ผลตอบแทนระยะสั้นของกองทุน 5 ดาว

ถือว่าความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้มีความผันผวน...การลงทุนยังเดาไปได้ยากว่าจะไปในทิศทางไหนกัน “ขึ้นหรือลง” บอกไม่ได้...แถมกูรูก็หายเงียบไปกันหมด


เส้นทางนักลงทุน

ถือว่าความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้มีความผันผวน…การลงทุนยังเดาไปได้ยากว่าจะไปในทิศทางไหนกัน “ขึ้นหรือลง” บอกไม่ได้…แถมกูรูก็หายเงียบไปกันหมด

ช่วงนี้การลงทุนในหุ้นถือว่าเสี่ยง อย่างที่ว่า “ตาดีได้ ตาร้ายเสีย”….ก็ว่ากันไป…ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนสินทรัพย์ที่เสี่ยงน้อยกว่า อย่างการลงทุนในกองทุนรวมนั่นเอง

ทั้งนี้ กองทุนรวมถือว่ามีมากมาย อาจทำให้นักลงทุนเบื่อหน่ายที่จะค้นหา…เยอะไปหมด…แต่ไม่ต้องกังวลเพราะมีข้อมูลจาก “Morningstar” จัดเรตติ้งกองทุนเอาไว้ให้นักลงทุนอยู่แล้ว…โดยเฉพาะกองทุน 5 ดาว คือดีที่สุดของกองทุนทั้งหมดในช่วงนั้น

สำหรับกองทุน 5 ดาวที่รวบรวมมาจากทาง Morningstar จัดเรตติ้งไว้ 67 กองทุน…เลือกลงทุนได้ตามสบาย แต่การนำเสนอข้อมูลเพียงให้ผลตอบแทนระยะสั้นเท่านั้น รายละเอียดดูจากตารางประกอบ

แคบลงมาหน่อยจากกองทุน 5 ดาวทั้งหมดพบว่าผลตอบแทนเป็นบวก ทุกช่วงไม่ว่าจะเป็นช่วงระหว่างวัน, ช่วงสัปดาห์, ช่วง 1 เดือน, ช่วง 3 เดือน, และช่วง 6 เดือน เป็นต้น

มีกองทุนที่ให้ผลตอบแทนบวกทุกช่วง ได้แก่ (1) CIMB-Principal Core Fixed Income-A (2) CIMB-Principal Core Fixed Income-R (3) KA Corporate Bond (4) MFC Smart Fixed Income (5) ONE Fixed Income Dividend (6) กองทุนเปิดเค แพลน 1 และ (7) กองทุนเปิดทหารไทยธนไพศาล

กองทุนทั้ง 7 กองทุนถือว่าดีที่สุดแล้ว เพราะให้ผลตอบแทนดีทุกช่วง และเชื่อว่ายังคงติดอยู่ในกองทุน 5 ดาวต่อไปได้…ทำไมกล่าวเช่นนี้ เพราะในอดีตก็มีกองทุนรวมที่ได้รับ 5 ดาวจาก Morningstar แล้วพอเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งก็เหลือ 1 ดาวเยอะแยะ หลายๆ กองทุนที่ได้รับผลตอบแทน 3 ดาวจาก Morningstar เวลาผ่านไปก็สามารถได้ 5 ดาว

เหมือนกับ Morningstar ไม่ได้การันตีอนาคตให้กับเรา ตัวเราเองเท่านั้นที่จะการันตีอนาคตของตัวเราเองได้ เพราะข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงไกด์ไลน์

สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมก็มีทั้งได้กำไรและขาดทุนแต่มีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้น!!

Back to top button