เปิดเมนู 16 บจ.เด็ด SET เสี่ยงร่วงหนัก เน้นเก็บหุ้นปันผล

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ มีแนวโน้มอ่อนตัวตามตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวลงอย่างหนัก การลงทุนแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นขนาดใหญ่ และหุ้น P/E สูง ซึ่งอาจมีแรงขายเข้ามา การเข้าเก็งกำไรระหว่างวันเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว, ได้รับผลบวกจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก, หรือหุ้นที่คาดว่าจะประกาศผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4/17 ออกมาดี และหุ้นปันผล


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.35 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.61 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง หลังดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1,175.21 จุดเมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ มีแนวโน้มอ่อนตัวตามตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวลงอย่างหนัก การลงทุนแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นขนาดใหญ่ และหุ้น P/E สูง ซึ่งอาจมีแรงขายเข้ามา การเข้าเก็งกำไรระหว่างวันเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว, ได้รับผลบวกจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก, หรือหุ้นที่คาดว่าจะประกาศผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4/17 ออกมาดี และหุ้นปันผล หุ้นเด่นเลือก WHA, TTW, TK, TPIPP, ASIAN, UV, KCM, BBL, KBANK, PTT, PTTEP, ADVANC, INTUCH, AMATA, LH และ AP

 

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (6 ก.พ.) ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีแนวโน้มปรับตัวลงและเชื่อว่าจะยืน 1,800 จุดไม่อยู่ เนื่องจากตลาดต่างประเทศต่างปรับตัวลงอย่างหนักทั้งภูมิภาคเอเชีย หลังจากดาวโจนส์ร่วงไปกว่า 1,000 จุดเมื่อคืนที่ผ่านมาส่งผลให้เช้านี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงไปกว่า 1,000 จุดเช่นกัน รวมถึงดาวโจนส์ฟิวเจอร์สเช้านี้ลดลงไปแล้ว 300 – 400 จุด

ทั้งนี้ เป็นผลจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐฯ (Bond Yield) อายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นสูง แม้ว่าวันนี้จะเริ่มรีบาวด์ได้บ้างมาอยู่แถว 2.6794% แต่นักลงทุนยังมีความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้เป็น 4 ครั้งในปีนี้ จากเดิมคาดไว้แค่ 3 ครั้ง ส่งผลให้ต้นทุนการเงินของบริษัทจดทะเบียนสูงขึ้นและกำไรอาจชะลอลงได้

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ติดตามทิศทางของ Bond Yield และข้อมูลเศรษฐกิจ รวมถึงการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมาด้วย และราคาน้ำมัน ซึ่งวานนี้ได้ปรับตัวลงไป 2% อีกทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ทำให้เงินบาทอ่อนค่าอาจจะกระตุ้นให้ Fund Flow ไหลออกได้ พร้อมให้แนวรับ 1,780 – 1,770 จุด ส่วนแนวต้าน 1,800 จุด

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (6 ก.พ.) ยังให้คำแนะนำลดความเสี่ยงโดยการปรับลดพอร์ต์การลงทุน หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่  หุ้น P/E สูง ซึ่งอาจมีแรงขายเข้ามา การเข้าเก็งกำไรระหว่างวันเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว, หุ้นที่ได้รับผลบวกจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก, หรือหุ้นที่คาดว่าจะประกาศผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4/17 ออกมาดี โดยหุ้นที่ติด Most Active และคาดว่าตลาดจะให้ความสนใจได้แก่ ADVANC, WHA หรือหุ้น defensive ที่มี Dividend Yield สูง (4%) อย่าง TTW

หุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ : TK, TPIPP หุ้นแนะนำทางเทคนิค : ASIAN, UV, KCM

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (6 ก.พ.) กลยุทธ์การลงทุน ประเมินผลกระทบต่อดัชนี SET วันนี้อาจจะส่งผลให้ดัชนีต่ำกว่าระดับ 1,800 จุด โดยวางแนวรับ 1,760 – 1.780 จุด แนะนำทยอยซื้อหุ้น Big Cap หากดัชนีต่ำกว่าระดับ 1,780 เนื่องจาก Down Side Risk เริ่มเข้าสู่ระดับที่ยอมรับได้ แนะนำซื้อ BBL, KBANK, PTT, PTTEP, ADVANC, INTUCH, AMATA, LH, AP

Back to top button