จับตาหุ้นสื่อสารวิ่งยกแผง! รับลูกกสทช.ยืดจ่ายค่างวดคลื่น900MHz-ไฟเขียวสัญญาคู่ค้าDTAC-TOT

จับตาหุ้นสื่อสารวิ่งยกแผง! รับลูกกสทช.ยืดจ่ายค่างวดคลื่น900MHz-ไฟเขียวสัญญาคู่ค้าDTAC-TOT


สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ (27 ธ.ค.60) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกสทช.มีมติเห็นชอบในการให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT ดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)

โดยอนุมัติให้ TOT ปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ในย่าน 2300 MHz จำนวนไม่เกิน 60 MHz ซึ่งการใช้งานคลื่นความถี่ให้เป็นไปตามประกาศกทช.เรื่องแผนความถี่ วิทยุกิจการเรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการ Broadband Wireless Access (BWA) ย่านความถี่วิทยุ 2300-2400 MHz เพื่อให้บริการเสียง ข้อมูล และพหุสื่อ ด้วยใช้เทคโนโลยี LTE และใช้งานได้ทั่วประเทศ โดยมีอายุใบอนุญาตโทรคมนาคม แบบที่ 3 จนได้ถึงวันที่ 3 ส.ค. 2568

อีกทั้ง ประเด็นที่ก่อนหน้านี้ กสทช. ได้รับหนังสือจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอความเห็นในการประกอบการพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz หลังจากที่ผู้ชนะการประมูลเมื่อปี 2558 โดยบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC

และบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ TUC บริษัทในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ได้ขอให้ คสช.พิจารณาขยายเวลาการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz งวดที่ 4 ที่ต้องชำระประมาณ 60,000 ล้านบาท/ราย เป็นงวดสุดท้ายที่มีกำหนดชำระปี 2562 แบ่งย่อยเป็น 7 งวด หรือ 7 ปี โดยไม่จ่ายดอกเบี้ย

โดยทาง กสทช. ไม่มีอำนาจดำเนินการผ่อนผันการชำระค่าเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ดังกล่าวได้ แต่หาก คสช.จะพิจารณาใช้ม.44 เพื่อแก้ปัญหาด้านเงินลงทุนของผู้ประกอบกิจการ 2 รายดังกล่าว ที่ประชุม กสทช. มีความเห็นว่าควรขยายระยะเวลาออกไปเพียง 3-5 งวด จากที่ขอมา 7 งวด และต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยยึดหลักการช่วยเหลือเหมือนกรณีช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่ง กสทช.จะรีบส่งหนังสือความเห็นนี้กลับไปยัง คสช. ภายในวันที่ 29 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่า หุ้นสื่อสาร ทั้ง DTAC, ADVANC และ TRUE จะปรับตัววิ่งแรงในวันนี้รับข่าวดีจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากหากทาง คสช. มีมติอนุมัติในการขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz ออกไป 3-5 งวด ตามที่ทาง กสทช. เสนอ จะส่งผลบวกต่อหุ้นสื่อสารอย่าง ADVANC และ TRUE เป็นอย่างมาก รวมถึง DTAC ที่ทางกสทช.มีมติเห็นชอบในประเด็นคลื่นความถี่ในย่าน 2300 MHz ของบริษัทคู่ค้าอย่าง TOT ด้วยเช่นกัน 

Back to top button