PTTGC จ่อลงนามพันธมิตรยักษ์ใหญ่เกาหลี เร่งศึกษา-พัฒนาปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์

PTTGC จ่อลงนามกลุ่ม “DAELIM” ยักษ์ใหญ่จากเกาหลี ลุยศึกษา-พัฒนาโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์


บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC America LLC (PTTGCA) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท มีมติอนุมัติให้ PTTGCA ลงนามในร่างข้อตกลงเบื้องต้น (HOA) กับบริษัทในเครือของบริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (DAELIM) ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในรายละเอียดของโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐ (US Petrochemical Complex )

รวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED: Front-End Engineering Design) และการจัดหาแหล่งเงินทุน ของโครงการฯ เพื่อผลิตจำหน่ายเอทิลีนและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง (Ethylene Derivatives) ซึ่งมีกำลังการผลิต 1.5 ล้านตันต่อปี ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยโครงการ US Petrochemical Complex ได้เริ่มดำเนินการพิจารณาศึกษา ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน โดย PTTGC ได้ความสำคัญกับการสรรหาผู้ร่วมลงทุนโครงการฯ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาบริษัท DAELIM ได้ยื่นความจำนงในการร่วมศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ เพิ่มเติม ภายใต้ความร่วมมือตามกรอบข้อตกลง HOA ทั้งนี้คาดว่าจะตัดสินใจลงทุนภายในปีนี้

ทั้งนี้โครงการ US Petrochemical Complex เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนสำคัญของ PTTGC ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหลักในการขยายธุรกิจไปเติบโตยังต่างประเทศ

อนึ่ง DAELIM เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านธุรกิจก่อสร้างและเคมีภัณฑ์ในระดับสากล มีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า 70 ปี มีกำลังการผลิตเอทิลีน 1.95 ล้านตันต่อปี

Back to top button