จับตาหุ้น VGI หลังพ้นช่วงเคาะราคาเพิ่มทุน PP ที่ 6 บ. ไม่ติด “Silent Period”

VGI เคาะราคาขายหุ้นเพิ่มทุน PP จำนวน 340 ล้านหุ้น ที่ 6 บาท ไม่ติด Silent Period เสนอขาย 7-13 ธ.ค.นี้


สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เมื่อวันที่ 30 ต.ค.60 ได้มีมติอนุมัติการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 340 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัดตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรรัพย์ (Book building) เสร็จสิ้นแล้ว

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) กำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 340 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท ให้กับนักลงทุนในวงจำกัด (PP) ที่ราคา 6 บาท/หุ้น รวมเป็นมูลค่า 2.04 พันล้านบาท กำหนดวันเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและวันชำระเงินจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ระหว่างวันที่ 7-13 ธ.ค.60

ทั้งนี้ การกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวนั้น มีขึ้นหลังจากได้ดำเนินการสำรวจความต้องการซื้อหุ้น (Book Building) ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ PP ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) บริษัทยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานในขั้นตอนอื่นๆ เพื่อให้การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนสำเร็จลุล่วง ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการดำเนินการให้มีการชำระราคาและการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว

นอกจากนี้บริษัทจะแจ้งจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรและข้อมูลของบุคคลในวงจำกัดที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนต่อไป เมื่อเสร็จสิ้นการเสนอขายและชำระราคา และได้รับทราบรายชื่อบุคคลในวงจำกัดที่จองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่แน่ชัดแล้ว

อนึ่ง การเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนนี้ไม่เป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ บุคคลในวงจำกัดในราคาที่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยย้อนหลัง 15 วันทำการติดต่อกันก่อนวันที่ 7 ธ.ค.60 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการเสนอขายหุ้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องกำหนดระยะเวลาห้ามขายหุ้น (Silent Period) ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการพิจารณาคำขอให้รับหุ้นสามัญหรือ หุ้นบุริมสิทธิในส่วนเพิ่มทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2558

ด้านราคาหุ้น VGI ปิดตลาดวานนี้ (6 ธ.ค.60) อยู่ที่ 6.35 บาท ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าราคาหุ้น VGI ในวันนี้จะปรับตัวขึ้นได้หรือไม่ หลังจากพ้นช่วงระยะเวลาคำนวณราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 15 วันตามที่กำหนดไว้แล้ว

ขณะที่เป็นที่น่าจับตามองต่อว่าภายหลังจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวแล้ว บุคคลใดจะเป็นผู้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ และจะทำการขายหุ้นออกมาทันทีเลยหรือไม่ เนื่องจากราคาที่เสนอขายนั้น ไม่เข้าข่ายที่จะต้องกำหนดระยะเวลาห้ามขายหุ้น (Silent Period)

 

Back to top button