IRPC ตั้งงบลงทุน 5.5 พันลบ.ในปี 61 เล็งปิดดีล “Beyond Everest” ปลาย Q1/61

IRPC ตั้งงบลงทุน 5.5 พันลบ. ในปี 61 เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต-ลงทุนต่อเนื่องในโครงการเดิม พร้อมเล็งปิดดีล “Beyond Everest” ปลาย Q1/61-Q2/61


นางสาวพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ในปี 61 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 5,500 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต และลงทุนต่อเนื่องในโครงการเดิม ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีแผนลงทุนในโครงการใหม่

ส่วนแผนลงทุนในโครงการ Beyond Everest คาดว่าจะสามารถสรุปได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/61 ถึงไตรมาส 2/61 เนื่องจากต้องรอสรุปผลและรอรายละเอียดโครงการย่อยที่จะดำเนินการภายใต้โครงการนี้

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีนี้ เนื่องจากบริษัทจะเริ่มรับรู้โครงการต่างๆ ที่ลงทุนและดำเนินการไปในปีนี้ ได้แก่ โครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สะอาด (UHV) ซึ่งเป็นโครงการปรับปรุงและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าต่ำ อาทิ น้ำมันเตา ใช้งบลงทุนไปประมาณ 4,900 ล้านบาท และดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 60 คาดจะสามารถเพิ่มกำไรขั้นต้นได้ราว 1.5-2 เหรียญต่อบาเรล

รวมทั้ง โครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิต PPE และ PPC อีก 300,000 ตันต่อปี ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 770,000 ตันต่อปี ส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรจากการขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเปิดโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ ขนาด 240 เมกะวัตต์ ซึ่งร่วมลงทุนกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC คาดว่าจะช่วยสร้างกำไรให้กับบริษัทประมาณปีละ 400-500 ล้านบาท โดย IRPC จะเข้าไปถือหุ้น 49%

ขณะที่แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในปีหน้ามีโอกาสปรับตัวขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม OPEC (Non OPEC) จะมีการขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตออกไปอีก จากเดิมที่คาดว่าจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.62

Back to top button