CENTEL สูงแต่ไม่แพง

สาเหตุที่ทำให้อาจารย์ต้องจั่วหัวในลักษณะกระตุ้นอารมณ์ของนักเล่นเกิดจากข้อมูลหลายด้านฟ้องว่า CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) น่าจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะภาพรวมของธุรกิจเข้าสู่ช่วงเฟื่องฟูอีกรอบ จึงเป็นจังหวะของการเข้าเล่นตามกระแส เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ๆ กับตัวนักลงทุนเอ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอารียา จากบางซื่อ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาตั้งแต่กลางปี 2560 ต่อเนื่องถึงปี 2561 เท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นว่า ผลงานของบริษัทหลังจากนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ และน่าจะเป็นหุ้นทางเลือกที่รายย่อยควรมีติดพอร์ต แต่เผอิญเพื่อนๆ บอกให้ดูค่า P/E ที่ระดับ 37 เท่า อาจทำให้หุ้นขึ้นลำบากกว่าเดิม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยครับ

 

สาเหตุที่ทำให้อาจารย์ต้องจั่วหัวในลักษณะกระตุ้นอารมณ์ของนักเล่นเกิดจากข้อมูลหลายด้านฟ้องว่า CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) น่าจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะภาพรวมของธุรกิจเข้าสู่ช่วงเฟื่องฟูอีกรอบ จึงเป็นจังหวะของการเข้าเล่นตามกระแส เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ๆ กับตัวนักลงทุนเอง

เนื่องจากข้อมูลสำคัญจากงบการเงินด้านล่างบอกให้รู้ว่า สถานการณ์ของบริษัทกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ และถ้ามองไปถึงตัวเลขในไตรมาส 4 ปี 2560 ซึ่งเป็นช่วงของการจับจ่ายใช้สอยไม่ยั้ง และเป็นจังหวะของธุรกิจท่องเที่ยวกำลังบูมสุดๆ ย่อมมีความมั่นใจมากขึ้นว่า CENTEL เป็นหุ้นที่น่าสนใจจริงๆ

เมื่อตัวเลขออกมาค่อนข้างดี ก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนมองการซื้อหุ้นเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตหรือเปล่า?

หากเป็นการมองไปในอนาคต ก็ต้องมองไปที่ค่า P/E 37 เท่าสูงเกินไปจริงไหม?

ถ้ามองว่าไม่สูงเกินไป ก็ต้องย้อนกลับไปมองตัวเลขกำไรต่อหุ้นปี 59 ที่ระดับ  1.37 บาท เทียบบนค่า P/E 40 เท่า(หุ้นเติบโต ให้แวลูเต็มสตรีม) จะได้ราคาเป้าหมาย 54.80 บาท ขณะที่การซื้อหุ้นในปีดังกล่าวเคลื่อนไหวอยู่แค่ระดับ 35-45 บาทเป็นส่วนใหญ่

ส่วนการซื้อขายในปี 2560 ราคาหุ้นเพิ่งจะขยับขึ้นรับข่าวดังกล่าในช่วงกลางปี 2560 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนเพิ่งจะมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อเห็นตัวเลขออกมาในทิศทางที่ดีขึ้น และมีการไล่ราคาขึ้นมาถึงระดับ 60 บาทในช่วง 1-2สัปดาห์แรกของปี 2561 ที่ผ่านมานี้เอง

วันนี้อาจารย์ถึงกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า CENTEL เป็นหุ้นราคาสูงสำหรับรายย่อย แต่ไม่ใช่หุ้นที่มีราคาแพง เพราะคำว่า “แพง” มันหมายถึงหุ้นขึ้นมาเต็มมูลค่าแล้ว แต่สิ่งที่เห็นในเวลานี้คือ หุ้นยังมีโอกาสทำราคาสูงใหม่ได้อีกเรื่อยๆ นะครับ

โดยมีข้อแม้ว่า กำไรในไตรมาส 1 ปี 2561 ต้องออกมาดีกว่าไตรมาส 1 ปี 2560 เพื่อทำให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นว่า หุ้นมีโอกาสไปต่ออย่างแน่นอนนั่นเอง!

วันนี้ถึงขึ้นอยู่กับนักลงทุนจะใส่สมการกำไรต่อหุ้นเป็นเท่าไหร่? เพราะทุกปีหุ้น CENTEL ก็เทรดใกล้เคียงค่า P/E 40 เท่าเป็นประจำอยู่แล้ว

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button