TU ขึ้นไม่สุด

สิ่งที่อาจารย์ใช้มาตลอดในการประเมินหุ้นแต่ละตัวเหมาะต่อการลงทุนขนาดไหน? คืองบการเงินของบริษัทมีฐานะทางการเงินเข้มแข็งเพียงใด? และความสามารถในการทำกำไรยังคงยอดเยี่ยมจริงไหม?


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณดนุชา จาก อ.เมือง จ.นครปฐม พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TU หรือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดอีกครั้ง จึงอยากรู้ว่า การขึ้นรอบนี้จะยาวนานขนาดไหน? พร้อมกันนี้ยังอยากรู้ว่า ทำไมตลาดหุ้นให้แวลู่หุ้นกลุ่มอาหารน้อยเหลือเกิน? และขอให้คอลัมน์นี้อยู่เป็นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลนักลงทุนรายย่อยต่อไปนานๆ นะครับ

 

สิ่งที่อาจารย์ใช้มาตลอดในการประเมินหุ้นแต่ละตัวเหมาะต่อการลงทุนขนาดไหน? คืองบการเงินของบริษัทมีฐานะทางการเงินเข้มแข็งเพียงใด? และความสามารถในการทำกำไรยังคงยอดเยี่ยมจริงไหม?

หากข้อมูลทั้งหมดชี้ไปในทางเดียวกันว่า ทุกอย่างอยู่ในลู่ทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ย่อมหมายความว่า หุ้นตัวนี้เหมาะต่อการลงทุน หากข้อมูลทั้งหมดเป็นตรงกันข้ามกับสิ่งที่วาดฝัน ย่อมหมายความว่า หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนที่ค่อนข้างสูง

ฉะนั้นเมื่อดูจากงบการเงินของ TU หรือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะเห็นว่า บริษัทไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไร ทำให้ผลประกอบการในแต่ละปียังอยู่ในทิศทางที่ดี จึงเป็นจังหวะของการเข้ามาเล่นเก็งกำไรกันอีกรอบก็เท่านั้นเอง

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงบอกได้แค่ว่า ถ้าคิดจะเล่นเก็งกำไร ต้องรับความเสี่ยงได้ หากมีกำไรก็คงแฮปปี้ หากขาดทุนก็อย่าร้อง เพราะได้ใช้วิจารณญาณในระดับหนึ่งแล้ว

ที่สำคัญต้องรู้ว่า หุ้นกลุ่มอาหารยังมีอนาคตหรือไม่ มีสภาพคล่องไหม มีปันผลหรือไม่ ผลตอบแทนจากการลงทุนเทียบกับฝากเงินชนะหรือไม่ หรือแค่ลงทุนเพื่อบริหารความเร็ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักลงทุนคงได้ยินจนเบื่อ แต่ก็ต้องอยู่กับเรื่องนี้ให้ได้ เพราะเป็นวิธีเดียวที่ช่วยให้นักลงทุนเอาตัวรอดจากตลาดหุ้นได้สบายๆ

ฉะนั้นการที่ราคาหุ้นแกว่งตัวเหมือนจะเทคตัวขึ้นรอบใหม่ มันเป็นแพทเทิร์นเดิมที่นักลงทุนเคยเห็นกันมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา และปีนี้ก็คงเป็นอีกปีที่หุ้น TU พร้อมจะขึ้นไปทดสอบแนวต้านเดิมที่บริเวณ 23 บาทอีกครั้ง ซึ่งเป็นจังหวะที่นักเล่นต้องเกาะติดเป็นพิเศษ

วันนี้อาจารย์ถึงต้องขอพูดจากใจว่า TU ยังเป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุน เพราะเมื่อมองเป็นการลงทุนยาวๆ จะเห็นว่า ราคาหุ้นพยายามยกตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า ตลาดให้แวลู่ของหุ้นกลุ่มอาหารแค่ P/E 20 เท่า (ส่วนมากเป็นเช่นนั้น) เพราะอารมณ์ของธุรกิจอาหารไม่โดนใจเหมือนเมื่อก่อน จึงต้องเข้าใจวิธีการเล่นหุ้นในเที่ยวนี้ด้วยนะครับ

ด้วยเหตุนี้อย่าได้แปลกใจที่ TU ขึ้นไม่สุดซอยสักที!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button