ช็อป 8 หุ้นสื่อสารฯ-ค้าปลีกมือถือ รับอานิสงค์ Thailand Mobile Expo 2018

ช็อป 8 หุ้นสื่อสารฯ-ค้าปลีกมือถือ รับอานิสงค์งาน Thailand Mobile Expo 2018


เริ่มต้นแล้วกับงาน Thailand Mobile Expo 2018 มหกรรมโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่สร้างกระแสเทคโนโลยีใหม่ๆในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยงานครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขณะเดียวกันภายในงานครั้งนี้ถือเป็นการรวบรวมกลุ่มผู้จำหน่ายอุปกรณ์มือ และกลุ่มค้าปลีกมือถือ รวมไปถึงผู้ประกอบการในกลุ่มสื่อสารฯค่ายชั้นนำของไทยที่ยกขบวนโปรโมชั่นมาจัดเต็มที่

แน่นอนงานครั้งนี้กลุ่มธุรกิจในตลาดหุ้นย่อมได้ผลดีจากงานดังกล่าวดังนั้น“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์”จึงทำการรวบรวมกลุ่มหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการจัดงานครั้งนี้มานำเสนอ อาทิ กลุ่มค้าปลีกมือถือและอุปกรณ์มือถือ ได้แก่ COM7,JMART,SYNEX,IT,SPVI ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการในกลุ่มสื่อสารฯ อาทิ TRUE,ADVANC และ DTAC คาดจะได้อานิสงส์ทั้งจากการขายสินค้าและค่าคอมฯจากเตรียมโปรโมชั่นเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดฯในงานครั้งนี้เช่นกัน

ด้านบริษัทโทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจโพสต์เพดปีนี้จะเติบโตราว 15% และคาดจะมีลูกค้ารายเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านราย จากปีก่อนมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 6 แสนราย

ในปีนี้ดีแทคจะเน้นกลยุทธ์หลัก คือ Best Value การเสนอสินค้าและการบริการที่คุ้มค่าคุ้มราคา และ Digital Leader มุ่งสู่การเป็นดิจิทัลแบรนด์ของไทย ด้วยการนำดิจิทัลมาพลิกประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ กับบริการดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ใช้งานง่ายและมีราคาที่คุ้มค่า นำเสนอแพ็คเกจ Go โนลิมิต ที่รู้ใจลูกค้า ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ยุคดิจิทัล เช่น แอพดีแทค Call ที่รวมทุกเบอร์ให้อยู่ในเครื่องเดียว

สำหรับงาน Thailand Mobile Expo 2018 ที่จะจัดขึ้นตลอดทั้ง 4 วันตั้งแต่วันที่ 15-18 ก.พ.61 DTAC ตั้งเป้าจะมียอดผู้เปิดเบอร์ใหม่เฉพาะเฉพาะในบูธของ DTAC ที่ 1,000 เบอร์ และเมื่อรวมกับพันธมิตรทางการค้าคาดว่าจะมียอดผู้เปิดเบอร์ใหม่มากถึง 2,000 เบอร์ ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายเครื่องโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 3,000 เครื่อง จากการที่บริษัทเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับ mass มากขึ้น โดยเฉพาะการทำโปรโมชั่นราคาเครื่องในระดับราคา 2-3 พันบาท/เครื่อง

พร้อมกันนี้ภายในงานดังกล่าว บริษัทฯ ยังได้เปิดตัว “ตู้เสี่ยง เซียม ซิม” เครื่องทำนายดวงที่ช่วยให้ผู้ที่สนใจได้เจอกับเบอร์มงคล เบอร์เสริมพลังบวกตามราศี ที่เหมาะกับความต้องการได้อย่างง่ายดาย คัดสรรเบอร์โดย อ.ช้าง ทศพร ศรีตุลา และสุดยอดข้อเสนอสมาร์ทโฟนลดราคาสูงถึง 13,000 บาท ผ่อนได้ทั้งค่าเครื่องและค่าบริการรายเดือน 0% นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมโปรโมชั่นเปิดเบอร์ใหม่ 

ด้านนักวิเคราะห์บล.กสิกรไทย ระบุว่า ล่าสุดได้กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น TRUE พร้อมกับให้ราคาเป้าหมาย 8.20 บาท โดยคาดว่า TRUE จะรายงานกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ประจำไตรมาส 4/2560 ที่ระดับ 8.8 พันล้านบาท เติบโต 32% จากช่วงปีก่อน แต่จะลดลง 2% จากงวดไตรมาส 3/2560

สำหรับ EBITDA ไตรมาส 4/2560 ที่เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน เป็นผลจากรายได้บริการที่ปรับสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายการตลาดปรับลดลง โดยประเมินรายได้บริการที่ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (IC) จะโตขึ้น 6% จากช่วงปีก่อน เนื่องจากรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) ที่โตขึ้น

โดยเป็นผลมาจากการแข่งขันที่ปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม EBITDA งวดไตรมาส 4/2560 จะลดลงเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 3/2560 ซึ่งมาจากคาดการณ์รายได้และค่าใช้จ่ายการตลาดที่มีระดับทรงตัว ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยตามฤดูกาล และการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

ด้านสัมปทานของบริษัทกับ TOT สำหรับการดำเนินงานกิจการ fixed-line นั้นหมดอายุลงในเดือน ต.ค. 2560 จึงประเมิน TRUE จะสูญเสียรายได้จำนวน 423 ล้านบาท ในไตรมาส 4/2560 อย่างไรก็ตาม คาดผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีต่อกำไรระดับปานกลาง เพราะที่ผ่านมากิจการ fixed-line เป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างผลขาดทุน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ทยอยซื้อ”  หุ้น ADVANC ในราคาพื้นฐาน 214 บาท โดยกำไร ADVANC ในช่วงไตรมาส 4/60 อยู่ที่ 7,701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3.1% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดย EBITDA เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4.9% จากไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรของ ADVANC เติบโตมาจากรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวม IC) ที่มากขึ้น 3.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยธุรกิจมือถือโตตาม ARPU และการใช้งาน 4G ที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามจำนวน Subscriber ลดลงต่อเนื่องมาที่ 40.1 ล้านราย หรือลด 0.13 ล้านรายเทียบไตรมาสก่อนหน้า สำหรับธุรกิจ AISFiber ได้ฐานลูกค้าขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงSG&A ลดลง 4% จากไตรมาสก่อน และลดลง 20%จากช่วงเดียวกันของปีก่อนจากการควบคุมแคมเปญอุดหนุนค่าเครื่อง

บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(20ธ.ค.) ว่า บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 (BUY: Consensus [email protected]) ปี 60 คาดกำไรโต 39.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนด้วยเป้าหมายอัตราการเติบโตรายได้ปีนี้ที่ 20%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากแผนปีนี้ที่จะเปิดสาขาเพิ่มเป็น 500 สาขา จากสิ้นปี 59 ที่ 368 สาขา อีกทั้งปีหน้าตั้งเป้ารายได้โตต่อ 20% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนให้คาดปี 61 กำไรโตต่อ 26.3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากแผนขยายสาขาเพิ่มเป็น 600 สาขา + มี Upside 13.3%

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในปี 61 สำหรับหุ้น Small-Cap แนะนำให้ลงทุนหุ้นที่จะมีบทบาทกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปสู่แนวทางที่เป็น Digital มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น e-commerce หรือ Fintech และการก้าวไปสู่ Cashless Society ซึ่งเรามองว่าผู้ที่จะได้ทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง ได้แก่ ผู้ที่ขายอุปกรณ์ IT (COM7 JMART SYNEX) ผู้ที่ทำ Logistic (III) ผู้ผลิต Packaging (UTP) และเจ้าของโครงข่าย Fiber Optic (ITEL)

สำหรับงาน Thailand Mobile Expo 2018 ครั้งนี้อยู่ภายใต้ธีม“Mobile Related Expo”คือเราเป็นมากกว่างานมือถือ เพราะฉะนั้นงานรอบนี้จึงมีอะไรใหม่ๆที่เป็นมากกว่างานมือถือ และทุกสิ่งสามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้หมด ไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSLR หรือกล้อง Mirrorless เมื่อเก็บภาพประทับใจเสร็จเรียบร้อย เปิดไวไฟหรือบลูทุธส่งไฟล์ภาพความละเอียดสูงเข้ามือถือ หลังจากนั้นทำการแต่งภาพฮิปๆโดนใจแล้วอัพรูปที่ได้ลง Facebook หรือ IG ได้ทันที เป็นต้น 

นอกจากนี้งาน Thailand Mobile Expo คุณจะได้พบกับโซนใหม่ “Camera Zone” กล้องชั้นนำและอุปกรณ์เสริมให้เลือกกันอย่างจุใจ และยังมีในส่วนของ IoT (Internet of Things) ที่อุปกรณ์ไอทีสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้ด้วย

โดยภายในงานยังเปิดตัวโซนใหม่ EV Zone งานแสดงรถ EV ครั้งแรกในประเทศไทยจากการติดตามเทรนด์เทคโนโลยีจากงาน CES 2018 หรืองานเทคโนโลยีระดับโลกประจำต้นปีจะพบว่าปี 2018 นี้เป็นปีแห่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electronics Vehicle : EV) และเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองของโลก เพราะมีการเติบโตที่ดีเสมอมา ซึ่งรถยนต์พลังไฟฟ้านี้มีแนวโน้มการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งตามเทรนด์โลกให้ทันกับโซนใหม่ Bitcoin ราคา Bitcoin กำลังพุ่งสูง, รอช้อน Bitcoin อยู่, ขุดเหรียญ Bitcoin ฯลฯ หลายๆคนอาจจะเห็นเพื่อนบน Facebook โพสต์สเตตัสหรือแชร์เรื่องราวของ Bitcoin อยู่ และสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่ สำหรับงาน Thailand Mobile Expo 2018 ครั้งนี้เปิดโซนใหม่ Bitcoin พร้อมการสัมนาเรื่อง Bitcoin จากกูรูตัวจริงในแวดวง Bitcoin ของประเทศไทยตลอด 4 วันงาน ซึ่ง Bitcoin นี้สามารถที่จะทำการขุดเหรียญขึ้นมาด้วยมือถือได้อีกด้วยนะ

นอกจากนี้การจัดงาน Thailand Mobile Expo 2018 ในครั้งนี้ยังได้เพิ่มโซนใหม่ Zone C ชั้น 1 ด้วยพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 5,000 ตารางเมตร เพื่อกระตุ้นตลาดรับต้นปี ซึ่งการจัดงาน Thailand Mobile Expo ในครั้งนี้มีช่วงเวลาในการจัดงานตรงกับช่วงตรุษจีนพอดี ภายในโซนใหม่นี้จะมีทั้งอุปกรณ์ไอที,อุปกรณ์เสริม, gadget ใหม่ๆ, Clearance และโซนอาหารไว้บริการ

โปรโมรชั่นเด็ดงานThailand Mobile Expo 2018

 

Back to top button