จับตาขสมก.ประกาศผลประมูลเมล์ NGV วันนี้ ลุ้นเซ็นสัญญา SCN-CHO ทันที!

ลุ้นบอร์ด ขสมก.ประกาศผลประมูลเมล์ NGV 489 คัน วงเงิน 4 พันลบ.วันนี้ หลัง SCN-CHO เคาะสูงกว่าราคากลางเกือบ 10% พร้อมเซ็นสัญญาธ.ค.ทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่กลุ่มร่วมทํางาน SCN-CHO ( บริษัท ช ทวี จำกัด  (มหาชน) หรือ CHO และบริษัท สแกน อินเตอร์ จํากัด (มหาชน) หรือ SCN ) ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวในโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน

พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 4,020,158,000.00 บาท ได้ยืนยันราคากลับมายัง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แล้ว โดยเป็นราคาที่สูงกว่าราคากลางแต่ไม่เกิน 10%

โดยทางคณะกรรมการ ขสมก.ได้กำหนดประชุมวันนี้ (13 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว หากมีมติเห็นชอบในราคา ก็มั่นใจว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับกลุ่มร่วมทํางาน SCN-CHO ภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยเบื้องต้นต้องรอการปรับแก้ไขสัญญาให้แล้วเสร็จก่อน เพราะมีการขยายระยะเวลาส่งมอบจากเดิม 90 วัน เป็น 180 วัน

“ทางเอกชนยืนยันราคากลับมาแล้ว บอกได้แค่ว่าเป็นราคาที่สูงกว่าราคากลางแต่ไม่เกิน 10% เพราะหากเกินจากนี้ เราจะไม่พิจารณาให้แน่นอน และวันนี้บอร์ดได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ หากมีมติเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องรอให้ ขสมก.ปรับแก้สัญญาให้เสร็จก่อน เพราะมีการขยายเวลาส่งมอบรถจาก 90 วัน เป็น 180 วัน แต่เชื่อว่าน่าจะได้ลงนามภายในธันวาคมนี้แน่นอน” นายณัฐชาติ  กล่าว

อนึ่งการประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV จำนวน 489 คัน ที่มีความยืดเยื้อมานาน ซึ่งการประกวดราคาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 แล้ว ซึ่งเป็นการประกวดราคาโดยวิธีการคัดเลือก ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

โดยขสมก.ได้จัดทำหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) และเป็นผู้ที่เคยเข้าซื้อเอกสารประกวดราคาโครงการนี้ จำนวน 7 ราย และผู้ประกอบการที่มีหนังสือแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมเสนอราคา จำนวน 4 ราย  รวมเป็น 11 ราย

อย่างไรก็ตามแม้จะมีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว แต่ ขสมก.มีความจำเป็นเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐให้เร่งจัดหารถโดยสารใหม่ทดแทนของเดิม

ประกอบกับกรมการขนส่งทางบกได้จัดสรรเส้นทางเดินรถให้องค์การฯจัดรถโดยสารเข้าเดินรถตามเส้นทางที่ได้รับจัดสรร ซึ่ง ขสมก.มีรถโดยสารไม่เพียงพอที่จะนำมาวิ่งในเส้นทาง และ ขสมก.ได้ประกวดราคาจัดหามาแล้วถึง 7 ครั้ง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ ข้อ 75 กำหนดว่าหากปรากฏว่ามีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว หรือมีผู้ยื่นข้อเสนอหลายรายแต่ถูกต้องตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดในหนังสือเชิญชวนเพียงรายเดียวให้คณะกรรมการดำเนินการตามข้อ 56 โดยอนุโลม

 

 

 

Back to top button