DTAC ยืดอกรับระบบเรียกเก็บเงินผิดพลาด-กสทช.ขีดเส้นตายแจงปมที่มาซิม 5 หมื่นชิ้น 15 ธ.ค.นี้

DTAC ยืดอกรับระบบเรียกเก็บเงินผิดพลาด และมีการเยียวยาลูกค้าเรียบร้อยแล้ว กสทช.ขีดเส้นตายแจงปมที่มาซิม 5 หมื่นชิ้น-มาตราการป้องกันปัญหาการลงทะเบียนซิมในอนาคต ภายใน 15 ธ.ค.นี้


สืบเนื่องจากคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกิจการโทรคมนาคม ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เรียกพบตัวแทนบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ DTN ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเกชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ชี้แจงกรณีการออกเอกสารเรียกเก็บค่าบริการผิดพลาด สูงถึง 400 ล้านล้านบาท

โดยภายหลังการประชุม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ตัวแทนของดีแทคชี้แจงว่าการออกเอกสารเรียกเก็บเงินผิดเป็นความผิดพลาดของระบบ เมื่อมียอดการใช้งานสูงกว่าที่กำหนดไว้จึงตัดสัญญาณ ทั้งนี้ดีแทคได้มีการติดต่อไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและมีมาตรการเยียวยาให้ลูกค้าแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สอบถามกรณีตรวจสอบพบซิมโทรศัพท์จำนวน 50,000 ซิม โดยกรมศุลกากร ซึ่งตัวแทนของดีแทคได้ชี้แจงกับกรรรมการว่า เป็นซิมที่มีการลงทะเบียนจริง โดยเป็นการลงทะเบียนโดยชาวกัมพูชา ในส่วนนี้ทำให้เห็นว่ามีช่องโหว่ในการลงทะเบียนที่ทำให้ซื้อซิมได้จำนวนมาก

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ จึงกำชับให้ ดีแทคดำเนินมาตรการป้องกัน โดยกำชับให้มีการยืนยันตัวตนด้วยระบบอัตลักษณ์ในการซื้อซิม และขอให้ดีแทคทำเอกสารชี้แจงว่าซิมทั้ง 50,000 ซิมมีที่มาอย่างไรและนำไปใช้ทำอะไรบ้าง รวมถึงมีมาตรการในการป้องกันปัญหาการลงทะเบียนซิมในอนาคตอย่างไร โดย กสทช.ขอให้ดีแทคส่งเอกสารชี้แจงกลับมาที่คณะอนุกรรมการฯภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

Back to top button