AMATA จะร่วมทุน 40% ธุรกิจให้บริการเครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสงในนิคมฯอมตะนคร

AMATA จะร่วมทุนสัดส่วน 40% ธุรกิจให้บริการเครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสงในนิคมฯอมตะนคร คิดเป็นเงินลงทุนรวม 40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทประมาณเดือนก.ค.นี้


บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ มีมติอนุมัติการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจให้บริการเครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสง โดยร่วมกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวางโครงข่ายโทรคมนาคม โดย AMATA จะถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวสัดส่วน 40% คิดเป็นเงินลงทุนรวม 40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทประมาณเดือนก.ค.นี้

สำหรับบริษัทที่เข้าลงทุนดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อที่เหมาะสม โดยจะเป็นการให้บริการเครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสง ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ทั้งในรูปแบบ FTTX Bandwidth ให้บริการวงจรเช่า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และ Dark Fiber ให้บริการเช่าเส้นใยแก้วนำแสง

โดยบริษัทใหม่จะมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 100 บาท เป็นเงิน 100 ล้านบาท ส่วนบริษัทคู่ค้าที่จะเข้าร่วมลงทุนนั้นจะถือหุ้น 60% ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมลงทุน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังมีมติให้สัตยาบันการเข้าทำสัญญาร่วมลงทุนของบมจ.อมตะวีเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ AMATA ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม 88.33% เพื่อจัดตั้งบมจ.อมตะ ซิตี้ ฮาลอง เพื่อการขอใบอนุญาตสำหรับการลงทุนในโครงการของบริษัท อมตะ ซิตี้ ฮาลอง ในจังหวัดกวางหนิง ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยระยะที่หนึ่งมีพื้นที่ 561 เฮกแตร์ และให้นำรายละเอียดของโครงการเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะมีการลงทุน

โดยวันที่ดำเนินการจดทะเบียน จะอยู่ประมาณเดือนก.ค.58 โดยบริษัท อมตะ ซิตี้ ฮาลอง จะเป็นผู้พัฒนาโครงการเมืองอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่อุตสาหกรรม พื้นที่พาณิชยกรรม พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่การบริการทางการแพทย์ และพื้นที่สันทนาการ มีทุนจดทะเบียนประมาณ 358,447,457.89 บาท ซึ่งกลุ่ม AMATA จะถือหุ้น 70% ของทุนจดทะเบียน หรือราว 250,913,220.52 บาท ขณะที่ Tuan Chau Investment Hitech Infrastructure Development JSC ถือหุ้น 29% และ MRS.DAO THI DOAN TRANG ถือหุ้น 1%

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนในโครงการดังกล่าวจะมาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ การเสนอขายหุ้นใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปของอมตะ วีเอ็น,เงินลงทุนของผู้ถือหุ้นร่วมของบริษัทใหม่ และการกู้ยืม โดยกลุ่มม AMATA คาดว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับเป็นในรูปของเงินปันผล

Back to top button