RATCH ผนึกกำลังพันธมิตร เดินหน้าขยายโครงการใหญ่ในตปท.

RATCH ผนึกพันธมิตรเดิม-ใหม่ขยายโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในตปท. เผยโรงไฟฟ้าหงสายูนิตแรกจ่ายไฟเข้าระบบได้ในเดือนมิ.ย. 58 คาดสร้างรายได้ปีละ 2.3 พันลบ. เผยจะลงนาม MOA โรงไฟฟ้ามะริดกับพม่าราว มิ.ย.นี้


นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า โครงการใหม่ที่บริษัทกำลังศึกษาและเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งรายเดิมและรายใหม่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน โครงการก้าวหน้าเด่นชัด ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้ามะริด ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Agreement, MOA) กับประเทศเมียนมาร์ราวเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ยังมีโครงการคลังก๊าซแอลเอ็นจีในประเทศเมียนมาร์ที่เจรจาเข้าร่วมทุนกับกลุ่มปตท. โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังการผลิต 2,000 เมกะวัตต์ในอินโดนีเซียที่จะร่วมลงทุนกับกลุ่มบ้านปู นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้ากำลังผลิต 2,000 เมกะวัตต์ในประเทศจีนที่เจรจาร่วมทุนกับกลุ่ม CGN โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมในญี่ปุ่นและโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมในประเทศฟิลิปปินส์ร่วมกับกลุ่มเชาว์สตีล

ขณะที่บริษัทยังได้แสวงหาโอกาสผสานความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทในเครือของ กฟผ. โดยมีเป้าหมาย คือ สนับสนุนความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศไทย และช่วยตรึงราคาค่าไฟฟ้าให้อยู่ในอัตราที่ต่ำ รวมทั้งสร้างมูลค่ากิจการเพื่อความมั่นคงระยะยาวของบริษัทแนวทางนี้สอดรับกับนโยบายของ กฟผ. ที่ต้องการประสานประโยชน์ระหว่างบริษัทในเครือในการดำเนินธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าหงสาเพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนดการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ซึ่งโครงการนี้ช่วยเพิ่มมูลค่ากิจการถึง 42,233 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 34 ของมูลค่ากิจการรวมปัจจุบัน (124,214 ล้านบาท) และสร้างรายได้ให้บริษัทประมาณปีละ 2,300 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เร่งศึกษาและเจรจาร่วมทุนโครงการด้านพลังงานขนาดใหญ่ในประเทศเมียนมาร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย อีกทั้งโครงการพลังงานทดแทนในญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ กับพันธมิตรธุรกิจรายเดิมและรายใหม่ เพื่อขับเคลื่อนมูลค่าองค์กรให้เติบโตบรรลุเป้าหมาย

Back to top button