ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ เหตุกังวลข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ-จีนอ่อนแอ

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและจีน ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่อ่อนตัวลง และราคาบ้านใหม่ของจีนที่ปรับตัวลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและจีน ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่อ่อนตัวลง และราคาบ้านใหม่ของจีนที่ปรับตัวลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,616.77 จุด ลดลง 205.51 จุด, -0.74% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,811.84 จุด ลดลง 0.08 จุด, 0.00% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าเกือบทรงตัว แตะที่ 4,309.69 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ ราคาบ้านใหม่ของจีนในเดือนเม.ย.ร่วงลง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยราคาบ้านใหม่ในเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลาง 70 เมืองที่ได้มีการสำรวจนั้น ปรับตัวลง 48 เมืองในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับสถิติเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ราคาบ้านในภาคเอกชนปรับตัวลงในเมืองต่างๆ 48 เมือง จากจำนวนเมือง 70 เมืองในช่วงเดือนเม.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนมี.ค.ที่จำนวนเมืองที่รายงานราคาบ้านร่วงลงอยู่ 50 เมือง

ทางด้านญี่ปุ่นได้เปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 2.9% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 8.694 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับเรือและด้านสาธารณูปโภคที่มีความผันผวนนั้น ถือเป็นปัจจัยบ่งชี้การใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของบริษัทเอกชน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 หลังจากปรับตัวลง 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของภาคเหมืองแร่และสาธารณูปโภค

ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 78.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ในปีที่แล้ว จาก 78.6% ในเดือนม.ค.

Back to top button