SUPER มลพิษกองทุนอินฟรา

ตรุษจีนปีนี้ ราคาหุ้นของ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER แจก "อั่งเปาเชิงลบ" ให้กับนักลงทุนก่อนหน้าวันจ่ายกันเต็มๆ


แฉทุกวันทันเกมทุน

ตรุษจีนปีนี้ ราคาหุ้นของ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER แจก “อั่งเปาเชิงลบ” ให้กับนักลงทุนก่อนหน้าวันจ่ายกันเต็มๆ

ข่าวลือว่าการตั้งกองทุน IFF มูลค่า 9,000-10,000 ล้านบาทที่ดำเนินการมานาน โดย บลจ.บัวหลวง เกิดแท้งก่อนกำหนด…ความหวังที่จะลดมูลหนี้กว่า 30,000 ล้านบาท เกิดอุปสรรคขึ้นมาดื้อๆ

ในข่าวนั้นระบุเป็นตุเป็นตะให้น่าเชื่อถือว่าในไฟลิ่งที่  บลจ.บัวหลวง ยื่นขอตั้งกองทุนนั้น ถูก ก.ล.ต.ตีตกไปด้วยเหตุผลว่า หุ้น “บริษัทหลาน” ของ SUPER ที่ถือผ่าน “บริษัทลูก” อยู่นั้น ไม่ได้ถือหุ้นในสัดส่วนครบ 100% และบางรายถือหุ้นเพียงแค่ 50% ไม่สามารถนับเอามาตั้งเป็นกองทุนได้…เอวัง

ข่าวลืออย่างนี้ จริงหรือไม่ ไม่รู้ แต่เมื่อมีรายการซื้อขายบิ๊กล็อตเมื่อวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ไอ้โม่งที่ไหนไม่ทราบขายสาดทิ้งออกมามากกว่า 58 ล้านหุ้น….มันก็ต้องเผ่นตามไว้ก่อน

ผลลัพธ์ก็อย่างที่เห็น ราคาหุ้นตอนปิดตลาดวันนั้นของ SUPER ร่วงไปที่ 0.99 บาท …เป็นหุ้นไม่เต็มบาทโดยปริยาย

เดือดร้อนถึงขั้น เสี่ยจอม นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ ของ SUPER ต้องออกโรงมาแถลงการณ์ด่วนถึงกระแสข่าวลือว่าทุบหุ้นวันก่อนหน้า ว่า…ไม่จริ๊ง ไม่จริง โกหกทั้งเพ

เสี่ยจอมแถลงออกมาได้สาระใหญ่ใจความว่า

– เรื่องถูกระงับการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน จาก ก.ล.ต.นั้น จนถึงปัจจุบัน บริษัทยังไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อขออนุญาตจัดตั้งตามแผนงานเลย เนื่องจากอยู่ระหว่างรอหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีความชัดเจนก่อน หากชัดเจนแล้ว บริษัทก็พร้อมจะยื่นไฟลิ่งขอจัดตั้งกองทุนฯทันที โดยที่รายละเอียดขอจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของเรายังเหมือนเดิม” นายจอมทรัพย์ กล่าว

-การที่ราคาหุ้น SUPER ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องมาจากกระแสข่าวลือต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมา ซึ่งไม่เป็นความจริง เช่นข่าวว่าจะมีการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาด 240 เมกะวัตต์ ในเวียดนาม ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างโดยพันธมิตรจากจีน….ไม่มีการเพิ่มทุนแน่นอน

-มีผู้ต้องการเข้ามาปั่นป่วนราคาหุ้นหรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าตนยังไม่เคยขาย และยังคงดำรงตำแหน่งผู้บริหารอยู่ และการบริหารงานของ SUPER จะไม่มีการเปลี่ยนมือแน่นอน

คนระดับเสี่ยจอมออกมาการันตีอย่างนี้ ราคาหุ้น SUPER ตอนเปิดตลาดเช้าก็เลยขานรับกันพอเป็นพิธี บวกกลับมายืนที่จุดสูงสุดของวันในระดับ 1.01 บาท…แต่ก็นั่นแหละ ยามใกล้เทศกาลตรุษจีนอย่างนี้ วอลุ่มที่เปาะแปะ ผสมกับภาวะตลาดภาคบ่ายวานนี้ มีแรงขายทิ้งออกมาแรงในหุ้นใหญ่…..ราคาหุ้น SUPER ก็เลยหมดสภาพ 0.99 บาท เท่าวันก่อน

งานนี้ดูเหมือนคำพูดของ เสี่ยจอม จะไม่ขลังเท่ากับไอ้โม่งขาทุบ…ที่ลือกันตามเคยว่า เป็น เสี่ย ป. ณ อันดามัน เจ้าเก่ารายเดิม เจ้าของคำขวัญ มีรถ ขายรถ มีบ้าน ขายบ้าน แล้วมาซื้อเพื่อถือหุ้น SUPER…ทั้งที่ผู้บริหารของ บลจ.บัวหลวง ยังช่วยออกมาการันตีว่าเงื่อนไขที่ว่าจะทำให้ ก.ล.ต.ปฏิเสธการตั้งกองทุน…เกิดมาเพิ่งเคยได้ยิน

งานนี้เห็นทีเสี่ยจอมคงต้องเหนื่อยอีกหลายยก…เพราะความซับซ้อนของโครงสร้างการก่อหนี้ของ SUPER ที่ทำให้ต้นทุนทางการเงินในรูปดอกเบี้ยจ่ายแต่ละปีนั้นมันค่อนข้างสูง…เหมาะ และเข้าทาง “เจ้ากรมข่าวลือ” นักเชียว…นะจะบอกให้

ปัญหาเรื่องตัวเลขยอดหนี้ที่เป็นเงินต้น 30,000 ล้านบาทเศษ และยอดดอกเบี้ยจ่ายปีละ 1,200 ล้านบาท ตกวันละ 3 ล้านบาทเศษ ไม่มีวันหยุดจ่าย … ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทำให้แม้ว่า SUPER ยังสามารถผลิตไฟฟ้าขายได้เงินสดทุกวัน วันละ 15 ล้านบาท หรือปีละมากกว่า 6,000 ล้านบาท ถือเป็นความกังวลของนักลงทุน

โดยเฉพาะนักลงทุนที่พากันกลายร่างเป็น “วีไอ.จำเป็น” เพราะติดยอดดอยเป็นหางว่าว ..ทำให้อารมณ์แปรปรวนง่ายยิ่งกว่าคนวัยทอง ตกเป็นเหยื่อของไอ้โม่งขาทุบง่ายดายเหลือเกิน

ราคาหุ้น SUPER ที่แสนถูก ทำให้มีอัตราส่วนค่า พี/อี ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มพลังงานทดแทนอื่นๆ และกำลังการผลิตที่จ่ายไฟฟ้าแล้ว SUPER ก็ถือว่าสูงที่สุด 762 เมกะวัตต์ (แม้เมื่อหักกลบจริง จะมีไม่ถึง 500 เมกะวัตต์)…จึงไม่มีความหมายอะไร

ตราบใดที่ตัวเลขหนี้และดอกเบี้ยจ่ายยังไม่มีเค้าว่าจะลดลง

ทราบแล้วเปลี่ยน

อิ อิ อิ

Back to top button