PTTGC กำไรปี 60 ทำนิวไฮ-หุ้น Laggard กลุ่มแนะซื้ออัพไซด์สูงกว่า 23%

PTTGC กำไรปี 60 ทำนิวไฮ-หุ้น Laggard กลุ่มแนะซื้ออัพไซด์สูงกว่า 23%


บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(21ก.พ.) ว่า บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC บริษัทรายงานกำไรสุทธิปี 60 อยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นปีที่ดีที่สุดของ PTTGC

นอกเหนือจากกำไรจากการดำเนินงานปกติที่แข็งแกร่งตามทิศทางของค่าการกลั่น และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับเพิ่ม บริษัทยังได้ประโยชน์จาก (1) การรับรู้กำไรจากโครงการ Max (โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานทั่วทั้งองค์กร) อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท และ (2) การรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน 3.4 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จากโครงการ Asset Injection (เข้าซื้อหุ้น 6 บริษัทในสายธุรกิจปิโตรเคมี สายโพรพิลีน สายเคมีภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องจาก PTT ตั้งแต่ 3 ก.ค. 60) แม้บริษัทจะมีค่าใช้จ่ายพิเศษของบริษัท Myriant อยู่ที่ 2.3 พันล้านบาท (รวม Impairment จำนวน 2 พันล้านบาท) แต่ชดเชยได้บางส่วนจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และ Stock Gain (รวม Hedging loss) จำนวน 1.3 พันล้านบาท

บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 60 ในอัตรา 4.25 บาท โดยบริษัทจ่ายเงินปันผระหว่างกาลไปแล้วในอัตรา 1.75 บาท ทำให้เหลือเงินปันสำหรับผลประกอบการ 2H60 ในอัตรา 2.50 บาท ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 2.7% เมื่อเทียบกับราคาปิดล่าสุด บริษัทจะทำการขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 5 มี.ค. และจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 เม.ย. ขณะที่เราประเมินเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 61 ไว้ในอัตรา 4.5 บาทต่อหุ้น ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 4.8%

ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อ PTTGC โดยเฉพาะมุมมองต่อราคาราคาน้ำมันดิบที่จะสามารถทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ประกอบกับราคาหุ้นที่ยังคง Laggard จากกลุ่ม และมี Upside กว่า 23% ทำให้เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าเหมาะสม 111 บาท

Back to top button