EKH ได้เวลาเก็บเกี่ยว

ราคาหุ้นของบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH วิ่งกระฉูดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกือบทะลุเพดานเหนือ 6.00 บาท คำถามคือ ราคาที่ทะยานขึ้นแรงทะลุแนวต้านสำหรับหุ้นโรงพยาบาลที่เงียบมานานนับปี เกิดจากการกินยาผิดซอง หรืออย่างอื่น


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ราคาหุ้นของบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH วิ่งกระฉูดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกือบทะลุเพดานเหนือ 6.00 บาท คำถามคือ ราคาที่ทะยานขึ้นแรงทะลุแนวต้านสำหรับหุ้นโรงพยาบาลที่เงียบมานานนับปี เกิดจากการกินยาผิดซอง หรืออย่างอื่น

คำตอบคือ มาจากพื้นฐานล้วนๆ

EKH เป็นหุ้นที่อาจจะเงียบหลังจากเข้าตลาด แต่ไม่ใช่อยู่เฉย เพราะตลอดเวลาปีเศษๆ ที่เข้ามาจดทะเบียน มีการนำเงินไปใช้สร้างแผนงานตามที่แจ้งเอาไว้เกี่ยวกับการสร้างศูนย์ผู้มีบุตรยาก ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่ามีอนาคตยาวไกล และมีมาร์จิ้นสูง

เป็นธรรมดาที่ EKH ที่เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก จำต้องหาจุดขายเฉพาะที่โดดเด่นของตนเอง ท่ามกลางการแข่งขันกับโรงพยาบาลเอกชนและรัฐที่มีเครือข่ายมากมายชนิด “บังมิด”

ในปีที่ผ่านมา ช่วงครึ่งหลังของปี ที่โครงการศูนย์ผู้มีบุตรยากใกล้เสร็จพร้อมให้บริการ ผู้บริหารของ EKH จึงเริ่มออกมาพบปะสื่อ นักลงทุนและนักวิเคราะห์มากขึ้น

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการ ผู้นำของบริษัท ออกมาให้ข่าวยามนั้นว่า การเปิดบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้มีบุตรยาก ซึ่งรองรับผู้มีบุตรยากทั้งในไทยและจีน โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรจีนร่วมดำเนินการ (ซึ่งได้ผลตอบรับดียิ่งเพราะมีออเดอร์ข้ามปีเลยนะ จากนโยบายทางการจีนส่งเสริมให้คนจีนมีบุตรเพิ่ม)

ประกอบกับการปรับเพิ่มราคาห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ขึ้นอีกจำนวน 10% ส่งผลให้คาดว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในงวดปี 2560 จะมีโอกาสทำกำไรสุทธิจะเติบโตดีกว่างวดปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 75 ล้านบาท หลังจากทิศทางรายได้ทั้งปีน่าจะทำได้อยู่ที่ประมาณ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีรายได้ 511 ล้านบาท เพราะช่วงครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซั่นธุรกิจที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก

ช่วงนั้น แม้ว่าจะทำให้ราคาหุ้นของ EKH บวกขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็ไม่มาก และทำท่าถอยลงไปอีก เพราะความเชื่อมั่นยังไม่เต็มร้อย…ซึ่งไม่แปลก

เหตุผลที่แรงซื้อไม่ยอมขานรับก็เพราะค่าพี/อีของ EKH ยังสูงมากนั่นเอง ทำให้แผนงานถูกมองข้ามไป….ว่ายังไม่ถึงเวลาที่ราคาจะวิ่ง

โดยข้อเท็จจริง แผนงานในอนาคตของ EKH ถือว่าไม่บันเบาทีเดียว เพราะวิสัยทัศน์ของนายแพทย์อำนาจในการสร้างงาน “เจาะลึก” ให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางเพื่อต่อยอดจากงานทางด้านส่งเสริมการมีบุตร ล้วนต่อเนื่องและครบเครื่องมากขึ้น อาทิ

-การลงทุนก่อสร้างอาคารศูนย์กุมารเวช สูง 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 7,200 ตารางเมตร จำนวน 50 เตียง โดยจะใช้งบลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยเด็กตั้งแต่ลูกน้อยในครรภ์ แรกเกิด จนถึงอายุ 14 ปี รวมทั้งยังมีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีจำนวนห้องพักรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 50 ห้อง จากปัจจุบันมีห้องพักรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 88 ห้อง คาดเปิดให้บริการภายในต้นปี 2562 จะช่วยสนับสนุนผลประกอบการของบริษัทเติบโตก้าวกระโดดในอนาคต

– อยู่ในระหว่างการศึกษาเพื่อจัดศูนย์ไตเทียม คาดจะใช้งบลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาท และทำศูนย์เลสิค จะใช้งบลงทุนจำนวน 20-30 ล้านบาทเช่นกัน โดยในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับทีมแพทย์ เพื่อดูความพร้อมและผลตอบแทนของบริษัทก่อน เบื้องต้นน่าจะได้เห็นความชัดเจนบางส่วนภายในปี 2561

ทั้งหมดนี้ อาจจะไม่มีผลต่อราคาหุ้น แต่เมื่อผู้บริหารมั่นใจเสียอย่าง อนาคตก็คงไม่หนีไปไหนไกลจนเกินเอื้อม

ล่าสุด ทายาทนักบริหารของนายแพทย์อำนาจ หนุ่มน้อย นัทธ์ เอื้ออารีมิตร ในฐานะ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ EKH เปิดเผยว่า การบรรลุเป้ารายได้ปี 2560 ที่ประมาณ 600 ล้านบาท เป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเป้าหมายใหม่ในปี 2561 ที่รายได้จะเติบโต 8-10% เนื่องจากได้ปรับเพิ่มราคาห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ขึ้นอีก ประกอบกับสามารถรับรู้รายได้จากการเปิดบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้มีบุตรยากผ่านโดยบริษัทย่อย คือ บริษัท เอกชัย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EKI)…ที่สำคัญ ดาวรุ่งดวงใหม่นี้ มีมาร์จิ้นสูงกว่าเดิมเป็นพิเศษเสียด้วย

นอกจากนั้นในปี 2561 บริษัทยังได้ตั้งงบลงทุนจำนวน 20-30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงห้องพัก โดยจะปิดปรับปรุงทีละเฟส ภายในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการค่อนข้างน้อย เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ ทำให้ไม่กระทบต่อผลการดำเนินงาน

จุดแข็งเดิมที่ EKH เคยให้บริการลูกค้าทั้งโซนภาคใต้ตอนบน และโซนกรุงเทพฯ ทำให้คาดผลประกอบการปีนี้ จะไปได้สวย….สวยแค่ไหน ให้เดาเอาเอง

ของดีอย่างนี้ มีหรือที่คนจมูกไวจะมองข้ามไปได้…ราคาหุ้นที่พุ่งกระฉูด บอกอะไรมากกว่าแค่ราคาขึ้นๆ ลงๆ ธรรมดา แต่มันหมายถึงอนาคตของหุ้นโรงพยาบาลระดับ “จิ๋ว แต่ แจ๋ว” ได้ดี

เป้าราคาที่นักวิเคราะห์ให้ 7.50 บาท จะเว่อร์เกิน หรือทะลุทะลวงไป ต้องรอเวลาพิสูจน์

อิ อิ อิ

Back to top button