GL ยื้อโต้”นายใหญ่”ไม่มีสิทธิยกเลิกสัญญาหุ้นกู้ ย้อนแย้งJ Trustประกาศชัดต้องจ่ายคืนทันที!

GL ยื้อโต้ "นายใหญ่" ไม่มีสิทธิยกเลิกสัญญาหุ้นกู้ ย้อนแย้ง J Trust ประกาศชัดต้องจ่ายคืนทันที!


สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2560 บริษัท J Trust Co., Ltd. จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ และเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาผูกพัน หลัง นายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตผู้บริหารของ GL ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประเทศไทย กล่าวโทษทางอาญา ซึ่งวันนั้นมีการกำหนดไว้ 3 แนวทางนั้น

โดยวานนี้ (30 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันครบกำหนดระยะเวลาที่ J Trust ต้องดำเนินการสรุปเพื่อเลือกแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นรวมถึงสาธารณะให้ได้รับทราบ โดย J Trust ได้ทำการออกหนังสือแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของ GL และการกำหนดแนวทางสำหรับอนาคต ระบุว่า J Trust ได้เรียกร้องให้ GL ดำเนินการชำระหนี้ที่เหลืออยู่จากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Debenture) คืนทั้งจำนวน รวมถึง J Trust จะหยุดให้การสนับสนุนด้านเงินทุนทั้งหมดแก่ GL

ขณะที่วานนี้ J Trust Asia Pte., Ltd. หรือ JTA ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และในฐานะผู้ซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ ได้ส่งหนังสือแจ้งต่อ GL เพื่อยกเลิกข้อตกลงต่างๆ ตามสัญญาของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ยังเหลืออยู่อีก 2 ชุด คิดเป็นมูลค่ารวม 180 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6 พันล้านบาท

อีกทั้งได้มีการกำหนดให้ GL ในฐานะลูกหนี้ต้องชำระคืนหนี้จำนวนดังกล่าวทั้งหมดในทันที รวมถึงได้แสดงความจำนงในการเข้าครอบครองกิจการทั้งหมดของ บริษัท PT Group Lease Finance Indonesia หรือ GLFI ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GL และ JTA อีกด้วย

ล่าสุด วันนี้ (30 พ.ย.) GL ได้ส่งหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ ระหว่าง J Trust กับบริษัท อย่างไรก็ตาม หากบริษัทได้รับข้อเสนอใดๆ อย่างเป็นทางการจาก J Trust บริษัทมีความยินดีที่จะพิจารณาแต่ละข้อเสนอเป็นกรณีไป ทั้งนี้บริษัทยังไม่มีแผนในการยกเลิกหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกให้แก่ JTA หรือแผนในการขายธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียแต่อย่างใด

ส่วนหนังสือจาก JTA นั้นบริษัทได้รับหนังสือดังกล่าวและจะพิจารณาในเนื้อหาของหนังสือต่อไป ทั้งนี้หลังจากบริษัทได้ปรึกษากับที่ปรึกษากฎหมายทั้งภายในและภายนอกแล้ว บริษัทมีความเห็นว่า กรณียังไม่ปรากฏว่า JTA จะสามารถยกเลิกการลงทุนภายใต้สัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพได้แต่อย่างใดไม่ว่าด้วยเหตุตามกฎหมายหรือตามข้อกำหนดในสัญญา และยังไม่ปรากฏหน้าที่ความรับผิดชอบที่จะส่งผลให้บริษัทจะต้องคืนเงินก่อนวันครบกำหนดตามสัญญา

ทั้งนี้บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพครบถ้วนทุกประการตลอดมาและจะยังคงปฏิบัติตามต่อไป อย่างไรก็ตาม บริษัทยินดีที่จะร่วมหารือกับ J Trust และ/หรือ JTA หากเห็นว่าบริษัทสามารถให้คำชี้แจงเพิ่มเติมใดๆ เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

Back to top button