SATโดดเด่นสุดในหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์อุตสาหกรรมยานยนต์ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

SAT โบรกฯแนะนำประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 58 ที่ 22 บาท โดยใช้วิธี P/E อิงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 12 เท่า พร้อมชูปัจจัยโดดเด่นกว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายอื่นในกลุ่ม นอกจากนี้คาด SAT ยังให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 4% จากราคาปัจจุบัน


บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 พ.ค.)ว่า บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT คาดอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากปีก่อนที่อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับผลจากมาตรการรถคันแรกในช่วงปี 55 – 56 ซึ่งดึงอุปสงค์การบริโภคล่วงหน้าไป ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ปี 57 ปรับลดลงถึง 23% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ในขณะที่ปี 58 คาดว่ายอดผลิต จะฟื้นตัวราว 6%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 2 ล้านคัน ซึ่งเราประเมินอนุรักษ์นิยมต่ำกว่าที่สภาอุตสาหกรรมคาดการณ์ที่ 2.15 ล้านคัน เนื่องจากรวมความเสี่ยงจากตลาดในประเทศที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ 

แนวโน้มผลประกอบการใน ไตรมาส2/58 คาดชะลอตัว เทียบไตรมาสก่อนหน้านอกจากวันหยุดยาวที่ติดต่อกันหลายวัน ยังเป็นช่วงเปลี่ยนโมเดลใหม่ของลูกค้ารายใหญ่รายหนึงสำหรับโมเดลรถกระบะ ซึ่งจะกลับมาผลิตอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังปี58ซึ่งภาพรวมทั้งปีเราคาดกำไรของ SAT จะยังคงพลิกกลับมาเติบโต 20%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน (เทียบปีก่อนที่ติดลบ 37%) 

โดยออร์เดอร์จากลูกค้ากลุ่มยานยนต์เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม และในช่วงปลาย ไตรมาส3/58 คาดจะรับรู้รายได้จากออร์เดอร์ใหม่ งานชิ้นส่วนขึ้นรูป (General Forging) และ เพลาข้าง (Axle Shaft)  สำหรับชิ้นส่วนรถบรรทุก (ขนาดยอดขายราว 500 ล้านบาท/ปี) คาดรับรู้รายได้ปีนี้ราว 150 ล้านบาท  

นอกจากนี้ยังได้รับออร์เดอร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากลูกค้าคูโบต้า ที่มีแผนใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกในภูมิภาค โดยทางคูโบต้ามีแผนเพิ่มกำลังการผลิตในช่วง 3 ปีข้างหน้าจากปัจจุบันที่  6.5 หมื่นคัน เป็น 9 หมื่นคัน ภายในปี 60 (CAGR 11% ต่อปี) โดยมีโมเดลใหม่ราว 5 โมเดล ซึ่งทาง SAT ได้รับออร์เดอร์ทุกรุ่น 

 

Back to top button