“บอร์ดใหญ่ ตลท.” งานง่าย! “คณะอนุฯ” ปลื้ม “ภากร” สุด ส่งเดี่ยวชิงเก้าอี้ผจก.ตลาดฯ

บอร์ดตลาดฯมีมติเอกฉันท์ตั้ง “ดร.ภากร ปีตธวัชชัย” นั่งเก้าอี้ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯคนที่ 13 เริ่มงาน 1 มิถุนายนนี้ หลังอนุกรรมการสรรหาฯส่งรายชื่อมาแค่คนเดียว แบบไร้คู่แข่งขัน ด้านโบรกฯอวยกันถ้วนหน้า เชื่อสานต่องาน “เกศรา” ไม่สะดุด ดันตลาดหุ้นไทยโตต่อเนื่อง


สืบเนื่องจากกรณี ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ วานนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2561) มีมติให้แต่งตั้ง ดร.ภากร ปีตธวัชชัย เป็นกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561-31 พฤษภาคม 2565 ต่อจากนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบัน ที่มีกำหนดครบวาระในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561

โดยมีรายงานว่า ตามกติกาคณะอนุกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถเสนอชื่อผู้ที่สมัครชิงตำแหน่งผู้จัดการตลท.ได้ไม่เกิน 3 คนแต่ครั้งนี้อนุกรรมการกลับเสนอชื่อแค่คนเดียวทำให้บอร์ดมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก ดร.ภากร ปีตธวัชชัย เป็นกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 ต่อจากนางเกศรา มัญชุศรี

อนึ่งก่อนหน้านี้มีผู้สมัครคนสำคัญ ได้แก่ ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด บริษัทในเครือไทยพาณิชย์ และนายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด และดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) ไม่ผ่านการคัดเลือกจากอนุกรรมการสรรหาฯ

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่า ดร.ภากร ปีตธวัชชัย เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ด้านตลาดเงินตลาดทุนที่จะสามารถสานต่อนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการขยายตัวของตลาดทุนไทยในยุคดิจิทัล และเชื่อมโยงกับตลาดทุนโลก พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ที่มุ่งพัฒนาตลาดทุนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนต่อไป

สำหรับประวัติการทำงาน ดร.ภากร ปีตธวัชชัย ปัจจุบันอายุ 54 ปี จบการศึกษาปริญญาเอกบริหารธุรกิจ (Finance and Economics) จาก Boston University สหรัฐอเมริกา ปริญญาโทบริหารธุรกิจ (ด้านการเงิน) จาก University of Wisconsin สหรัฐอเมริกา และปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ (อิเล็กทรอนิกส์) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ร่วมทำงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2553 โดยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด

โดย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน นอกจากนี้ ดร.ภากร มีประสบการณ์ในธุรกิจอื่นๆ เช่น เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารการเงิน บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการดำเนินการสรรหากรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการกำหนดกระบวนการพิจารณาคัดเลือกและประกาศขั้นตอนให้สาธารณชนรับทราบล่วงหน้า และได้ดำเนินการตามกระบวนการที่กำหนดทุกประการ

 

ด้าน นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET เปิดเผยว่า จากกรณีที่วานนี้ (21 ก.พ.) ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติแต่งตั้งให้ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย เป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 13 ต่อจากนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบัน นั้น ข้อดี คือ ดร.ภากร มีประสบการณ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มามาก ดังนั้น การขับเคลื่อนองค์กรจึงน่าจะทำได้ค่อนข้างดี รวมถึงมุมมองของท่านค่อนข้างกว้างขวาง ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาท่านทำงานด้านศึกษา พัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์ฯ มาตลอด

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ดร.ภากร จะรักษาระดับของการเติบโตของตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ว่าจะเป็นด้านดีมานด์และซัพพลายเพื่อรักษาระดับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก รวมถึงหาตราสารใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุน ส่วนเรื่องอื่นๆ คงมีการบริหารควบคู่ไปกับธุรกิจหลักทรัพย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่จะพัฒนากฎเกณฑ์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

ด้าน นายไพบูลย์ นลินทรางกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า การที่ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ เป็นบุคคลคนภายใน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากสามารถสานต่อนโยบาย และกลยุทธ์การทำการได้ต่อเนื่อง เพราะ ดร.ภากร ทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเกือบ 8 ปี และมีประสบการณ์การทำงานด้านตลาดเงินที่ธนาคารพาณิชย์มาแล้ว ถือว่ามีความรู้ความสามารถและมีคุณสมบัติที่เหมาะสม

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องการฝากถึงผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ คือ ปัจจุบันโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้คำนึงถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดทุนทุกภาคส่วนให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เป็นต้น

 

ด้าน นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า กรณีที่บอร์ดตลท.เห็นชอบ แต่งตั้ง ดร.ภากร ปีตธวัชชัย เป็นกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนใหม่ ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาตลาดทุนมาโดยตลอด รู้จักโครงสร้างการทำงานเป็นอย่างดี ดังนั้นการดำเนินนโยบายจึงต่อเนื่องไม่สะดุด สามารถรับงานต่อได้เลย

“ที่ผ่านมามีการพัฒนาตลาดทุนเยอะมาก และยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นการเลือก ดร.ภากร มาสานงานต่อจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม” นายกรภัทร กล่าว

นอกจากนี้ นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การได้ ดร.ภากร มาทำงานถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเป็นคนเก่าที่พร้อมจะสานงานต่อจากนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนปัจจุบัน ส่วนจะฝากเรื่องอะไรให้ดร.ภากร ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯคนใหม่ นั้น คงไม่มี เพราะตลาดฯทำดีอยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา

Back to top button