งบต้องห้าม! GL แจ้งไร้ผู้สอบทำ “สเปเชียล ออดิท” หนี้สีเทาไซปรัส-สิงคโปร์

งบต้องห้าม! GL แจ้งไร้ผู้สอบทำ "สเปเชียล ออดิท" หนี้สีเทาไซปรัส-สิงคโปร์


สืบเนื่องจากจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตผู้บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง ยักยอกยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง โดย ก.ล.ต.ได้แจ้งให้ GL แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว

โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 GL ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท  เกี่ยวกับการสรรหาสำนักงานสอบบัญชีที่มีความเป็นอิสระและน่าเชื่อถือเพื่อตรวจสอบพิเศษในเงินที่ให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ (Special Audit) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเลือกและแจ้งให้นักลงทุนทราบได้ภายใน 1 เดือน

ล่าสุด บริษัทได้ดำเนินการสรรหาผู้สอบบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีพิเศษสำหรับรายการเงินให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ ตามมติคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว ปัจจุบันบริษัทได้ทำการติดต่อไปยังหลายบริษัท แต่ยังไม่สามารถทำการสรรหาผู้สอบบัญชีทีเหมาะสมได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะดำเนินการสรรหาต่อไปและคาดว่า จะสามารถคัดเลือกผู้สอบบัญชีได้ภายในสิ้นปีนี้และหากมีความคืบหน้าประการใดบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่า จะมีผู้สอบบัญชีรายใดจะเข้ามาตรวจสอบบัญชีเงินที่ให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์หลังจากที่นายมิทซึจิ ถูกกล่าวโทษ

Back to top button