บลูชิพนำตลาด

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ผู้เล่นแฮปปี้กันอย่างถ้วนหน้า เพราะบลูชิพทำหน้าที่ดันตลาดแบบสุดลิ่มทิ่มประตู  ถึงทำให้อะไรหลายอย่าง ดีขึ้นกว่าเดิม..ไฉไลกว่าเดิม..ลิงโลดกว่าเดิม เพราะผู้เล่นหลักยังคงเข้าซื้อหุ้นอย่างไม่ลดละ ดัชนีถึงเดินหน้าขึ้นไปอย่างแข็งแกร่งตามแรงซื้อที่ไหลเข้ามาเรื่อยๆ จึงขอแสดงความยินดีกับคนที่ขายหุ้นแล้วได้กำไรกลับไปนอนกอดอย่างสบายใจเฉิบนะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ผู้เล่นแฮปปี้กันอย่างถ้วนหน้า เพราะบลูชิพทำหน้าที่ดันตลาดแบบสุดลิ่มทิ่มประตู  ถึงทำให้อะไรหลายอย่าง ดีขึ้นกว่าเดิม..ไฉไลกว่าเดิม..ลิงโลดกว่าเดิม เพราะผู้เล่นหลักยังคงเข้าซื้อหุ้นอย่างไม่ลดละ ดัชนีถึงเดินหน้าขึ้นไปอย่างแข็งแกร่งตามแรงซื้อที่ไหลเข้ามาเรื่อยๆ จึงขอแสดงความยินดีกับคนที่ขายหุ้นแล้วได้กำไรกลับไปนอนกอดอย่างสบายใจเฉิบนะคะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ “โมนิก้า” ให้ความสนใจหุ้นบลูชิพมากกว่าปกติ เพราะสิ่งที่เห็นในเที่ยวนี้มันฟ้องว่าคนเข้าหุ้นใหญ่กระเป๋าตุงกันถ้วนหน้า คนเข้าหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กได้แต่ยืนทำตาปริบๆ เพราะหุ้นที่ช้อนเก็บไว้ในพอร์ตไม่ขยับเขยื้อนไปไหนสักที พร้อมกับเกิดอาการทำอะไรไม่ถูก และมีอาการกระสับกระส่ายให้เห็นแบบนี้ เดี๊ยนบอกได้คำเดียวว่า “ทำใจ” เจ้าค่ะ

*ถึงกระนั้นก็อยากให้เข้าใจไว้นิดหนึ่งว่า ตลาดหุ้นเข้าเขตซื้อมากเกินไปมาระยะหนึ่ง และเมื่อบวกกับความกังวลแรงเทขาย LTF กับ RMF ย่อมทำให้ภาพการลงทุนในสัปดาห์ที่ 2 ของปีจอ อาจไม่ราบรื่นสักเท่าไหร่? พร้อมกับทำให้ทฤษฎี ขึ้น 3 ลง 1 ถูกนำมาพิสูจน์อีกครั้งว่า มีความเป็นไปได้แค่ไหน? “โมนิก้า” ถึงมองเหตุการณ์ของวันนี้เป็นอะไรที่มันมากๆ นะจะบอกให้

*เนื่องจากการได้เสียจะเห็นเด่นชัดขึ้น และคนที่ชิงออกของก่อนคนอื่น เพื่อรอดูสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ก็จะได้เปรียบหลายช่วงตัวพอสมควร “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับมองดูการขึ้นของดัชนีมาปิดที่ 1,795.45 จุด บวกไป 4.43 จุด ด้วยมูลค่า 8.74 หมื่นล้านบาท มันใช่จุดพีคของการเล่นรอบนี้หรือยัง? รวมถึงเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเต็มที่แล้วหรือยัง? นะคะ

*ตรงนี้เทียบเคียงได้จากพี่เบิ้มของตลาดหุ้นไทยอย่าง PTT ไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ จนทำ all time high ก่อนจะโดนเทขายทำกำไร จนหุ้นย่อตัวลงมาปิดที่ 468 บาท ลบไป 4 บาท ด้วยมูลค่า 4.11 พันล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทำให้นักเล่นได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างด้วยกันว่า พื้นฐานของหุ้นสำคัญขนาดไหน? ค่า P/E มีผลต่อการขึ้นของหุ้นขนาดไหน? หรือแม้กระทั่งสตอรี่ของหุ้นก็สำคัญขนาดไหน? นะจ๊ะ

*ประเด็นดังกล่าวเชื่อมโยงไปยัง PTTEP ทะยานขึ้นทะลุ 100 บาทได้ปุ๊บ ก็ตั้งหน้าตั้งตาวิ่งไปข้างหน้าไม่หยุดหย่อน พร้อมกับมีคนเปิดสตอรี่ใหม่ๆ เข้ามาบิ้วด์อารมณ์ไม่ขาดสาย “โมนิก้า” มองเป็นเกมของการเรียกความเชื่อมั่น และน่าจะทำให้หุ้นขยับขึ้นได้อีกระยะหนึ่ง หลังหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 107 บาท บวกไป 1 บาท ด้วยมูลค่า 2.27 พันล้านบาท มันบอกให้รู้ว่าไหลตามน้ำไปเลยดีกว่า..อิอิอิ

*เหมือนกับกรณีของ IVL วิ่งขึ้นอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แถมมีการปรับเป้าขึ้นตลอดเวลา “โมนิก้า” กล้าพูดเต็มปากเต็มคำว่า ทั้งหมดมาจากตัวเลขกำไรที่พวกนกรู้เม้าท์กันให้แซดว่าปี 2560 เห็นว่าดีแล้ว ปี 2561 น่าจะดียิ่งขึ้นไปอีก หุ้นถึงวิ่งขึ้นมาปิดที่ 57.75 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 2.20% ด้วยมูลค่า 2.48 พันล้านบาท จึงไม่มีใครสนใจว่า หุ้นเข้าเขตซื้อมากเกินไปไงล่ะค่ะ

*อีกหนึ่งตัวที่ฉายแววเด่นไม่เลิก “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปยัง AOT เป็นรายถัดมาในทันที เพราะเดินไปทางไหน ก็มีแต่คนปรับราคาเป้าหมายให้อัตโนมัติกันทั้งนั้น พร้อมกับพูดไปในทางเดียวกันว่า ธุรกิจผูกขาดอย่างไรก็โตวันยันค่ำ ขึ้นอยู่กับตัวเลขจะโตขนาดไหนมากกว่า ช่วงนี้ถึงเห็นหุ้นคึกเป็นม้าหลายวัน จึงไม่ต้องแปลกใจที่เห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 72 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 2.10% ด้วยมูลค่า 3.49 พันล้านบาทหรอกค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ GPSC เดินหน้าขึ้นมาปิดที่ระดับ 74.25 บาท บวกไป 2.75 บาท หรือขึ้นไป 3.85% ด้วยมูลค่า 1.15 พันล้านบาท มันเป็นช็อตที่เกี่ยวข้องกับกำไรโตอย่างมีนัยสำคัญ “โมนิก้า” ถึงเห็นด้วยที่ราคาหุ้นจะขยับขึ้นไปเรื่อยๆ หรือบางวันจะมีการย่อตัวลงมาก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะตราบใดที่บริษัทยังเบ่งตัวเลขกำไรออกมาสวยๆ เดี๋ยวราคาหุ้นก็วิ่งขึ้นไปทำ all time high ได้อีกนะตัวเอง

*วกกลับมาดูหุ้นสตอรี่ดีขนาดย่อมๆ อย่าง HUMAN กันบ้างดีกว่า เพราะกลายเป็นหุ้นที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น วันนี้ก็ยังโชว์ฟอร์มสมราคาดาวรุ่งพุ่งแรง ธุรกิจโตต่อเนื่องอีกหลายปี ราคาหุ้นถึงวิ่งขึ้นมาปิดที่ 10.50 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 7.15% ด้วยมูลค่า 165 ล้านบาท พร้อมกับทำ all time high แบบชิวๆ น้องโมบอกได้แค่ว่า ต้องติดตามผลงานกันเอาเองนะคะ

*ตบท้ายกันที่เรื่องตลกหกเก้า เมื่อมีมือที่มองไม่เห็นเข้ามาดันหุ้น BAY จนวิ่งขึ้นมาปิดที่ 45.75 บาท บวกไป 6.50 บาท หรือขึ้นไป 16.50% ด้วยมูลค่า 896 ล้านบาท ว่ากันว่านี่เป็นการดัน TFEX ทางอ้อมที่ได้ผลดีสุดในแง่ของนักเล่นตลาดอนุพันธ์..งานนี้จริงเท็จอย่างไร? ขอให้ไปถามเอาจากปาก ดร.รินใจ กันเอาเอง เพราะเดี๊ยนไม่ค่อยสันทัดตลาดนี้สักเท่าไหร่..อิอิอิ

Back to top button