เบลารุส บำเหน็จณรงค์

คงไม่ใช่คนชื่อนี้ นามสกุลนี้หรอก แต่ผมต้องการจะสื่อถึงการเดินทางไปดูงานเหมืองแร่โปแตชที่ประเทศเบลารุส อันเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการทำเหมืองโปแตชมาช้านานแต่โบราณ และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีการขุดเจาะที่ดีที่สุด เพื่อจะนำมาใช้งานกับเหมืองที่อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งธุรกิจต่อยอดจากเหมืองไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยวและการให้บริการทางการแพทย์ด้านสุขภาพ


ขี่พายุทะลุฟ้า

คงไม่ใช่คนชื่อนี้ นามสกุลนี้หรอก แต่ผมต้องการจะสื่อถึงการเดินทางไปดูงานเหมืองแร่โปแตชที่ประเทศเบลารุส อันเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการทำเหมืองโปแตชมาช้านานแต่โบราณ และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีการขุดเจาะที่ดีที่สุด เพื่อจะนำมาใช้งานกับเหมืองที่.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งธุรกิจต่อยอดจากเหมืองไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยวและการให้บริการทางการแพทย์ด้านสุขภาพ

ซึ่งอาจจะปลุกอำเภอบำเหน็จณรงค์ให้มีเศรษฐกิจดีและรุ่งเรืองเหมือนเช่นเมืองโซลิกอร์สอันเป็นที่ตั้งเหมืองในเบลารุส

เหมืองที่นั่น หล่อเลี้ยงคนได้ทั้งเมือง และก็ทำให้เมืองโซลิกอร์สเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจติดอันดับต้นๆ ของเมืองหลักในเบลารุส

รายได้จากเหมือง ซึ่งก็คือแร่โปแตช หรือตัว K อันเป็น 1 ใน 3 ของ N-P-K เพื่อการทำปุ๋ย ถูกนำไปใช้สร้างสาธารณูปโภค สาธารณูปการของเมืองมากมาย อาทิ ถนนหนทาง น้ำ-ไฟ สวนสาธารณะ สถานศึกษา โรงแรม โรงพยาบาล ฯลฯ

การต่อยอดที่สำคัญจากเหมืองโปแตชอีกอย่างหนึ่งก็คือ การนำเอาพื้นที่เหมืองส่วนที่ปิดการขุดเจาะแล้วมาทำเป็น “คลินิกเกลือบำบัด” ซึ่งสามารถรักษาโรคภูมิแพ้ทางระบบหายใจ อาทิ หอบหืดได้เป็นอย่างดี

เกลือก็อยู่ในระดับชั้นผิวด้วยกันกับโปแตชนั่นแหละ คลินิกเกลือบำบัดแห่งนี้มีชื่อว่า “National Speieotherapy Clinic” เป็นที่นิยมเดินทางมาบำบัดมากของชาวเบลารุส และประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง

กระบวนการรักษาหลักก็ดูง่ายๆ ดี โดยให้คนไข้ไปใช้ชีวิตกินนอนพักผ่อนออกกำลังในอุโมงค์เหมือง ซึ่งภายในคลินิกนั้นก็มีทั้งสนามกีฬา เช่น ปิงปอง ฟุตซอล โรงหนัง ฯลฯ คนไข้ก็ได้สูดอนุภาคเล็กๆ ของเกลือเข้าไป ช่วยบำบัดภูมิแพ้ทางระบบหายใจได้เป็นอันมาก

ผมเองเป็นริดสีดวงจมูก ต้องพึ่งพาการล้างจมูกทุกวัน ก็ได้ใช้น้ำเกลือนี่แหละเป็นตัวล้างทำความสะอาดจมูก ทำให้หายใจโล่งขึ้นและยังทำให้อาการน้ำมูกไหลตอนเช้าๆ ลดลงเป็นอันมาก

อุปมาอุปมัยกับการไปใช้ชีวิตกินนอนในอุโมงค์เกลือและได้สูดไอเกลือ ก็น่าจะช่วยเยียวยาบำบัดกันได้เต็มๆ

เหมืองโปแตชที่นี่ขุดลึกลงไปใต้ดินในระดับ 900-1,000 เมตร ในขณะที่เหมืองบำเหน็จณรงค์ที่จะเกิดขึ้น ขุดลึกในระดับ 250 เมตรเท่านั้นก็เจอแหล่งแร่โปแตชแล้ว

ความมั่นคงแข็งแรงทางโครงสร้างเหมืองนั้นหายห่วง การดำรงคงอยู่ของเหมืองอายุร้อยกว่าปีได้โดยไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเหมืองถล่มเป็นเครื่องยืนยันชั้นดีในตัวแล้ว

กองเกลือและขี้แร่ต่างๆ ภายหลังการถลุงแล้ว ก็จะได้รับการบรรจุใส่ถุงไปอุดช่องโหว่ในอุโมงค์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยทำให้เหมืองไม่เกิดการยุบตัว

ส่วนปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมน้ำจากกองเกลือก็มีวิธีการแก้ไข โดยอาศัยการมีพื้นที่กว้างขวางระดับ 7-8 พันไร่ ทำการบำบัดน้ำจนเป็นน้ำสะอาดตามเกณฑ์มาตรฐาน ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งก็เห็นต้นไม้ขึ้นปกคลุมดีภายในบริเวณโครงการ

เหมืองอาเซียนโปแตชชัยภูมิ ได้รับประทานบัตรทำเหมืองจากกระทรวงอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี 2558 แล้ว ผ่านขั้นตอนต่างๆ ทั้งอีไอเอ-เอชไอเอ ประชาพิจารณ์ ใบอนุญาตโรงงานและการก่อสร้างมาแล้ว

คงเหลือเพียงขั้นตอนการจัดโครงสร้างภายในบริษัท ซึ่งมีกระทรวงการคลังร่วมถือหุ้นอยู่ด้วยให้เปลี่ยนผ่านไปโดยเรียบร้อยเท่านั้น เหมืองโปแตชบำเหน็จณรงค์ ก็จะเดินเครื่องนับ 1 ได้

สมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาเซียนโปแตชฯ ยืนยันปณิธานความตั้งใจว่าจะก่อสร้างเหมืองโปแตชชัยภูมิด้วยมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้เป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดชัยภูมิจะทำให้ดีที่สุด

เม็ดเงินลงทุนโครงการ 30,000 ล้านบาท จะสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจให้แก่ชัยภูมิได้อย่างแน่นอน

อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ กำลังรอวันโชติช่วงชัชวาล

Back to top button