“เกศรา”ชูผลงานชิ้นโบว์แดง! ปั้นตลาดหุ้นทำลายทุกสถิติ ส่งบจ.เข้าเทรดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

"เกศรา"โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดง! ปั้นตลาดหุ้นทำลายทุกสถิติ ดัชนีพุ่งแตะ 1,791.02 จุด-มาร์เก็ตแคปเพิ่มเป็น 18.20 ล้านลบ. สูงสุดในรอบ 42 ปี ส่งบจ.ใหม่เข้าเทรดสูงสุดประวัติการณ์ และติดอันดับ Top10 จากการจัดอันดับเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก 55 แห่งของ Corporate Knights และ AVIVA


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 ม.ค.) ตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,791.02 จุด บวก 12.49 จุด หรือ 0.70% มูลค่าซื้อขาย 90,641.32 ล้านบาท โดยดัชนีได้ขึ้นไปที่ระดับสูงสุด 1,791.39 จุด และต่ำสุด 1,779.28 จุด

โดยนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นของดัชนีและทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และมูลค่าการซื้อขายที่มากกว่า 9 หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุน ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยดึงให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นมานั้น ในส่วนของนักลงทุนสถาบันไม่น่าห่วง แต่สำหรับนักลงทุนรายย่อย ก็อยากให้พิจารณาดูหุ้นเป็นรายตัว หรือหุ้นที่มีพื้นฐานดี และดูว่าราคายังไปต่อได้ไหม และดูปัจจัยอื่นๆ เข้ามาประกอบการลงทุนด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน” นางเกศรา กล่าว

ทั้งนี้การบริหารงานของนางเกศรา จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงเดือนพ.ค.61 โดยก่อนหน้านี้หรือในปี 60 ก็เพิ่งโชว์ผลงานการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง SET และ mai รวมกว่า 42 บริษัท มากเป็นประวัติการณ์นับจากการก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ฯมา 42 ปี

ล่าสุด คือ การบริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ กระทั่งดัชนีขึ้นมาทำสถิติสูงสุดนับจากก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นการทำลายสถิติ 2 วันติดต่อกัน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นมาเป็น 18.20 ล้านล้านบาท มากสุดนับจากมีตลาดหลักทรัพย์ฯเช่นเดียวกัน

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ Corporate Knights และ AVIVA ได้จัดอันดับการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก 55 แห่ง ซึ่งตลาดหุ้นไทยติดอันดับ 10 และเป็นตลาดหลักทรัพย์เอเชียรายเดียวที่ติดใน 10 อันดับแรกของโลก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของตลาดทุนไทยในการร่วมผลักดันพัฒนาการด้านการขับเคลื่อนความยั่งยืน และส่งเสริมให้ “บจ.” เปิดเผยข้อมูล โดยประเทศไทยมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดจากอันดับที่ 40 ในปี 56 เป็นอันดับที่ 10 ในปี 60

สำหรับตลาดหลักทรัพย์ 10 อันดับแรก ตามรายงาน Measuring Sustainability Disclosure 2017 ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์, ตลาดหลักทรัพย์สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน, ตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-ปารีส ประเทศฝรั่งเศส, ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ, ตลาดหลักทรัพย์ออสโล ประเทศนอร์เวย์, ตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์, ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย, ตลาดหลักทรัพย์โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ตลาดหลักทรัพย์โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Back to top button