BANPU อัดงบฯ 3.5 พันลบ. ลงทุนแหล่งก๊าซในสหรัฐฯ มั่นใจได้รับผลตอบแทนสุดคุ้ม

BANPU อัดงบฯ 3.5 พันลบ. ลงทุนแหล่งก๊าซธรรมชาติ Marcellus shale ในสหรัฐฯ มั่นใจได้รับผลตอบแทนสุดคุ้ม


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งว่าบริษัทย่อยของบ้านปู Banpu North America Corporation (BNAC) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของแหล่งก๊าซธรรมชาติ Marcellus shale ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในครั้งนี้เป็นการเข้าซื้อสัดส่วนและเป็นผู้ดำเนินการผลิต รายการในครั้งนี้มีมูลค่าการลงทุนจำนวน 105 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3,500 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนครั้งนี้จะให้ผลประโยชน์ที่สำคัญ ได้แก่ ผลประโยชน์ในหลุมผลิตคิดเป็น 88% ของจำนวนหลุมทั้งหมด 35 หลุม ,ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติ คิดตามสัดส่วนการลงทุน ประมาณ 52 ล้านลูกบาศก์ฟุต (ลบ.ฟ.)/วัน , ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P คิดตามสัดส่วนการลงทุน ประมาณ 292 พันล้านลูกบาศก์ฟุต และครอบครองพื้นที่การผลิตก๊าซธรรมชาติ ประมาณ 6,700 เอเคอร์ ในบริเวณ Marcellus Shale

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการลงทุนครั้งนี้เป็นรายการที่ 6 ที่บ้านปูเข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในสหรัฐฯ ถือเป็นการลงทุนอีกรายการหนึ่งที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการเข้าถือครองสัดส่วนผลประโยชน์ในสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดอยู่แล้ว ซึ่งจะเสริมสร้างสถานะให้บริษัทในฐานะผู้ลงทุนรายสำคัญในแหล่ง Marcellus มากยิ่งขึ้น

Back to top button