จับตา! ธปท.แถลง”แบงก์กิ้งเอเจ้นท์”บ่ายสอง เบื้องต้นแจงไม่ได้ออก”ไลเซ่นส์ธนาคาร”ให้เซเว่นฯ

จับตา! ธปท.แถลง "แบงก์กิ้งเอเจ้นท์" วันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 14.00 น. เบื้องต้นแจงไม่ได้ออก "ไลเซ่นส์ธนาคาร" ให้เซเว่นฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 14.00 น. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายสถาบันการเงินจะแถลงการณ์ ณ ห้องแถลงข่าว อาคาร 2 ชั้น 1 ธปท. เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (banking agent) หลังมีกระแสข่าวดังว่า ธปท.เตรียมเปิดให้ร้านขายของชำ (โชห่วย) และร้านค้าสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) สามารถเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ Banking Agent เพื่อให้บริการด้านการเงินได้ในอนาคต เพื่อเป็นการขยายธุรกรรมทางการเงิน ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร

โดยในเบื้องต้น วานนี้ (18 ก.พ.) นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (banking agent) นั้น ธปท. ขอชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการอนุญาตให้เอกชนมาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่ ปัจจุบัน ธปท. ยังไม่มีนโยบายให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่

อย่างไรก็ตาม ธปท.ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการการเงินได้สะดวก และทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัด

โดยกรณีนี้ธนาคารพาณิชย์ จะเป็นผู้เลือกตัวแทนการให้บริการทางการเงิน (banking agent) โดยเปิดกว้างให้ได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ ธปท. กำหนด และธนาคารพาณิชย์ จะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมที่ทำผ่านแบงก์กิ้ง เอเย่นต์

Back to top button