Daily Theme – บล.เคที ซีมิโก้

Daily Theme: แกว่งตัวในกรอบจำกัด สรุปภาวะตลาดวันทำการก่ …


Daily Theme: แกว่งตัวในกรอบจำกัด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อยหลังบวกต่อเนื่อง 6 วันทำการติด ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ หลังรับรู้ข่าวบวกเรื่องการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ ไปแล้ว ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดค่อนข้างทรงตัวก่อนวันหยุดยาวช่วงเทศกาลคริสต์มาส

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ แกว่งตัวในกรอบจำกัด ระหว่าง 1730-1742 จุด โดยตลาดอาจพักตัวต่อเนื่อง หลังการปรับขึ้นร้อนแรงในช่วงก่อนหน้า ด้านปัจจัยเศรษฐกิจในประเทศ ยังมีทิศทางเป็นบวก หลังวานนี้ตัวเลขการส่งออกขยายตัว 13.4%YY

โดยเป็นการขยายตัวสองหลักต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศค่อนข้างคละ โดยสหรัฐมีข่าวบวกหลังสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดรัฐบาลบางส่วน ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. 61

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจีดีพี 3Q60 ประมาณการณ์ครั้งสุดท้ายที่ประกาศวานนี้ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ขณะที่คาดวันนี้นักลงทุนบางส่วน จะชะลอการซื้อขายก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส ทางเทคนิค สัญญาณบวกชัดเจนขึ้นหลังสามารถยืนปิดเหนือแนวต้านกรอบสามเหลี่ยมที่ 1715 จุด โดยมีโอกาสปรับตัวขึ้นหาแนวต้านถัดไปที่ 1750 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + สหรัฐ: สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 231 ต่อ 188 ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น เพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศต่อไปได้จนถึงวันที่ 19 ม.ค. นี้ โดยร่างฯ ขณะที่ล่าสุดวุฒิสภาลงมติ 66 ต่อ 32 เสียงผ่านร่างฯ แล้วเช่นกัน

2) – สหรัฐ: เผยจีดีพี 3Q60 ขยายตัว 3.2%QQ เทียบต่อปี ต่ำกว่าประมาณการครั้งที่สอง และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 3.3%

3) + ไทย: กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขการค้าไทยเดือน พ.ย. โดยส่งออกโต 13.4%YY (ดีกว่าตลาดคาดที่ 7.15%) นำเข้าโต 13.7%YY ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 1,763 ล้านดอลลาร์

4) +/- ญี่ปุ่น: ที่ประชุม BJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายการเงิน เชิงรุกต่อไป ขณะที่คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ฐขยายตัวปานกลาง” แต่มองการบริโภคภาคเอกชนดีขึ้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์
เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

หุ้นโลจิสติกส์ รับตัวเลขการค้าดี ได้แก่ PORT JWD WICE หุ้นกลุ่มปันผลดี ได้แก่ ADVANC HANA หุ้นโมเมนตัมบวกทางเทคนิค ได้แก่ ASK ERW

หุ้นแนะนำทางเทคนิค

ADVANC

ปิด 185.50 บาท +1 บาท (+0.54%)
ราคายังคงเคลื่อนไหวอยู่ใกล้แนวต้าน 187 บาท ซึ่งการผ่านแนวต้านนี้ได้ จะทำให้ราคาเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นชัดเจน และยังมีสัญญาณหนุนที่จะดันราคาไปหา Hih เดิม 201 บาท
คำแนะนำ: ซื้อเก็งกำไร

แนวรับ: 180 / 174 บาท
แนวต้าน: 187 / 193 บาท

PTG

ปิด 21 บาท +0.20 บาท (+0.96%)
ราคาได้แกว่งตัวออกด้านข้างในฟอร์มของสามเหลี่ยม ขณะที่ Iicats ขยับตัวออกด้านข้างเช่นกัน แต่ RSI หากผ่านระดับ 50 ขึ้นมาได้ จะเป็นการหนุนให้ราคาเด้งตัวขึ้นได้เร็วขึ้น ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ค่อนข้างมาก
คำแนะนำ: ซื้อเก็งกำไร

แนวรับ: 20.20 / 18.30 บาท
แนวต้าน: 21.60 / 22.30 บาท

HTECH

ปิด 8.90 บาท +0.35 บาท (+4.09%)
การปรับฐานของราคามีแนวโน้มสิ้นสุด หลังลงมาถึงแนวรับ 8 บาทพร้อมด้วย Vlume เบาบาง ซึ่งขณะนี้ราคามีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากทั้ง RSI ที่เป็นบวก และแท่งเทียน จึงคาดว่าราคาจะไต่ตัวขึ้นหาแนวต้านต่อไป
คำแนะนำ: ซื้อเก็งกำไร

แนวรับ: 8.55 / 8 บาท
แนวต้าน: 9 / 9.55 บาท

ประเด็นสำคัญ

BOJ คงนโยบายการเงินตามที่ตลาดคาด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายการเงินเชิงรุกต่อไป ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดย BOJ จะรอให้ภาวะเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ขณะเดียวกัน BOJ จะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ซึ่งเป็น มาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

นอกจากนี้ BOJ ยังคงระดับการซื้อกองทุน ETF และสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ
ในการประชุมครั้งนี้ BOJ ยังได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยระบุว่า เศรษฐกิจ “ขยายตัวปานกลาง” พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน โดยระบุว่า “เพิ่มขึ้นปานกลาง แม้ยังมีความผันผวนอยู่บ้าง”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโกชิ คาตาโอกะ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของ BOJ ได้ออกเสียงคัดค้านเรื่องการคงนโยบายการเงินเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมวันนี้ โดยนายคาตาโอกะกล่าวว่า BOJ ควรปรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 10 ปีลงอีก และขยายระยะเวลาการถือครองพันธบัตรประเภทดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อให้ฟื้นตัวขึ้น
นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ

โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวได้ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นในปี 2560 และคาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2561 เนื่องจากค่าแรงปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มผลิตภาพ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว และนโยบายกระตุ้นการเงินแบบเชิงรุกของ BOJ จะไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ พร้อมยืนยันว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินเชิงรุกต่อไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2%

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคงมุมมองเศรษฐกิจในเดือน ธ.ค. มองยอดการผลิตดีขึ้น

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือน ธ.ค.ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง ขณะเดียวกันก็มีมุมมองสดใสขึ้นเรื่องของการลงทุนและยอดการผลิต
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ใช้คำว่า “ฟื้นตัวปานกลาง” ในการกล่าวถึงเศรษฐกิจของประเทศมาเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้ว โ

ดยอุปสงค์จากต่างประเทศยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งยังคงช่วยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก นอกจากนี้ยังได้ขยายตัวมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องที่ยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 สำหรับญี่ปุ่นในยุคหลังสงคราม

การลงทุนภาคธุรกิจและยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมกำลัง “ปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง” หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางคณะมนตรีได้ประเมินไว้ว่า “กำลังขยับตัวขึ้น” โดยเป็นการปรับมุมมองขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในแง่การลงทุน และในรอบปีสำหรับการผลิต

เจ้าหน้าที่ภาครัฐรายหนึ่งกล่าวว่า “เราเล็งเห็นถึงความก้าวหน้าในภาคธุรกิจ…ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง” อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมุมมองเศรษฐกิจในภาพรวม หลังความก้าวหน้าในด้านดีนี้ถูกนำไปเทียบกับความเคลื่อนไหวในภาคครัวเรือน สำหรับการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น กำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง

ข่าวบริษัทจดทะเบียน และกลุ่มอุตสาหกรรม(ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น, หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น, สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

BEM
BEM ทำสัญญาจ้าง CK รับงานก่อสร้าง-ปรับปรุงศูนย์ซ่อมบำรุงห้วยขวาง-ติดตั้งอุปกรณ์ระบบไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินมูลค่า 560 ล้านบาท ฟากโบรกประเมิน ปี 2561 จ่อปรับขึ้นทั้งค่าทางด่วนและค่าโดยสารรถไฟฟ้าหนุนผลงานโตแรง

CGD
ซีอีโอ “เบน เตชะอุบล” CGD เร่งเครื่องเดินเกมใหญ่ อัดฉีดงบกว่า 1.65 พันล้านบาท ซื้อที่ดินย่านพระราม 3 เนื้อที่กว่า 19 ไร่ เตรียมผุดโปรเจ็กต์ยักษ์ พร้อมออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 600 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 21-22 และ 25-26 ธันวาคม 2560 หวังรองรับแผนขยายธุรกิจปี 2561

KIAT
KIAT แย้มศึกษาขยายธุรกิจเทรดดิ้งในเวียดนามคาดชัดเจนปี 61 ฟากผู้บริหารสั่งโฟกัสธุรกิจขนส่งอันตรายปลุกยอดขายฟื้นคืนชีพ เผยอยู่ระหว่างเจรจารับงานใหม่ 50-100 ล้านบาท เล็งสรุปไตรมาส 2/2561

PTG
‘PTG’ อยู่ระหว่างการทำ Pe-Cmmissii โครงการผลิตปาล์มน้ำมันครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย วางเป้าเดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง ภายในไตรมาส 1/2561 ดันกำลังผลิตรวม 650,000 ลิตรต่อวัน คาดโครงการรับรู้รายได้ 5-6 พันล้านบาทต่อปี

KBANK
KBANK ตั้งเป้าปี 2561 รายได้ค่าฟีบริการไพรเวตแบงก์พุ่ง 11-15% เมื่อเทียบกับปี 2560 หลังผุดกองทุนใหม่ต่อเนื่อง พร้อมวางหมาก AUM จากการลงทุนขยับแตะ 80% ในปี 2562 แถมเดินหน้าสำรองเงินสดไว้ราว 3.5 หมื่นล้านบาท รองรับช่วงเทศกาลปีใหม่เต็มสูบ

CHG
CHG กางแผนงานปี 2561 ตั้งเป้ารายได้โต 10% ติดเครื่องขยายเตียงให้บริการในโรงพยาบาลในเครือ รองรับการขยายตัวภาคตะวันออก คาดใช้งบลงทุน 500-600 ล้านบาท แย้มโค้ง 4/2560 ฉายแววเด่น เปิดให้บริการรวมแพทย์ฉะเชิงเทรารับไฮซีซัน ดันอัตราการเข้ารับรักษาพุ่ง 70%

EA
EA เจรจาลงทุนพลังงานทดแทนในเอเชียเพิ่มหวังชัดเจนเร็วๆ นี้ พร้อมอยู่ระหว่างสรุปแผนธุรกิจปี 2561 คาดชัดเจน เดือนกุมภาพันธ์ 2561 แย้มรับรู้โรงไฟฟ้า 404 เมกะวัตต์เต็มปี ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานคาดจ่ายไฟปลายไตรมาส 4/2560 เล็งสร้างโรงงานธุรกิจไบโอดีเซลเพิ่ม คาดใช้งบลงทุน 1.5-2 พันล้านบาท

VGI
VGI ปักธงผลงาน 5 ปี รายได้เฉลี่ยโตไม่ต่ำ 20% ล็อกเป้าหมายดัน OOH Meia ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้านแถมเดินแผนซื้อกิจการเพิ่มในต่างแดนตุนพอร์ต เล็งงบงวดปี 2560/2561 พุ่ง 30% ปูพรมรับทรัพย์ธุรกิจสื่อในเครือฟอร์มแจ๋ว

BGRIM
BGRIM ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 4.8 เมกะวัตต์ คาด COD ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 จับตาเป็นบริษัทเดียวในกลุ่ม ที่มีกำลังการผลิตเพิ่มในไตรมาส 1/2561 อีก 73.8 เมกะวัตต์ คาดทั้งปีมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 450 เมกะวัตต์ มั่นใจปี 2564 มีในมือไม่ต่ำกว่า 5000 เมกะวัตต์ คาดใช้งบลงทุน 1 หมื่นล้านบาทต่อปี

BTS
BTS เตรียมเดินหน้าประมูล 3 งานใหญ่รถไฟฟ้าปีหน้า มั่นใจคว้างานก่อสร้างสายสีเทา และ LRT พร้อมขอสัมปทานเดินรถสายสีส้มตั้งเป้าดันผู้โดยสารเพิ่ม 3-5% หนุนค่าโดยสารโต 1% ลั่นพร้อมเดินหน้าก่อสร้างสายสีชมพูและเหลืองทันทีที่รฟม.ส่งมอบพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นของการเลือกตั้งท้องถิ่นในแคว้นกาตาลุญญาระบุว่า พรรคที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนนำพรรคที่สนับสนุนให้แคว้นกาตาลุญญายังคงอยู่กับสเปนต่อไป ในการนับคะแนนซึ่งขณะนี้เสร็จสิ้นไปประมาณ 96% นั้น พรรคที่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปน ซึ่งประกอบไปด้วยพรรค JutsxCat, พรรค ERC และพรรค CUP ได้ที่นั่งในสภา 70 ที่นั่ง จากทั้งหมด 135 ที่นั่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า พรรค Juts Pe Cataluya (JutsxCat) ของนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ได้หวนกลับมามีที่นั่งในสภาอีกครั้ง

การเลือกตั้งในแคว้นกาตาลุญญาถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเป็นแคว้นขนาดใหญ่ และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อสเปน

Back to top button