SET สัปดาห์หน้า Sideway Up จับตาแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ

โบรกฯคาด SET สัปดาห์หน้า Sideway Up จับตาแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ


Weekly outlook : Sideway Up แนวต้าน 1,722/1,730จุด แนวรับ 1,704/1,700 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ คาดตลาดสัปดาห์หน้า (18 – 22 ธ.ค.) Sideway Up โดยประเด็นที่ตลาดโลกจับตา คือ กระบวนการของแผนปฏิรูปภาษีซึ่งจะนำเข้าโหวตในสภาคองเกรสสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ความไม่แน่นอนของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีกลับเพิ่มมากขึ้นหลังนายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเผยว่า จะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสงเคราะห์บุตร ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าแผนปฏิรูปภาษีอาจจะไม่สำเร็จได้ทันตามเป้า กดดัน Sentiment การลงทุนระยะสั้น

แต่อย่างไรก็ตาม Nomura ให้โอกาสที่แผนปฏิรูปภาษีจะสำเร็จได้ทันภายในสิ้นปี 2017 นี้ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ ถือเป็น Upside Risk ให้กับตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโลก ส่วนประเด็นเพดานหนี้สหรัฐฯ ติดตามการหารือเรื่องการขยายเพดานหนี้ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปภายใน 22 ธ.ค.นี้ โดยความเสี่ยงหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ อาจจะเกิดการปิดตัวของหน่วยงานราชการบางส่วน แต่มองว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่การหารือจะสำเร็จเนื่ืองจากสมาชิกพรรคริพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภา จึงไม่ให้น้ำหนักที่จะเกิด Negative Surprise

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นบวก หลังทั้ง FOMC และ ECB ปรับคาดการณ์ GDP ปี 2017-2019 ขึ้นตอบรับเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตโดดเด่น สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง แรงหนุนจากมาตรการภาครัฐฯที่ียังคงส่งเสริมรายได้เกษตรกรและการท่องเที่ยเที่ยว เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศให้เพิ่มมากขึ้นผสานกับความคืบหน้าโครงสร้างฟื้นฐาน คาดจะช่วยหนุนความเชื่ือมั่นนักลงทุน หนุนตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้ ส่วนปัจจัยอื่ๆที่น่าติดตาม คือ 1) การประชุม BOT (20 ธค.) และ BOJ (20 – 21ธค.) โดย Nomura คาดจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบาย และ 2) วันที่ 18 ธ.ค. จับตา การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 – 15บาท ของกระทรวงแรงงาน

<<<คลิกเพื่อดูรายละเอียด>>>

 

Back to top button