สังคมข่าวหุ้น

*หลังเทศกาลตรุษจีน ตลาดหุ้นไทยยังคงแกว่งแคบๆ  รอผลประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในวันนี้  ต้อนรับเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดคนใหม่  นักลงทุนเฝ้าติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยว่าจะขึ้นกี่ครั้งปีนี้  ซึ่งจะส่งผลให้เงินไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นไทยรอดูประชุมเฟดวันนี้

*หลังเทศกาลตรุษจีน ตลาดหุ้นไทยยังคงแกว่งแคบๆ  รอผลประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในวันนี้  ต้อนรับเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดคนใหม่  นักลงทุนเฝ้าติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยว่าจะขึ้นกี่ครั้งปีนี้  ซึ่งจะส่งผลให้เงินไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง หลังจากรอบ 1 เดือนที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3.4 หมื่นล้านบาท แม้โบรกฯจะบอกว่าแรงขายน่าจะน้อยลงเรื่อยๆ ก็ตาม “แต่ก็ไม่ยักกะหมด” กองทุนรับกันไปเต็มๆ หมดแรงเมื่อไหร่ก็น่าคิดอยู่ วอลุ่มบางลงเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เล่นหุ้นตัวขนาดกลางและเล็กกันไปก่อน แนวรับ 1,800 จุด แนวต้าน 1,815 จุด

*กลุ่มลีสซิ่งสะเทือน จากกฎหมายควบคุมสัญญาเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ฉบับใหม่ นักวิเคราะห์คาดว่าจะส่งผลต่อดอกเบี้ยรับ จากเดิมที่กำหนดดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะสัญญา แต่ของใหม่ดอกเบี้ย ลดลงจากวันทำสัญญา ยิ่งใกล้ครบสัญญา ดอกเบี้ยรับยิ่งลดลง โดยเฉพาะเมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ของเฮียชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร และบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ของธิดา แก้วบุตตา สองเจ้าใหญ่ในวงการ  งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไป หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้  1 ก.ค. นี้

*เริ่มตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ แบงก์ใหญ่ทยอยประกาศปันผล ทั้งกสิกรไทย ของเสี่ยปั้น แบงก์กรุงเทพ เสี่ยโทนี่ และแบงก์ไทยพาณิชย์ คงไม่ค่อยมีเซอร์ไพรส์ กลุ่มแบงก์เล็ก อย่าง TISCO KKP TCAP น่าสนใจมากกว่า เพราะคาดว่าจะจ่ายปันผลสูงกว่าปีก่อน เฉลี่ย 4% ต่อปี

*TTCL สาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ ตั้งแต่หุ้นใหญ่ญี่ปุ่นถอนตัวขายหุ้นเกลี้ยง แถมยังมีแผนที่จะเพิ่มทุนอีก  แม้ กอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี บริษัท ทีทีซีแอล จะพยายามอธิบายว่ามีความเป็นไปได้ทั้งการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน การออกตราสารหนี้และแปลงเป็นทุนในภายหลัง เลี่ยงเพิ่มทุนให้เป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ก็ยังไม่ทำให้นักลงทุนคลายกังวล เพราะทีทีซีแอลมีอะไรให้ประหลาดใจอยู่บ่อยๆ

*KTC เริ่มแผ่วลง นักวิเคราะห์ต่างพากันลดน้ำหนักการลงทุน  แม้ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จะออกมาร่ายมนตร์ว่าบริษัทจะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปี 2560 ก็ตาม แต่ด้วยราคาที่เล่นกันในปัจจุบันคงต้องพักฐานกันบ้าง ถ้าจะไปต่อก็คงต้องรอ เป้าหมายก็ทะลุทุกแนวต้านไปแล้ว แต่ก็มีบ้างเจ้าให้ถึง 300 กว่าบาทโน่น

*AEONTS ภายใต้การนำของคิโยะยะซึ อะซะนุมะ กรรมการผู้จัดการ อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) ก็ยังถือว่าไม่แพงถ้าเทียบกับเคทีซี พี/อีตอนนี้ 15 เท่า แถมบรรดานักวิเคราะห์เชียร์ให้เป้าหมายถึง 220 บาท หลังรุกหนักบัตรเครดิต กำหนดวงเงินเครดิตสูงสุดสำหรับลูกค้าใหม่ไว้ไม่เกิน 1.5 เท่าของเงินเดือน ทำให้คาดว่าปีนี้กำไรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน

*สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป หรือ  ACAP หลังฉลองตรุษจีน ก็เตรียมงานต้อนรับพันธมิตรใหม่จากปักกิ่ง ที่จะบินมาเซ็นสัญญาความร่วมมือด้านฟินเทค ซึ่งต่อไปจะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนในประเทศนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่อยากใช้ก็ต้องใช้ แต่ก็มีปัญหาเหมือนกันในต่างประเทศแถบยุโรป ที่ใช้ระบบไร้เงินสด ที่ทางการต้องออกมายอมรับว่ากระทบคนแก่ยังเข้าไปไม่ถึงบริการนี้ค่อนข้างมาก

*IRPC  หลังจากสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เจอกับนักวิเคราะห์ มุมมองก็ออกมาเป็นเชิงบวก ดันขึ้นเป็น Top Pick ของกลุ่มโรงกลั่นทันที พร้อมปรับราคาเป้าหมายเป็น 8.70  บาท  วานนี้เลยแย่งกันเคาะซื้อกันหนาแน่น ส่วนใครยังไม่มีคงต้องรอราคาปรับลงมาก่อน ค่อยเข้าไปเก็บนะ

*ปีนี้ดอนเมืองโทลล์เวย์ ครบรอบ 30 ปี ธานินทร์ พานิชชีวะ บิ๊กบอส จัดกิจกรรม “Tollway Lucky Way 2018 ใบเสร็จให้โชค ฉลอง 30 ปี บินลัดฟ้าท่องรัสเซียกับโทลล์เวย์” ให้กับผู้ใช้ทางตั้งแต่ 1 ก.พ.-30 เม.ย.นี้ นำใบเสร็จค่าผ่านทางเขียนชื่อ-ที่อยู่ ส่งมาร่วมลุ้นแพ็กเกจเดินทางไปชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศรัสเซีย แถมรางวัลอื่นๆ อีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท ส่งได้ที่ตู้เก็บค่าผ่านทาง หรือส่งไปรษณีย์ ตู้ ปณ.86 ปณจ.หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

Back to top button