GULF ดีดบวกกว่า7% หลังเคลียร์ข่าวข้อพิพาทก.พลังงาน ยันมีใบอนุญาติประกอบรฟฟ.ครบ

GULF ดีดบวกกว่า7% หลังเคลียร์ข่าวข้อพิพาทก.พลังงาน ยันมีใบอนุญาติประกอบรฟฟ.ครบ


สืบเนื่องจากกรณีที่เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) สังคมโซเชียลได้หยิบยกประเด็นที่กระทรวงพลังงานยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ในกรณีการตรวจสอบการประมูลคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) เมื่อปี 2555 กำลังการผลิต 5,000 MW ไม่ชอบด้วยกฎหมายขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า

อีกทั้งหากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง อาจส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตในมือของ GULF จึงส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาปิดที่ระดับ 51 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 5.12% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.78 พันลบ.

ขณะที่วันนี้ (8 ธ.ค.) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้มีหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับบริษัทฯ ในเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัท อินดิเพนเดนท์ เพาเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์, บริษัท กัลฟ์ เอสอาร์ซี จำกัด และบริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด (โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (IPP 5,000 MW) นั้น

ทั้งนี้บริษัทฯ ขอชี้แจงรายละเอียดว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการและพัฒนาโรงไฟฟ้าของบริษัท กัลฟ์ เอสอาร์ซี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และโรงไฟฟ้าบริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ตามกำหนดระยะเวลาที่ระบุในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (PPA) ทุกประการ

รวมถึงในขณะนี้ โครงการโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการได้รับอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) บัตรส่งเสริมการลงทุน (BOI) และใบอนุญาตต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน และใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าทั้ง 2 ยังเป็นไปตามกำหนดตามแผนที่วางไว้

อย่างไรก็ตามหลังจาก GULF ได้ส่งหนังสือชี้แจงดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมาปิดที่ระดับ 54.75 บวก 3.75 บาท หรือ 7.35% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.07 พันลบ.

Back to top button