IFEC ยื่นขอศาลตั้งประธานกรรมการชั่วคราว “ทวิช” ลั่นจงใจเตะถ่วงยื้อเวลาเลือกบอร์ดใหม่

IFEC ยื่นคำร้องขอศาลแต่งตั้งผู้แทนทำหน้าที่ประธานกรรมการชั่วคราว ฟาก "ทวิช เตชะนาวากุล" ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ลั่นจงใจเตะถ่วงยื้อเวลาเลือกบอร์ดใหม่


สืบเนื่องจาก บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ออกตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้  เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ จำนวน 3,000 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ ในวันที่ 5 พ.ย.60 โดยเบื้องต้นบริษัทได้ดำเนินการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้บางส่วนแล้ว จำนว 4.08 ล้านบาท ในวันที่ 7 ส.ค.60 โดยแบ่งชำระตามสัดส่วนที่เท่ากัน

รวมถึงกรณีที่บริษัทไม่สามารถเรียกประชุมใดๆ ได้ ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินการตามแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ต่อผู้ถือหุ้นกู้ตามที่บริษัทได้เคยแจ้งไปแล้วนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้องดังกล่าว โดยบริษัทได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ศาลแต่งตั้งผู้แทนชั่วคราวหรือผู้แทนเฉพาะกาล เป็นผู้แทนบริษัททำหน้าที่ประธานกรรมการเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนรอการพิจารณาทางศาล

หากมีคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้แทนชั่วคราวหรือผู้แทนเฉพาะกาล บริษัทจะได้สามารถดำเนินการจัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทเป็นการต่อไป เพื่อที่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการปรับโครงสร้างหนี้ตามแนวทางที่เคยนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทในเวลาอันสมควร

โดยบริษัทยังคงเดินหน้าการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของปัญหาเรื่องหนี้สิน แผนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งทางบริษัทได้มีการวางแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไว้แล้ว โดยเพียงรอเวลาที่บริษัทจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามผลของกฎหมาย ทั้งในเรื่องของการชำระหนี้ และการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ให้การดำเนินการปฏิบัติตามขั้นตอนนั้นเป็นการถูกต้องและชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ บริษัทได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทและสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ทั้งยังให้ผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิและความเสมอภาค และไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายแต่อย่างใด อีกทั้งบริษัทให้ความสำคัญกับเจ้าหนี้ทุกราย และตระหนักถึงปัญหาของหนี้สินของบริษัท เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของเจ้าหนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ IFEC เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า การที่ IFEC ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลแต่งตั้งผู้แทนชั่วคราวหรือผู้แทนเฉพาะกาล เป็นผู้แทนบริษัททำหน้าที่ประธานกรรมการเป็นการชั่วคราว อาจเป็นเพียงการยืดระยะเวลาในการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ให้ครบองค์ประชุมเท่านั้น

โดยนายทวิชมองว่าปัจจุบัน IFEC สามารถที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท และนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติมติแต่งตั้งกรรมการได้เลย แต่ทางบริษัทกลับชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือคำสั่งให้ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ หยุดปฏิบัติหน้าที่การเป็นประธานกรรมการบริษัท และให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.60

Back to top button