ดีเดย์ WP รีซูมเทรด 1 ก.พ.นี้ หลังโดนพักซื้อขายนาน 10 ปี

PICNI รีซูมเทรดในนาม WP 1 ก.พ.นี้ หลังโดนพักการซื้อขายนาน 10 ปี


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อนุมัติให้บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน หลังปฏิบัติตามข้อกำหนดของการพ้นเหตุเพิกถอนหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว และให้หลักทรัพย์ของบริษัทซื้อขายใน SET ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.61 เป็นต้นไป

โดยปลดเครื่องหมาย “SP” (Suspension) และ “NC” (Non-compliance) ทุกเหตุที่บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน และให้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากรหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.61

ส่วนราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ดังกล่าวอาจไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของหลักทรัพย์ในปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลบริษัทได้จากสรุปข้อสนเทศของ WP ที่เผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯประกอบด้วย

อนึ่ง เพื่อให้หลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29(1) และ (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 กำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ WP ในวันที่ 1 ก.พ.61 ไม่มีราคาสูงสุดและต่ำสุด

ทั้งนี้ WP ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนและขอให้เปิดซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ สืบเนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PICNI (ซึ่งปัจจุบันคือ WP ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง PICNI และ บริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด (WG)) เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.51 เนื่องจากนำส่งงบการเงินประจำปี 50 ล่าช้ากว่า180 วัน

โดยต่อมาเมื่อนำส่งงบการเงินฉบับดังกล่าวซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีปรากฏส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 1,648 ล้านบาท รวมทั้งผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นในงบการเงิน 3 ปีติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ปรับปรุงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานแล้ว ดังนี้ ปัจจุบัน WP ประกอบธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวิลด์แก๊ส” มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเป็นเวลา 1 ปี และงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ ซึ่งพิจารณาจากงบการเงินประจำปี 59 เท่ากับ 36 ล้านบาท และงบการเงินงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.60 เท่ากับ 108 ล้านบาท

โดยมีส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 ก.ย.60 เท่ากับ 675 ล้านบาท รวมทั้งสามารถแสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงาน (Strategic Shareholders) ของ WP จำนวน 7 ราย นำหุ้นรวมกัน 285,175,000 หุ้น (ร้อยละ 55 ของทุนชำระแล้ว 518.50 ล้านบาท) ได้ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะไม่นำหลักทรัพย์ดังกล่าวของตนออกขายภายใน 1 ปี (Silent Period) นับแต่วันที่หลักทรัพย์ของ WP กลับมาซื้อขาย ทั้งนี้ได้รับการผ่อนผันให้เมื่อครบกำหนด 6 เดือน สามารถทยอยขายหลักทรัพย์ดังกล่าวได้ในจำนวนร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขาย

 

Back to top button