GRAMMY กลับมาแล้ว!

GRAMMY เป็นหุ้นที่น่าสนใจตัวหนึ่งในช่วงที่นักลงทุนกำลังมองหาหุ้นพื้นฐานดีสักตัว อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าในโลกของการลงทุน ไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัว


คุณวงรค์ จากมีนบุรี กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น GRAMMY หรือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ราคาหุ้นเอาแต่มุดหัวลงอย่างเดียว แทบมองไม่เห็นโอกาสผงกหัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และเมื่อมองถึงความสามารถในการทำกำไรอย่างยั่งยืน แทบมองไม่เห็นความเป็นไปได้แม้แต่นิดเดียว

แต่ในที่สุดก็ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 58 มีกำไรทั้งสิ้น 376.81 ล้านบาท หรือ 0.46 บาทต่อหุ้น จากช่วงเดียวกันขาดทุน 791.70 ล้านบาท หรือ 1.24 บาทต่อหุ้น พวกผมถึงกับมีความหวังในการลงทุนหุ้นตัวนี้ขึ้นมาในทันที จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินว่า หุ้นตัวนี้กลับมาอยู่บนเส้นทางทำกำไรอย่างยั่งยืนแล้วใช่ไหม? เพื่อผมจะได้นำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับพรรคพวกนะครับ

 

การจะบอกว่า หุ้นตัวไหนกลับมาอยู่บนเส้นทางทำกำไรอย่างยั่งยืน ต้องโฟกัสไปที่ธุรกิจตัวนั้นๆ มีการแข่งขันที่รุนแรงขนาดไหน?

หากมีการแข่งขันที่รุนแรง จนคู่แข่งบางรายเริ่มขาดทุน และตัวเองก็ขาดทุนด้วยเป็นบางครั้ง ย่อมชี้ชัดว่า นี่ไม่ใช่ธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว แต่เป็นธุรกิจดาวรุ่งที่ทำเงินแค่ชั่วคราว ต่อจากนั้นจะเริ่มอิ่มตัว และเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะตามาด้วยผลขาดทุนมหาศาล

ในทางกลับกัน หากมีการแข่งขันไม่รุนแรง คู่แข่งที่อยู่ในธุรกิจนี้ยังทำกำไรได้เหมือนกันหมด ย่อมแสดงให้เห็นว่า ทุกคนมีพื้นที่ทำกำไรในวงที่จำกัด คนที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากสุดจะเป็นผู้ได้เปรียบในการทำธุรกิจ และจะทำเงินได้มหาศาลอย่างแน่นอน

ข้อมูลตรงนี่คือที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนลองไปเปรียบเทียบกับหุ้น GRAMMY  หรือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) อยู่ในกรณีไหน และมีโอกาสเป็นอย่างที่วิเคราะห์ขนาดไหน พร้อมกันนั้นยังเป็นฉายภาพให้นักลงทุนล่วงรู้ว่า ควรจะลงทุนในหุ้นตัวนี้หรือเปล่า?

อีกสิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้เสียทีคือ แนวความคิดเกี่ยวกับการลงทุนเป็นแบบไหน “ลงทุนสั้น” หรือ “ลงทุนยาว”  รวมถึงเป้าหมายในการ “ขายทำกำไร” หับ “ตัดขายขาดทุน” ถุกกำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้วหรือยัง

หากกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว อาจารย์มองว่า GRAMMY เป็นหุ้นที่น่าสนใจตัวหนึ่งในช่วงที่นักลงทุนกำลังมองหาหุ้นพื้นฐานดีสักตัวนะครับ

ที่สำคัญอย่าลืมว่า นักลงทุนตั้งความหวังได้ แต่อย่าหวังมากเกินไป เพราะในโลกของการลงทุน ไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัวสักเรื่อง!

 

grammy20150516

กราฟประกอบข่าว: Aspen

Back to top button