บอร์ด SUPER ไฟเขียวทุ่มงบ 700 ลบ.ซื้อหุ้น 15.70% ใน GENCO

SUPER จะใช้เงิน 700 ลบ.ซื้อหุ้น 15.70% ใน GENCO หรือคิดเป็น 350,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาทในราคา 2.00 บาทต่อหุ้น คาดชัดเจนก.ค.นี้


บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน)หรือ SUPER ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ มีมติอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด (SUPER EARTH) ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SUPERE)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  จำกัด (มหาชน) หรือ GENCO

จากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของGENCO ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวน 350,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาทในราคา 2.00 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 700,000,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 15.70 ของทุนจดทะเบียนของ GENCO

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขยายงานในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล  นอกจากนี้การลงทุนในGENCO ยังสอดคล้องกับแนวนโยบายและแผนงานของบริษัทที่มีนโยบายที่จะขยายงานและเข้าลงทุนในธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน

ทั้งนี้ กลุ่ม SUPER จะชำระค่าหุ้นตามความต้องการในการใช้เงินทุนเพื่อการขยายงานของ GENCO ซึ่ง GENCO อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับโครงการลงทุน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปและรายละเอียดที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดต่างๆได้ภายในเดือนก.ค.นี้ 

โดยคาดว่าจะชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ GENCO ภายในวันที่ 5 มี.ค.59 ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ GENCO ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.58 สำหรับแหล่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้น GENCO จะมาจากเงินสดที่บริษัทมีอยู่ และเงินที่ได้รับจากการชำระหุ้นเพิ่มทุน หรือทั้งสองส่วนประกอบกันเพื่อใช้ในการชำระค่าหุ้น ขึ้นอยู่กับสถานะเงินสด สภาพคล่องของบริษัท และแผนการใช้กระแสเงินสดของบริษัท

สำหรับการเข้าลงทุนใน GENCO ที่ราคาหุ้นละ 2 บาทนั้น เมื่อเทียบกับราคาตลาดของ GENCO เฉลี่ยย้อนหลัง 7 วันก่อนวันที่ประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้ มีราคาต่ำกว่า 36.50% และเมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชีของ GENCO ตามงบการเงินรวม ณ วันที่ 31 มี.ค.58 ซึ่งมีจำนวน 1.21 บาท/หุ้น ราคาที่เข้าลงทุนมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี คิดเป็น 39.26% แต่คณะกรรมการเห็นว่าราคาที่เข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นราคาที่เหมาะสม

พร้อมยืนยันว่าการเข้าลงทุนใน GENCO ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะเข้าถือหุ้นถึง 25% ซึ่งเป็นระดับที่เข้าถือหุ้นเพื่อครอบงำกิจการ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาผลการดำเนินงานในอนาคตของ GENCO เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการ SUPER ยังอนุมัติให้ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 995 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าซื้อหุ้น GENCO และรองรับการขยายงานในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลในอนาคต โดยออกหุ้นใหม่ 9,950,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาท  จากเดิม 5 ล้านบาท

พร้อมกันนี้อนุมัติให้บริษัท รูทซัท จำกัด ซึ่งมีบริษัท ซุปเปอร์ โซลาร์ เอนเนอร์ยี จำกัด ถือหุ้นทั้งหมดนั้น เพิ่มทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายงานในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคต โดยจะออกหุ้นใหม่ 600,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 150 ล้านบาท จากเดิม 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการ SUPER ยังอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท เอ็นเนอร์จี เซิฟ แลนด์ จำกัด เพื่อดำเนินการและ/หรือลงทุน โดยการถือหุ้นในบริษัทที่ดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีทุนจดทะเบียน 1 แสนบาท โดยบริษัท ซุปเปอร์ โซลาร์ เอนเนอร์ยี จำกัด จะถือหุ้น 99.97%

Back to top button