สังคมข่าวหุ้น

หุ้น SUN เข้าซื้อในตลาด mai เปิดตลาดเท่ากับราคาจองพอดี 5.85 บาท ทั้งที่หุ้นถือว่าพื้นฐานดี แต่น่าจะมาจากนักลงทุนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจในธุรกิจที่ซันสวีททำมากนัก รวมถึงยังไปกังวลเรื่องปัจจัยความสี่ยงของหุ้น SUN มากเกินไป ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน (ส่งออก 83%) และพืชผลทางการเกษตร ราคาจะมีความผันผวนไปตามตลาด และ (ภัย) ธรรมชาติ แต่ในแง่พื้นฐานต้องถือว่าหุ้นตัวนี้นั้นดีอยู่แล้ว


คาเฟอีน

*หุ้น SUN เข้าซื้อในตลาด mai เปิดตลาดเท่ากับราคาจองพอดี 5.85 บาท ทั้งที่หุ้นถือว่าพื้นฐานดี แต่น่าจะมาจากนักลงทุนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจในธุรกิจที่ซันสวีททำมากนัก รวมถึงยังไปกังวลเรื่องปัจจัยความสี่ยงของหุ้น SUN มากเกินไป ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน (ส่งออก 83%) และพืชผลทางการเกษตร ราคาจะมีความผันผวนไปตามตลาด และ (ภัย) ธรรมชาติ แต่ในแง่พื้นฐานต้องถือว่าหุ้นตัวนี้นั้นดีอยู่แล้ว

*มีคำถามว่า ทำไมหุ้น ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD ราคาหุ้นพุ่งแรง ทั้งที่ราคาไอพีโอค่อนข้างสูง และพี/อี สูงกว่า 54 เท่า และล่าสุด ขึ้นมาเป็นกว่า 80 เท่า คำตอบก็คือ DDD  มีแบรนด์สินค้าชื่อดังคือ “สเนลไวท์” สินค้าที่คนส่วนใหญ่รู้จัก แบรนด์มีความเข้มแข็ง และทิศทางตลาดเครื่องสำอางเติบโตไม่หยุด หรือเคยได้ยินประโยคนี้ไหม “หากผู้หญิงไม่หยุดสวย ราคาหุ้นก็ไม่หยุดวิ่ง” แต่หุ้นสวยๆ แบบนี้ก็เหมือนผู้หญิงสวยๆ อาจจะมีเหวี่ยงๆ บ้าง แต่ยังไงก็ยังสวย

*THG หุ้นโรงพยาบาล ตอนนี้ยังอยู่ “ห้องไอซียู” เพราะราคายังต่ำกว่าไอพีโอ ไงหัวไม่ขึ้นจริงๆ เทรดกันที่ระดับพี/อี 50 เท่า นำโด่งเป็นอันดับ 2 หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลเลย รองจาก WPH ที่พี/อี อยู่ที่ระดับ 98.70 เท่า และราคายังคงต่ำกว่าไอพีโอเช่นกัน นี่ก็เป็นกรณีศึกษาของที่ปรึกษาทางการเงินว่า ต่อไปจะออกแบบหุ้นไอพีโอออกมาอย่างไรดี เพราะหากยังมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้น นักลงทุนก็จะขาดความเชื่อมั่นกับหุ้นไอพีโอ หรือไม่ก็มองดูแล้วว่าหุ้นตัวนั้นเจ๋งจริงๆ ถึงจะเข้าไปลงทุน

*ภาพรวมตลาดหุ้นไทยช่วงก่อนวันสุดท้าย เปิดตลาดภาคเช้า ดัชนีอยู่ในแดนบวกได้ช่วงสั้น ก็จะเคลื่อนไหวแดนลบเป็นส่วนใหญ่ และภาคบ่ายดัชนีก็เกิดมาติดลบทันที และมาลงหนักๆ ในช่วง 15.320 น. โดยมาจากแรงเทขายของพอร์ตโบรกเกอร์ที่มีการเตือนกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ดีที่ยังได้กองทุนเข้ามา “เก็บของ” ที่รายย่อยตื่นตกใจปล่อยหมูออกจากเล้า ทำให้ดัชนีปิดลบเพียง 9.60 จุด มาปิดที่ 1,756.64 จุด จากที่ลบไปต่ำสุด  18-19 จุด หรือ 1,734.70 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น  61,357 ล้านบาท

*แบงก์ทีเอ็มบี หรือ TMB ราคายืนได้เหนือ 3.00 บาทอยู่นะ มาปิดที่ 3.02 บาท ทำให้ปิดมากกว่า 3.00 บาทเป็นวันทำการที่ 3 ติดต่อกัน ดูๆ ไปแล้ว ปิดสิ้นปีวันนี้ ก็น่าจะยืนได้อยู่ ก็ถือว่าเป็นราคาส่งท้ายปีแบบสวยงาม และวันนี้เป็นวันสุดท้ายของ “บุญทักษ์ หวังเจริญ” ที่ทำงานให้กับ TMB ด้วย หลังอยู่ในตำแหน่งซีอีโอมา 9 ปีเต็มๆ ก็คงมีเวลาพักผ่อน ดูแลสุขภาพจากโรคเครียดมากขึ้น

*ไหนๆ ก็ไหนๆ พอพูดเรื่องหุ้นกลุ่มธนาคาร ดูเหมือนจะมีความกังวลกับ TFRS9  ว่าจะส่งผลอย่างไรกับธนาคารต่างๆ ในปี 2561 เพราะรูปแบบการตั้งสำรองต้องเปลี่ยนแปลงไป คล้ายๆ กับว่า ต้องตั้งตามระดับความเสี่ยง แต่นักวิเคราะห์กลับมองด้านบวก จะไม่กระทบกับแบงก์มากนัก เพราะหุ้นแบงก์ต่างมีเงินกองทุนแกร่งยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีน Coverage ratio ก็อยู่ระดับสูง  จึงน่าจะรับมือกับเรื่องนี้ได้

*หลังจาก “กลุ่มตอแหลประเทศไทย” ออกมารณรงค์ไม่ให้หน่วยงานราชการและเอกชนรับ “กระเช้า” หรือของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นการป้องปรามเรื่องของคอร์รัปชั่น ผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังงงๆ อยู่ว่าไปเกี่ยวกันยังไง เพราะการให้ของขวัญปีใหม่ เป็นเรื่องประเพณี มีกันทั่วโลก เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกัน ส่วนใครจะโกง จะทุจริต มันอยู่ที่ “สันดาน”  และ “จิตสำนึก” ลำพังแค่ (รับ) กระเช้า แล้วมาบอกว่า จะทำให้เกิดการทุจริตได้ ฟังแล้วปัญญาอ่อนจริงๆ

*มีข่าวออกมาค่อนข้างคอนเฟิร์มแล้วว่าร่างแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับที่มีเรื่องของกองทุน CMDF ด้วยนั้น จะมีการแก้ไขเกี่ยวกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) หากทำอะไรผิด (พลาด) ก็จะถูกลงโทษจากสำนักงาน ก.ล.ต.ได้ด้วยนะ  หรือเสมือนหนึ่งว่า ตลท. เป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) แห่งหนึ่งเลย กฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ คงได้เกิดฝุ่นตลบกันแน่นอน

*ตลาดหลักทรัพย์ กำลังเปิดรับสมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2561 หลัง เกศรา มัญชุศรี จะหมดวาระในช่วงเกือบกลางปี 2561 และผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข่าวออกมาว่าเจ๊ตุ๊ “เกศรา” จะสมัครเพื่อทำงานต่ออีกสมัยหรือไม่ ได้ยินจากเพียงคนใกล้ชิดของเจ๊ตุ๊ที่บอกว่า เจ้าตัวอยากไปทำอย่างอื่นบ้าง แต่ก็ต้องรอการคอนเฟิร์มอีกครั้ง แต่ที่แว่วๆ มาคนมีชื่อย่อว่า “ก” อดีตเคยทำงานแบงก์แห่งหนึ่ง และปัจจุบันทำงานอยู่แถวๆ ตลท.นั่นแหละ อาจจะลงสมัคร หลังมีหลายๆ ฝ่ายหนุนอยู่

Back to top button