ยืนหยัด?

*การที่ได้เห็นดัชนีขึ้นมาเหยียบบน 1,700 จุด แบบยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับตัวลงไปสู่จุดเดิมอีกครั้ง ทำเอามิตรรักแฟนเพลงหน้าชื่นตาบานกันเป็นแถว เพราะสัญญาณที่เห็นมันเริ่มจะบ่งบอกได้ว่าการปรับขึ้นครั้งนี้อาจจะเป็นการปรับขึ้นแบบมั่นคง เลยได้เห็นคนมีของออกอาการกระดี๊กระด๊าเหมือน “ปลากระดี่ได้น้ำ”วิ่งเข้าเก็บหุ้นต่อเนื่อง จนลากมาปิดที่ 1,706.52 จุด บวกไป 3.15 จุด หรือ 0.18% ด้วยมูลค่า 5.58 หมื่นล้านบาท


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*การที่ได้เห็นดัชนีขึ้นมาเหยียบบน 1,700 จุด แบบยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับตัวลงไปสู่จุดเดิมอีกครั้ง ทำเอามิตรรักแฟนเพลงหน้าชื่นตาบานกันเป็นแถว เพราะสัญญาณที่เห็นมันเริ่มจะบ่งบอกได้ว่าการปรับขึ้นครั้งนี้อาจจะเป็นการปรับขึ้นแบบมั่นคง เลยได้เห็นคนมีของออกอาการกระดี๊กระด๊าเหมือน “ปลากระดี่ได้น้ำ”วิ่งเข้าเก็บหุ้นต่อเนื่อง จนลากมาปิดที่ 1,706.52 จุด บวกไป 3.15 จุด หรือ 0.18% ด้วยมูลค่า 5.58 หมื่นล้านบาท

*หากย้อนกลับไปดูตัวเลขสถิติย้อนหลัง 10 ปี จะเห็นภาพชัดเจนว่าดัชนีในเดือนธันวาคมมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีกหลายขุม แต่ถึงแม้จะไม่พึ่งสถิติก็พอจะมองออกว่าช่วงท้ายปีแบบนี้ตลาดบ้านเรายังมีไพ่ตายหนุนอยู่อีกเยอะ ถึงแม้จะมีปัจจัยต่างประเทศกดดันก็ไม่วอร์รี่เท่าไหร่นัก แต่สำหรับใครที่เจ็บแล้วจำวิธีรับความเสี่ยงที่ดีที่สุดตอนนี้คงเป็นการเลือกเล่นหุ้นเป็นรายตัวจะดีกว่านะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าเดี๊ยนเป็น “เด็กเลี้ยงแกะ”

*สิ่งที่ทุกคนเกรงกลัวมากที่สุด ณ จุดๆ นี้คงเป็นเรื่องของแรงขายต่างชาติ หลังสาดหุ้นไทยไม่ยั้งมาตลอด แต่ถ้าสถิติที่กล่าวอ้างเป็นจริง แฟนคลับคงจะได้เห็นแรงขายแผ่วลงเร็วๆ นี้ หลังมีวันหยุดช่วงจิงกาเบล “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของเหล่าเม่าติดปีกที่ต้องหูตาไว เพราะเมื่อสัญญาณนั้นมาถึงทุกคนคงพร้อมที่จะกระโจนเข้าใส่แบบสุดลิ่มทิ่มประตูแน่นอนเจ้าค่ะ

*เห็นได้ชัดจากในรายของ HUMAN เข้าเทรดวันแรกฟอร์มจัดจ้าน ลากมาปิดที่ 8.05 บาท บวก 4.05 บาท ด้วยมูลค่า 2.73 พันล้านบาท ทุบเป้าที่นักวิเคราะห์ให้ไว้สูงลิบถึง 8 บาทลงได้ภายในวันแรกที่เข้าเทรด ต่างกับหุ้นน้องใหม่ที่เข้าเทรดก่อนหน้าทำเม่าปีกหักกันเป็นแถว จะเรียกว่าเป็นหุ้นพื้นฐานแน่นที่เข้าถูกจังหวะก็คงไม่ผิด ใครที่มีของในมือแต่แรกคงเป็นเสือนอนกินก็คราวนี้แหละเจ้าค่ะ

*โชคดูเหมือนจะไม่เข้าข้าง CHG หลังเห็นราคารูดสวนตลาดลงมาที่ 2.10 บาท ลบ 0.14 บาท หรือ 6.25% ด้วยมูลค่า 581 ล้านบาท หากใครเคยผ่านหูผ่านตาคงจะเห็นว่าหุ้นตัวนี้มักจะมีแรงขายออกมาอยู่เสมอเวลาที่ราคาเริ่มไต่ระดับขึ้นมา ทำให้แนวโน้มที่จะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 3 บาท อีกครั้งยังเป็นแค่แสงริบหรี่ ก็อย่างที่เค้าว่ากันเอาไว้ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามก็อยู่ที่นั่น”

*ด้าน SQ ทำเอา “โมนิก้า” ลุ้นแบบใจหายใจคว่ำกับการประกาศผลผู้ชนะประมูลเหมืองแม่เมาะ 9 การซื้อขายภาคเช้าเป็นไปอย่างคึกคักนักลงทุนเฮโลเข้าซื้อเก็งกำไร จนราคาหุ้นวิ่งกระฉูดขึ้นไปกว่า 5% แต่แล้วก็กลับมีประเด็นมาดับฝันทำเอาเม่าอารมณ์ค้าง หลังลือกันหนาหูว่าชวดงานประมูลเสียแล้ว ถึงได้เห็นราคาหุ้นเคลื่อนที่แบบสุดสวิงริงโก้ ลงมาปิดที่ 5.45 บาท ลบ 1.80 บาท หรือ 24.83% ด้วยมูลค่า 2.23 พันล้านบาท  ข่าววงในเขาเม้าท์กันว่าหัวเรือใหญ่ แอบย่องขายหุ้นออกมาก่อนจะรู้ผลประมูลซะอีก เห็นทีฝ่ายที่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อเห็นทีจะมีแต่แมงเม่าเท่านั้นเจ้าค่ะ

*เมื่อมีคนแห้วก็ต้องมีคนเฮถูกไหมเจ้าค่ะ? แว่วมาว่าม้ามืดที่เป็นผู้คว้าเค้กชิ้นโตไปรับประทานเป็นบริษัทที่เรารู้จักกันดีอย่าง ITD งานนี้ข่าวลือจะจริงแท้หรือมั่วนิ่มคงต้องรอให้ “ผู้ใหญ่” ออกมาชี้แจงแถลงไข แต่สิ่งที่เห็นกันทั้งตลาดคงเป็นราคาหุ้นที่ดีดตัวขึ้นมาปิดที่ 4.04 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือ 2% ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่นอย่างผิดหูผิดตาที่ 246 ล้านบาท นั่นแหละเจ้าค่ะ

*มาถึงประเด็นต่อเนื่องหลังจากหุ้น GULF ถูกไอ้โม่งปล่อยข่าวมั่วซั่วเพื่อทุบหุ้น ล่าสุดบริษัทได้ออกมาคอนเฟิร์มข้อพิพาทกระทรวงพลังงานว่า ไม่มีอะไรในกอไผ่ ข่าวลือดังกล่าวเป็นคำตัดสินที่มีผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว คราวนี้ใครจะเชื่อไม่เชื่อเดี๊ยนไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ ราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 54.75 บาท บวกไป 3.75 บาท หรือขึ้นไป 7.35% ด้วยมูลค่า 3.20 พันล้านบาท เข้าสำนวนที่ว่า “ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้”

*ประเด็นสุดท้ายที่จะเม้าท์ในวันนี้เป็นเรื่องของ BTC หลังประกาศเพิ่มทุน PP ให้ MILL ถึง 200 ล้านหุ้น ราคา 0.90 บ./หุ้น ต่ำกว่ากระดานซื้อขาย ประเด็นที่จะพุ่งเป้าในคราวนี้เป็นเรื่องของการเข้าถือหุ้นของกลุ่มใหม่ (MILL) ที่จะมีสัดส่วนถือหุ้นกว่า 17% ภายหลังการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ถือเป็นการควบรวบธุรกิจโลจิสติกส์มาไว้ในกำมือทันที แผนการครั้งนี้ใครจะเป็นผู้ได้ประโยชน์มากกว่า “เดี๊ยน” คงยังไม่คอนเฟิร์ม แต่จะคอยจับตาอยู่ห่างๆ ว่าดีลนี้จะช่วยดึง BTC ให้ขึ้นมาจากหลุมได้หรือเปล่า?

Back to top button