SME Bank จัดสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ สร้างอาชีพ-รายได้วัยเกษียณ

SME Bank เปิดตัวโครงการ "โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า" วงเงิน 1,000 ล้านบาท สนับสนุนเงินทุนแก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ให้โอกาสสร้างอาชีพ-สร้างรายได้ในวัยเกษียณ


นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกสินเชื่อใหม่ “โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า” วงเงิน 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป นำไปเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ต่างๆ เพื่อสร้างรายได้หลังเกษียณอายุจากการทำงานประจำ โดยเฉพาะลงทุนซื้อแฟรนไชส์ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำในการประกอบธุรกิจ รวมถึงนำใช้ปรับปรุงกิจการเดิมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถแข่งขันในธุรกิจได้

โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า” ก่อประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ และสังคม รองรับประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุมีทุนเริ่มต้นอาชีพใหม่ตามที่ตัวเองชอบหรือใฝ่ฝันอยากทำมานานแล้ว เช่น ซื้อแฟรนไชส์เปิดร้านกาแฟ ทำฟาร์มสัตว์เลี้ยง ธุรกิจเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

ช่วยให้เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้ต่อเนื่องรวมถึง ทำให้ผู้สูงอายุมองเห็นคุณค่าในตัวเอง ได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมาให้เกิดประโยชน์ และพึ่งพาตัวเองได้ ลดการเป็นภาระสังคม และลดภาระรัฐบาลต้องจัดงบประมาณดูแลผู้สูงอายุที่นับวันจะเพิ่มสูงขึ้น” นายมงคล กล่าว

สำหรับอีกความพิเศษของโครงการนี้ คือ ผ่อนปรนเกณฑ์ให้ผู้สูงอายุเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้กู้ ทั้งบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ที่มีกรรมการผู้มีอำนาจลงนามหรือผู้ถือหุ้น คนใดคนหนึ่งมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จนถึง 75 ปี (รวมระยะเวลาให้สินเชื่อแล้วไม่เกินอายุ 75 ปี)

ทั้งนี้ผู้กู้ต้องผ่านการพัฒนาหรือฝึกอบรม หรืออยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเข้าร่วมการพัฒนาจาก ธพว. หรือหน่วยงานพันธมิตรส่วนกรณีกู้ไปซื้อแฟรนไชส์ต้องผ่านการอบรมจากเจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ หรือ “แฟรนไชซอร์” (Franchisor) ซึ่งจะช่วยให้ผู้กู้มีความพร้อม และมีศักยภาพ ลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับวงเงินกู้ บุคคลธรรมดาที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจทุกประเภทสูงสุด 1 ล้านบาท และกรณีหากลงทุนซื้อแฟรนไชส์ที่แฟรนไชซอร์อยู่ในโครงการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของ ธพว. ให้วงเงินสูงถึง 3 ล้านบาท ด้านอัตราดอกเบี้ย กรณีใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน คิดที่ร้อยละ MLR+1 ต่อปี

ส่วนกลุ่ม Startup &Innovation ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. 1 ปี และเข้าโครงการ SME ทวีทุน (PGS6) ปรับปรุงใหม่ ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. 4 ปี ระยะเวลากู้ยืมสูงสุด 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น (Grace Period) 6 เดือนโดยระยะเวลาโครงการนี้ สิ้นสุดภายใน 31 ธันวาคม 2561 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อ

Back to top button