JMARTไม่สนกระแสดราม่าลุยขาย“JFin Coin” วัดดวง “ดิจิทัลโทเคน”รายแรกของไทย

JMART ลุยเปิดขาย “JFin Coin” ระดมทุนลุยธุรกิจสินเชื่อดิจิตอล วัดดวง “ดิจิทัลโทเคน” บจ.รายแรกของไทย ไม่หวั่นธปท.ห้ามแบงก์ยุ่งเกี่ยวธุรกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART จะทำการเปิดขายดิจิทัลโทเคน “JFin Coin” ครั้งแรกในวันนี้ โดยมีช่วงการเสนอขาย Presale ระหว่างวันที่ 14 – 28 กุมภาพันธ์ 2561 และเสนอขาย ICO ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 31 มีนาคม 2561 เพื่อระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคนต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO) ในระบบ Blockchain

โดยจำนวน JFin Coin ทั้งหมด 300 ล้านเหรียญ แต่จะนำมาทำ Initial Coin Offering หรือ ICO ก่อน จำนวน 100 ล้านเหรียญ ที่หน่วยละ 6.6 บาท (เทียบได้กับ 0.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินระดมทุนประมาณ 660 ล้านบาท และเปิดเข้าเทรดในตลาด TDAX วันที่ 1 เมษายนนี้

สำหรับวัตถุประสงค์ของการระดมทุน นำไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลที่ไม่มีตัวกลาง หรือ Decentralized Digital Lending Platform (DDLP) ซึ่งในช่วงเริ่มต้นจะนำเอามาใช้ในการปล่อยสินเชื่อของบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ออกมาเตือนประชาชนที่สนใจจะเข้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ว่า สกุลเงินดังกล่าวนั้นมีความเสี่ยงสูงมาก และยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย อีกทั้งยังมีความกังวลว่าจะเกิดการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย หรือเกี่ยวโยงกับการฟองเงิน

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริปโตเคอซีที่ไม่สามารถระบุผู้ออกได้อย่างชัดเจนหรือไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกันตามมูลค่าหรือไม่มีสินทรัพย์อ้างอิง จึงได้ออกประกาศขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ,กระทรวงการคลัง ,สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อยู่ระหว่างออกกฏเกณฑ์เพื่อควบคุมดูแล ICO และสกุลเงินดิจิทัล

โดยตามกำหนดเดิมคาดว่าจะสามารถสรุปเกณฑ์ควบคุมเงินสกุลดิจิทัลได้ภายในเดือนกุมพาพันธ์นี้ ส่งผลให้มีความวิตกกังวลว่าหากหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ก่อนที่ “JFin Coin” จะเข้าซื้อขาย และหากเกณฑ์ดังกล่าวออกมาว่าการดำเนินการระดมทุนของ JMART ไม่เป็นตามเกณฑ์อาจจะส่งผลให้การระดมทุนของบริษัทฯไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

 

ด้าน นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเวอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ JVC กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า กรณีที่แย่ที่สุด หากมีกฏเกณฑ์หรือกฏหมายมากำกับการระดมทุน ICO จาก ก.ล.ต. บริษัทจะปฎิบัติตามกฏเกณฑ์ที่กำหนด เช่น นำเข้ากระดานซื้อขายที่ ก.ล.ต.กำหนด แต่ถ้าหากมีการห้ามจำหน่าย บริษัทก็อาจนำ JFin Coin ไปซื้อขายในตลาดต่างประเทศ หรือรับซื้อเหรียญคืน แต่มองว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะมองว่าสามารถทำประโยชน์ต่อประเทศได้มากกว่าความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาว่า การระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน ของ JMART ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรายแรกจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนมากน้อยแค่ไหน ขณะที่การระดมทุนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากการทำธุรกรรมดังกล่าวยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ขณะที่ยังไม่มีหน่วยงานใดรองรับทางกฏหมาย

Back to top button