พาณิชย์ จับมือกองทุนหมู่บ้านฯ ยกระดับร้านค้าชุมชน

พาณิชย์ จับมือกองทุนหมู่บ้านฯ ยกระดับร้านค้าชุมชนผลักดันสู่ร้านค้าประชารัฐไฮบริด


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ได้ร่วมมือกันจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนายกระดับร้านค้าชุมชน พร้อมทั้งจัดงาน “สร้างเศรษฐกิจชุมชน รวมพลคนฐานราก” เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ด้วยการสร้างองค์ความรู้ของการเป็นผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การบริหารจัดการ การตลาด

รวมถึงพัฒนาต่อยอดไปสู่การเป็นร้านค้าประชารัฐไฮบริด ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมจัดงาน “สร้างเศรษฐกิจชุมชน รวมพลคนฐานราก” เปิดตลาดให้ผู้ประกอบการ เพื่อขยายช่องทางการขายสู่ห้างสรรพสินค้า

โดยใช้การตลาดยุคใหม่ในการเชื่อมโยงช่องทางการตลาดต่างๆ รวมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนกันได้อย่างไม่มีรอยต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการของร้านได้ทุกที่ และทุกเวลาอย่างแท้จริง หรือที่เรียกว่า Omni-Channel เข้ามาช่วยบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อเพิ่มยอดการค้าขายสินค้าให้กับร้านค้าชุมชน

สำหรับไฮไลท์การจัดงานในครั้งนี้ คือ “ร้านค้าประชารัฐไฮบริดต้นแบบ” ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ต้องการ บริการที่ลดเวลาและลดค่าใช้จ่าย หรือกระทั่งลดความยุ่งยากในการชำระเงินและการส่งสินค้า ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเมืองไทย นั่นคือ Cashless Society หรือสังคมไทยไร้เงินสด ทั้งการรับจ่ายด้วยเงินออนไลน์ ไม่ว่าจะช้อปปิ้ง ชำระบิลผ่าน QR Code

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย อาทิ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ผู้ประกอบการแฟรนไชส์และเอสเอ็มอีที่ได้รับการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสมาชิกเครือข่าย MOC Biz Club และ OTOP Select รวมกว่า 200 ราย นำสินค้ามาร่วมจำหน่ายภายในงาน

รวมทั้งได้จัดพื้นที่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่าง Buyer จำนวน 14 ราย เช่น Tesco  Big C Central The Mall กับผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูท รวมทั้งจัดพื้นที่คลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้าง แบรนด์ การพัฒนาแพคเกจจิ้ง ด้านการตลาด โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพและสถาบันการศึกษา

สำหรับการสร้างความเข้มแข็งร้านค้าชุมชนสู่การเป็นภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม สามารถสะท้อนความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่สำคัญร้านค้าชุมชนจะสามารถอยู่ร่วมกับร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) ได้รวมถึงปรับตัวให้ดำเนินธุรกิจบนช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ซึ่งจะทำให้ร้านค้าชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ดังนั้นสิ่งสำคัญและเป็นเคล็ดลับความสำเร็จให้ธุรกิจสามารถอยู่รอด คือ การตั้งเป้าหมายที่สูงกว่าแค่ตัวเลขทางธุรกิจแต่เป็นเป้าหมายทางสังคมที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และตอกย้ำในความเชื่อของการทำธุรกิจ จึงเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความสามารถ พร้อมความโปร่งใสในการทำธุรกิจที่ไม่ซ้ำใคร บวกความตั้งใจที่จะทำธุรกิจด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน

Back to top button