“พนง.แบงก์” ระทึกอีก! ธปท.ไฟเขียว “เซเว่นฯ” เป็นเอเย่นต์แบงก์ ส่อเค้าตกงานทั่วประเทศ

พนักงานแบงก์ ระทึกอีก! ธปท.ไฟเขียว "เซเว่นฯ" เป็นเอเย่นต์แบงก์ ลดต้นทุนเปิดสาขาใหม่-ปิดสาขาเก่า ส่อเค้าตกงานทั่วประเทศ


จากกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมเปิดให้ร้านขายของชำ (โชห่วย) และร้านค้าสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) สามารถเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ Banking Agent เพื่อให้บริการด้านการเงินได้ในอนาคต เพื่อเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าจะมีการประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร ในเร็วๆ นี้ หลังจากนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้แบงก์กิ้งเอเย่นต์จะเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ให้ประชาชนได้เข้าถึงการให้บริการจากตัวแทนธนาคาร เช่น ร้านค้าขายของชำ และร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น

โดยร้านค้าที่จะได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนธนาคาร จะต้องมีระบบควบคุมที่ดี เพราะการดำเนินลักษณะนี้มีความเสี่ยง การเลือกตัวแทนธนาคารของ ธปท. ก็จะดูจากอยู่แผนธุรกิจของแต่ละตัวแทนธนาคารที่เสนอเข้ามาประกอบด้วย

 

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” ตั้งข้อสังเกตุถึงกรณีเมื่อการประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้วเสร็จ เป็นที่น่าจับตาว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆจะมีการกำหนดแนวทางการให้บริการธุรกรรมทางการเงินเพื่อให้เป็นการสอดรับกับนโยบายของทางธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างไร

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการชี้แจงของธนาคารพาณิชย์รายใด ซึ่งต้องติดตามเฝ้าดูหลังจากนี้ว่าธนาคารแห่งใดจะมีการประกาศลดจำนวนสาขา รวมถึงพนักงานเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปรับลดต้นทุน ซึ่งถือเป็นวัตถุประสงค์หลักที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยต้องการให้ธนาคารพาณิชย์สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น

Back to top button