“พาที สารสิน” ลาขาดบอร์ด NOK ปิดฉากสมญา “นกดุ๋ง” มีผล 22 ธ.ค.ทันที!

"พาที สารสิน" ลาขาดบอร์ด NOK ปิดฉากสมญา "นกดุ๋ง" มีผล 22 ธ.ค.ทันที!


ในช่วงปี 2559 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งวิกฤตศรัทธาต่อแบรนด์ “นกแอร์” โดยเริ่มจากเหตุการณ์สไตรค์ของนกแอร์ในเดือนกุมภาพันธ์ จนมีการยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 9 เที่ยวบิน ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารในขณะนั้น ถูกตั้งคำถามในการรับมือกับปัญหาการต่อร้องต่อเถียงกับกลุ่มนักบิน ถึงขั้น “ไล่ให้ไปใส่กระโปรง” จนสุดท้ายข้อพิพาทจบลงที่การไล่พนักงานงานออก 1 คน และพักงานพนักงาน 2 คน สะท้อนภาพรอยร้าวของความไม่พอใจคนในองค์กรต่อการบริหารของนายพาที

ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ทันข้ามปี ในเดือนมิถุนายน 2559 ก็ได้เกิดกรณีอื้อฉาวอีกครั้ง เมื่อผู้ช่วยนักบินของสายการบินนกแอร์ทำแชทบทสนทนาในแอพลิเคชั่นไลน์หลุดกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีขึ้นเครื่องบินไปปฏิบัติภารกิจในจังหวัดแพร่ ว่าจะทำการบินโหม่งโลก หรือ CFIT ดีหรือไม่? ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางตามมา

ด้านคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทราบเรื่องดังกล่าวและรู้สึกเสียใจกับการแสดงออกของนักบิน เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่ผู้โดยสารคนเดียวในเที่ยวบินนี้ โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว นายพาที ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในภายหลัง ยิ่งสะท้อนภาพที่ทำให้กระทบกับสโลแกน “ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม” ของทางบริษัท

อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงใหญ่ของการบินไทยในปี 2560 คณะกรรมการบริษัท การบินไทย ได้พิจารณาปรับโครงสร้างยุทธศาสตร์ของบริษัท ด้วยการตั้ง “Thai Group” (ไทยกรุ๊ป) เพื่อบริหารจัดการ 3 สายการบิน คือ การบินไทย, ไทยสมายล์ และนกแอร์ โดยรวบอำนาจให้การบินไทยบริหารนกแอร์ และเพื่อให้การทำงานประสบความสำเร็จ ทั้งสามสายการบินจึงต้องวางแผนร่วมกัน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาขาดทุนของนกแอร์ ที่ต้องเปลี่ยนนโยบายบริหารใหม่รวมถึงการเปลี่ยนซีอีโอคนใหม่

ด้าน นายพาที ได้พูดถึงกรณีข่าวลือดังกล่าวว่าไม่เคยได้รับแจ้งจากผู้บริหารการบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าขอให้ออกจากตำแหน่ง แต่ได้รับการติดต่อขอให้อยู่ช่วยทำงานต่อไป ส่วนการบินไทยจะเพิ่มทุนในนกแอร์นั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด พร้อมทำงานตามนโยบายในฐานะบริษัทลูกของการบินไทย ซึ่งการเพิ่มทุนกลายเป็นสงครามชักกะเย่อระหว่างการบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ กับกลุ่มพาที ที่จะดึงทุนใหม่เข้ามาร่วม

ท้ายที่สุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ครั้งที่ 9/2560 เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 มีมติรับทราบการลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ นายพาที สารสิน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2560 เป็นต้นไป ทั้งนี้นายพาที สารสิน จะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทเช่นเดิม

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้ง นายพาที สารสิน กรรมการบริษัท ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัท โดยแต่งตั้ง นายปิยะ ยอดมณี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีผลตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ทาง นกแอร์ ได้ออกมาชี้แจงให้ทราบว่า นายพาที สารสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัท ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2560  ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการสรรหากรรมการใหม่ และจะดำเนินการแต่งตั้งในที่ประชุมคณะกรรมการ โดยบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

สำหรับประวัติ นายพาที สารสิน ชื่อเล่น ดุ๋ง เกิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2506 เป็นบุตรชายคนเดียวของ นายอาสา สารสิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน และท่านผู้หญิงสุจิตคุณ สารสิน (สกุลเดิม กิติยากร) มีพี่สาวและน้องสาว 2 คน คือ นางสาวกิตติยา อมาตยกุล (สารสิน) และนางสาวปิยมา สารสิน

โดย นายพาที ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ คิงส์สกูล เมืองแคนเตอร์บูรี่ ประเทศอังกฤษ ศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจและวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยคลาร์ก รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐฯ และปริญญาโทคณะสื่อสารมวลชน ด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จากมหาวิทยาลัยอเมริกัน วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐฯ

Back to top button