ชัด! กสทช.ชี้การใช้งานคลื่น2300 ข้อสงสัยเพียบ-จับตา! LINE Mobile ของ DTAC ส่อเค้ามีปัญหา

ชัด! กสทช.ชี้การใช้งานคลื่น2300 ข้อสงสัยเพียบ-จับตา! LINE Mobile ของ DTAC ส่อเค้ามีปัญหา


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. ได้พิจารณาการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2300 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมยังมีข้อสงสัยหลายเรื่อง จึงมีความเห็นให้ทีโอทีเข้ามาชี้แจงในวันที่ 27 พ.ย.

โดยทีโอทีต้องเตรียมเอกสารและข้อมูลมาชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะใช้งานคลื่นความถี่อย่างไร หลังจากนั้นจะสรุปผลการพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

อนึ่ง ก่อนการประชุมคณะกรรมการในวันนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทีโอที จำนวนหนึ่งได้มายื่นเรื่องต่อกสทช.ให้พิจารณาการใช้งานคลื่นความถี่ 2300 MHz หลังเมื่อกลางปีนี้ทีโอทีได้คัดเลือกกลุ่ม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เป็นคู่ค้าในการให้บริการไร้สายคลื่นความถี่ 2300 MHz แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถลงนามในการเป็นคู่ค้าการให้บริการดังกล่าวได้

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงกลางปีนี้กลุ่มดีแทค ยังได้เปิดตัวการให้บริการใหม่ โดยซื้อสิทธิในการใช้ชื่อ LINE Mobile จากบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่ง LINE Mobile ที่ให้บริการโดยกลุ่มดีแทคนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการบริการ LINE Mobile ที่ประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือมีความเหมือนกันแค่ชื่อ LINE Mobile เท่านั้น

ขณะที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าการให้บริการดังกล่าว มีลักษณะการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเอง (MVNO) ที่ต้องมีใบอนุญาตตามพ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 หรือไม่

ทั้งนี้ นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมกสทช.ยังได้พิจารณารายงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบการให้บริการ LINE Mobile ว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมเห็นชอบรายงานผลการศึกษา โดยเห็นว่าบริการดังกล่าวเป็นการให้บริการภายใต้เครือข่ายของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ไม่ได้ให้บริการ โดยบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จึงถือว่ายังไม่เข้าข่ายเป็น MVNO

ดังนั้น คณะกรรมการจึงมอบหมายให้สำนักงานฯ ทำหนังสือแจ้งบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงการให้บริการ LINE Mobile ให้เป็นไปตามกกฎหมายและประกาศของกสทช. โดยให้การลงทะเบียนผู้ใช้บริการ (ซิมการ์ด) เป็นไปตามข้อกำหนดตามมาตรฐานกระบวนการพิสูจน์ตัวตนผู้ใช้บริการ

รวมทั้งการโอนย้ายเลขหมายสำหรับผู้ใช้บริการของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ให้มีลักษณะเป็นการแลกเปลี่ยนแพ็คเกจภายในบริษัทเดียวกันไม่ใช่การย้ายค่ายเบอร์เดิม ,แก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมการให้บริการเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจโดยชัดเจนว่าบริการ LINE Mobile เป็นบริการของกลุ่มดีแทค

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ดำเนินมาตรการบังคับทางปกครอง โดยมอบหมายให้สำนักงานฯ ติดตามและรายงานผลต่อคณะกรรมการ กสทช.เป็นระยะ และให้สำนักงานฯ ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงในการให้บริการ LINE Mobile อย่างใกล้ชิดหากปรากฎข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าบริการเข้าข่าย MVNO ให้รายงานกสทช.ต่อไป

Back to top button