BA สัญญาณ Turnaround ยังชัดมี Upside สูง 23% แนะนำ “ซื้อ”

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ แนะนำซื้อ BA โดยมี Upside สูง 23% จากราคาเป้าหมาย 25.5 บาท เชื่อว่าจะเห็นผลประกอบการ BA พลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเห็นต่อเนื่องใน 3Q58 ก่อนกำไรโดดเด่นในช่วงฤดูกาลไตรมาส 4/58


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (21 พ.ค.) ว่าที่ประชุมนักวิเคราะห์บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA มีข้อมูล 3 ประเด็นที่น่าสนใจ ประเด็นที่ 1 คือ บริษัทจะยังคงกลยุทธ์จับลูกค้าต่างชาติระดับกลาง-บน โดยไม่ลงไปแข่งกับสายการบินต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ ลูกค้าดังกล่าวจะมาเครือข่ายพันธมิตรที่ให้บริการเที่ยวบินร่วมกัน (Code Share) ที่มี 17 แห่ง ประเด็นที่ 2 คือ ยอดจองที่นั่งเดือนเม.ย.-พ.ค.58 เติบโต 11% จากปีก่อนใกล้เคียงยอดจองที่นั่งที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนในไตรมาสที่ 1/58 ซึ่งหาก มิ.ย. ยังเป็นไปในทิศทางดังกล่าว มีโอกาสสูงที่เห็นอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในอัตราใกล้เคียงไตรมาส 1/58 (ไตรมาส 1/58 อยู่ที่ 71.9% จาก 69.3% ในไตรมาส 1/57)

ประเด็นที่ 3 คือ ต้นทุนน้ำมัน แม้ BA จะมีสัดส่วนการป้องกันความเสี่ยงราคาราว 70% ของปริมาณใช้งานในช่วง 6 เดือน ถึงในช่วงปลายไตรมาสที่ 3/58 แต่ส่วนที่เหลือ 30% คาดจะได้รับประโยชน์น้ำมันราคาต่ำ ขณะที่ไตรมาส 4/58 บริษัทยังทำสัญญาไว้น้อย จึงยังมีความยืดหยุ่นในด้านกลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงด้านราคาอยู่

ทั้งนี้ยังคงชื่นชอบกลยุทธ์ BA ที่จะไม่ลงไปแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ ส่งผลให้เชื่อว่ารายได้ค่าโดยสารต่อ คน ต่อ กม. ของ BA (Passenger Yield) และประสิทธิภาพการทำกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ยสายการบินในไทยได้ในระยะยาว ขณะที่ด้านผลประกอบการระยะสั้นยังค่อนข้างสอดคล้องมุมมองนั่นคือ กำไรไตรมาส 2/58 อาจลดลง จากไตรมาสก่อนด้วยผลช่วงนอกฤดูกาล (เบื้องต้นคาดว่า Load Factor ไตรมาส 2/58 อาจลดลงมาอยู่ราว 64% จาก 71.9% ในไตรมาส 1/58)

อย่างไรก็ตาม ยังถือเป็นระดับที่ฟื้นตัวอย่างมีนัยฯจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 61.9% ประกอบกับ คาดว่า Passenger Yield จะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยฯ จากจุดตกต่ำปีก่อน (ผลกระทบการเมือง) บวกกับ ยังมีประโยชน์ต้นทุนราคาน้ำมันที่ BA จะได้รับจากส่วนที่ยังไม่ป้องกันความเสี่ยง เชื่อว่าจะเห็นผลประกอบการ BA พลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเห็นต่อเนื่องใน 3Q58 ก่อนกำไรโดดเด่นในช่วงฤดูกาลไตรมาส 4/58 ทั้งนี้ได้คงคาดการณ์กำไรปีนี้ที่ 1.85 พันล้านบาท (+427%)

ขณะที่หุ้นปัจจุบันยังถูก โดยเฉพาะมูลค่าธุรกิจการบินซึ่งอยู่ที่ 1.96 หมื่นล้านบาท (มูลค่าตลาด BA –มูลค่าตลาด BDMS ส่วน BA ถือหุ้น 7.83%) เมื่อเทียบกับฐานกำไรปีนี้ (ไม่รวมเงินปันผล BDMS) ที่ 1.59 พันล้านบาท พบว่า กิจการการบินของ BA จะมี PER ราว 12.3 เท่า ต่ำกว่าสายการบินทั่วโลกที่มี PER เกิน 14 เท่า บวกกับ Fair Value 25.5 บาท ยังมี Upside สูง 23% จึงยังแนะนำ “ซื้อ”

 

Back to top button