หุ้นทีวีดิจิตอล-สื่อสารเตรียมเฮ! กสทช.เห็นชอบยืดชำระค่าไลเซ่นส์-แบ่งจ่ายค่างวดคลื่น900MHz

หุ้นทีวีดิจิตอล-สื่อสารเตรียมเฮ! กสทช.เห็นชอบยืดชำระค่าไลเซ่นส์ออกไป 3 ปี-เล็งอนุมัติแบ่งจ่ายค่างวดคลื่น 900 MHz เป็น 5 ครั้ง รู้ผลสัปดาห์นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่ กสทช.ได้ไปประชุมร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก่อนเข้าประชุมเพื่อหาทางเชื่อเหลือผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) กสทช.ได้ทำความเห็นเป็นหนังสือตอบกลับไปยังสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแล้ว

โดย กสทช.ยืนยันให้พักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดสุดท้าย โดยพักการจ่ายเงินเป็นเวลา 3 ปี (คิดอัตราดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย) และให้การสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย (ค่ามัค) โดย กสทช.ขอให้ลดค่าบริการลงร้อยละ 50 และที่ประชุมฯ ได้รับฟังความเห็นของตัวแทนผู้ประกอบการและ กสทช.โดยให้ กสทช.กลับมาพิจารณาความเห็นเสนอกลับไปให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง โดย กสทช.คาดว่าจะพิจารณาให้ได้ข้อสรุปภายใน 2-3 วัน และเสนอความเห็นกลับไปที่รองนายกรัฐมนตรีภายในปลายเดือนนี้

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประมูลได้คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ตามที่ผู้ประมูลได้ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC) และบริษัท ทรูมูฟเอชยูนิเวอร์แซล (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE) ขอแบ่งงวดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 ออกเป็น 5 ครั้งนั้น กสทช.จะเร่งทำการสรุปให้ได้ความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ การช่วยเหลือของ กสทช.จะพิจารณาตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายว่า หากรองนายกรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกับกสทช. ในประเด็นการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการประกอบกิจการทีวีดิจิตอลเป็นเวลา 3 ปี จะส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลมีภาระค่าใช้จ่ายลดลง อาจจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทฯดีขึ้นในระยะเวลา 3 ปี

สำหรับหุ้นกลุ่มทีวีดิจิตอลที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกอบด้วย BEC, WORK , MONO , GRAMMY, RS, NEWS, AMARIN, MCOT, JKN, SMM และ NMG เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องของคลื่นความถี่ 900 (MHz) ที่จะได้รับการแบ่งชำระค่างวดออกเป็น 5 ครั้ง ซึ่งจะได้รับข้อสรุปในสัปดาห์นี้นั้น หากได้รับการอนุมัติจะส่งผลให้ ADVANC และ TRUE มีค่าใช้จ่ายลดลง

Back to top button