สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,785.44 จุด ปรับลดลง 2.99 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.3 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

* ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,785.44 จุด ปรับลดลง 2.99 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.3 หมื่นล้านบาท

* ถึงตอนนี้เชื่อได้เลยว่าหลายคนยังตกอยู่ในอาการเมาหมัดนวมแดงพี่ SET ตั้งแต่ช่วงวันอังคารเป็นต้นมา เนื่องจากเจอกระดานเลือดสาดไปทุกหุ้น แต่สิ่งหนึ่งที่นิวส์เวฟพยายามสื่อสารกับนักลงทุนผ่านทางคอลัมน์นี้บ่อยครั้งว่า ขอให้พยายามลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีเสมอ เพราะประโยชน์ของหุ้นพื้นฐานจะเห็นผลได้ชัดเจนในภาวะแบบนี้นี่แหละ เนื่องจากทันทีที่ตลาดพ้นภาวะแพนิค กลุ่มหุ้นพื้นฐานนี่แหละที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าใคร เผลอๆ วิ่งดีกว่าเดิมด้วยซ้ำไป เพราะถือหุ้นเป็นกลุ่มแรกเสมอที่จะได้รับเม็ดเงินลงทุนเข้ามาช้อนหุ้น

* โดยหนึ่งในหุ้นที่ขอยกตัวอย่างให้เห็นก็คือ IRPC ถ้าตามกันมาอย่างต่อเนื่อง ทุกคนน่าจะเข้าใจถึงพื้นฐานบริษัทและสตอรี่ของหุ้นตัวนี้กันดีพอควรอยู่แล้ว ด้วยความที่เป็นหุ้นรับผลบวกตามเทรนด์ราคาน้ำมัน บวกกับงบปี 2560 หรืองวดปี 2561 ที่เติบโตได้ต่อเนื่อง จึงดูดให้แรงซื้อเข้ามาช่วยพยุงหุ้นได้เป็นจำนวนมาก

* อย่างช่วงวันอังคารที่ SET ลงหนักและกดให้ IRPC ดิ่งลงไปตามภาวะตลาด แต่ทันทีที่หุ้นหลุดต่ำกว่า 7 บาท ปรากฏว่า แรงซื้อรับเข้ามาทะลักจนสุดท้ายดันหุ้นให้เหลือปิดลบเพียง 7.20 บาท หรือลดลงไปแค่ 1% กว่าเท่านั้น และล่าสุดเมื่อวานหวนกลับมาปิดบวกด้วยราคา 7.25 บาท เพิ่มขึ้นไปเกือบ 1% เท่ากับบวกสวนทางตลาดหุ้นไทยด้วยซ้ำไป ฝั่งโบรกฯ เองให้ราคาเป้าหมายใหม่ไว้สูงถึง 9.60 บาท เรียกได้ว่ามีอัพไซด์เหลือให้เล่นอีกมาก จึงถือเป็นของดีที่อยากฝากไว้ให้พิจารณากันด้วย

* ต่อกันด้วยหุ้น EA เป็นอีกรายที่เมื่อวานพลิกกลับมาบวกแรงไปกว่า 3% ทำราคาปิดที่ 66.25 บาท โดยจุดขายสำคัญที่ราคาหุ้น EA ยืนแข็งสู้ตลาดและราคาหุ้นในปัจจุบันเดินทางมาได้ไกลขนาดนี้ เครดิตสำคัญส่วนหนึ่งที่ต้องยกให้คือแผนธุรกิจต่างๆ ที่บริษัทได้เคยประกาศไว้ ล้วนทำสำเร็จตามที่เปิดเผยกันทั้งหมด เริ่มตั้งแต่สมัยเข้าตลาด mai ใหม่ๆ บริษัทเคยประกาศว่า จะลงทุนโซลาร์ฟาร์มใหญ่ระดับ 90 MW หลายคนได้ยินพากันส่ายหัวบอกไม่เชื่อๆ จะทำได้เหรอ ทั้งที่ในมือขณะนั้นมีแค่ 8 MW เอง แล้วจะไปทำโปรเจ็กต์ใหญ่สำเร็จได้อย่างไร

* แต่สุดท้ายเวลาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า EA ทำได้สำเร็จตามที่ผู้บริหารเคยลั่นวาจาไว้ จนปัจจุบันมาถึงโปรเจ็กต์พลังงานลมใหญ่สุดท้าย และเสต็ปต่อไปคือธุรกิจแบตเตอรี่ไฟฟ้ารวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทำให้หลายคนยังคงเชื่อมั่นและคาดหวังว่า EA จะทำได้ตามเป้าหมายเหมือนที่เคยทำสำเร็จในอดีต

* งานนี้ก็ต้องมาตามดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว EA จะไปได้ถึงฝั่งฝันหรือไม่ เพราะทุกอย่างยังอยู่ในช่วงจุดเริ่มต้นเป็นหลัก และเป็นความท้าทายใหม่ที่บริษัทยังไม่คุ้นมือเหมือนลงทุนโซลาร์ฟาร์ม แต่ในอีกมุมหนึ่งหากทำได้สำเร็จ ก็เท่ากับพลิกโฉมหน้าบริษัทครั้งใหญ่ไปอีกรอบ คนที่มีหุ้นในมือแล้วต้นทุนต่ำกว่ากระดานเยอะ จึงยังคงน่าถือลงทุนกันต่อไป เพราะในระยะสั้นยังมี 2 ปัจจัยหนุนหุ้นชัดเจน คือ 1.งบปี 2560-2561 ที่ออกมาโตต่อเนื่องจากธุรกิจไฟฟ้า 2.โครงการพลังงานลมหนุมานมีกำหนด COD กันในปีนี้ ส่วนเรื่องธุรกิจแบตเตอรี่และธุรกิจต่อเนื่องอันนี้คืออัพไซด์สำคัญในอนาคต

* อีกหุ้นที่ขอแนะนำ PLANB ที่จริงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่พื้นฐานดี และมีพัฒนาการธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยงบปี 2560 ที่มีกำหนดประกาศออกมาเร็วๆ นี้ ยังคงสดใส ที่สำคัญราคาหุ้นไม่ได้ขยับขึ้นมาไกลจนเอื้อมไม่ถึงเมื่อเทียบกับหุ้นสื่อตัวอื่นในกลุ่ม และด้วยทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว จึงส่งผลให้อัตราการใช้โฆษณาผ่านป้ายโฆษณาของบริษัทดีขึ้นต่อเนื่อง

* ที่สำคัญบริษัทยังมีปัจจัยบวกหนุนหุ้นระยะยาวจากดีลล่าสุดที่ประกาศซื้อหุ้น 19.48% ของแบงคอก เมโทร เน็ตเวิร์คส์ หรือ BMN ซึ่งเป็นบริษัทลูก BEM เท่ากับช่วยผลักดันให้โอกาสขยายสื่อโฆษณาใน MRT เปิดกว้างยิ่งขึ้น ราคาเป้าหมายล่าสุดโบรกฯ เคาะไว้ 8.50 บาท เท่ากับเปิดอัพไซด์สูงถึง 30% เมื่อเทียบราคาในกระดาน จะเทรดดิ้งรับงบปี 2560 หรือลงทุนยาวๆ รับโอกาสเติบโตในอนาคต จัดได้ทั้งหมดไม่ต้องรอช้า

Back to top button