ผลงานสกัดหุ้นร้อนของ ตลท.ปี 2560

หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายประจำปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นรายชื่อหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศกำหนดให้ดำเนินมาตรการด้านการซื้อขายนั่นเอง


รายงานพิเศษ

หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายประจำปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นรายชื่อหลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศกำหนดให้ดำเนินมาตรการด้านการซื้อขายนั่นเอง

สาเหตุจากการซื้อขายผิดไปจากปกติของตลาดฯ เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันอาจจะเกิดต่อนักลงทุน และระบบโดยรวมของตลาดฯ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง หลังตลาดหลักทรัพย์ฯประกาศใช้มาตรการกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายผิดปกติ หรือ “มาตรการสกัดหุ้นร้อน” ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2558

ถือว่าปฏิบัติการได้เป็นอย่างดีเสมอมา…แบบไม่เว้น…ใครหน้าไหน…เมื่อเข้าเงื่อนไขการติด Cash Balance ตลาดฯจัดการหมด

กระทั่งรอบปี 2560 ที่ผ่านมา หุ้นที่ซื้อขายผิดปกติจนเข้าข่ายมาตรการสกัดหุ้นร้อนมีหุ้นสามัญทั้งหมดจำนวน 83 บริษัท ขณะที่ใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) จำนวน 43 หน่าย

เมื่อดูไส้ในหุ้นที่ติด Cash Balance พบว่าอยู่เพียงระดับที่ 1 ซึ่งกำหนดให้ผู้ซื้อหุ้นต้องเป็นบัญชี Cash balance เท่านั้น

สำหรับบริษัทที่เข้าติดระดับ 1 : Cash Balance เยอะสุดในปี 2560 ตกเป็น บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY จำนวนเข้าติดทั้งหมด 7 ครั้ง ถัดลงมา บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP จำนวนเข้าติดทั้งหมด 6 ครั้ง ขณะที่ บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMANAH, บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SPPT และ บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSF จำนวนเข้าติดทั้งหมด 5 ครั้ง ด้านบริษัทที่ไม่ได้นำเสนอดูจากตารางประกอบ

ส่วนกรณีของวอร์แรนต์ที่เข้าติดระดับ 1: Cash Balance เยอะสุด เป็น SKY-W1 จำนวนเข้าติดทั้งหมด 7 ครั้ง ถัดลงมา ACAP-W1, BSM-W2, MONO-W1, PSTC-W1 และ SKY-W1 จำนวนเข้าติดทั้งหมด 3 ครั้ง ด้านวอร์แรนต์ที่ไม่ได้นำเสนอดูจากตารางประกอบ

ถึงอย่างไรก็ดีแม้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฯจะเข้มงวดมากสักเท่าไร บรรดาหุ้นยังไม่ยำเกรงคงทยอยเข้ามาให้เห็นกันต่อไปแต่อาจจะน้อยขึ้น

เนื่องจากมาตรการสกัดหุ้นร้อนเป็นเบรกที่ดีต่อการซื้อขายของหุ้นที่หวือหวา “ของบรรดาขาปั่นหุ้น” เพื่อไม่ให้เม่าตกเป็นเหยื่อ!!

Back to top button