ONEAM แนะลงทุนตลาดอาเซียน-เกิดใหม่ เล็งออกกองเวียดนาม

ONEAM แนะลงทุนตลาดอาเซียน-ตลาดเกิดใหม่ เล็งออกกองทุนเวียดนาม


นายพจน์  หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ (ONEAM) เปิดเผยว่า จากตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจ (GDP) ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในเอเชีย (EM Asia) โดยปีนี้คาดว่า GDP อยู่ที่ประมาณ 6.1% โดยมีแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เอื้อผลดีต่อภาคการส่งออก

ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หรือราคาน้ำมันดิบที่ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ย่อมเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจเอกชนในด้านการเติบโตของผลประกอบการ ซึ่งในแง่ของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่การลงทุนในภูมิภาคอาเซียนยังเป็นอีกหนึ่งตลาดหุ้นที่บลจ.วรรณแนะนำให้กระจายสัดส่วนการลงทุนในพอร์ตมาโดยตลอดประมาณ 5-10% ของพอร์ตการลงทุน

โดยหากพิจารณาจากมูลค่าหุ้นตามบัญชี (PVB) ของตลาดหุ้นในภูมิภาคอาเซียนอยู่ที่ประมาณ 1.8 เท่า ซึ่งยังต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ระดับประมาณ 2 เท่า ขณะที่ค่า PE อยู่ที่ประมาณ 17.5 เท่า ตามค่าเฉลี่ยของตลาดภูมิภาค บ่งชี้ได้ว่า ยังมีโอกาสที่ระดับราคาหุ้นของภูมิภาคดังกล่าวยังมีอยู่มากหากเทียบกับอดีต กอรปกับ ราคาหุ้นในปัจจุบันยังไม่สูงมากนัก

“ในแง่ของปัจจัยพื้นฐานตัวด้านอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (ROE) เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-12% ยังอยู่ในระดับที่ดีใกล้เคียงกับ ROE ของตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่อัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ (ROA) ถือว่าอยู่ในระดับที่สูงประมาณ 4% จะเห็นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีเม็ดเงินจากกองทุนรวมไหลเข้าตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ TIP Market (ไทย อินโดนีเซีย ฟิลลิปปินส์)”นายพจน์ กล่าว

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในภูมิภาคประเทศเกิดใหม่ ภูมิภาคเอเชียถือว่ามีความโดดเด่น โดยปัจจุบันบลจ.วรรณ ขอแนะนำกองทุน ONE-STOXXASEAN เป็นช่องทางลงทุนในภูมิภาคอาเซียน โดยกองทุนมีนโยบายการลงทุนในหุ้นของดัชนี STOXX ASEAN Select Dividend 30 ซึ่งมีอัตราการจ่ายปันผลและมีอัตราการเติบโตของกำไรในระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนภูมิภาคอาเซียน จำนวน 30 บริษัท

ทั้งนี้ประกอบกับด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนามและไทย เพื่อสร้างผลตอบแทนตามดัชนี STOXX ASEAN Select Dividend 30 โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียนในประเทศภูมิภาคอาเซียน ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนามและไทย อยู่ที่ระดับ  1.88% 3.16% 1.77% 3.29% 2.25%  และ 3.15% ตามลำดับ ซึ่งโดยรวมถือว่าอยู่ในระดับที่จูงใจ

โดยที่ผ่านมา กองทุน ONE-STOXXASEAN ได้มีการประกาศจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนจำนวน 2 ครั้ง ในอัตรา 2.5 บาทต่อหน่วย และ 3 บาทต่อหน่วย ถือเป็นการให้กระแสเงินสดระหว่างการลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ กองทุน ONE-STOXXASEAN ได้เปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายเปรียบเสมือนหลักทรัพย์ 1 ตัวในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ซึ่งกองทุน ONE-STOXXASEAN ถือเป็นกองทุนทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

“ท่านผู้ที่สนใจลงทุนในตลาดเกิดใหม่ บลจ.วรรณมีแผนเสนอขายกองทุนเวียดนาม โดยเน้นลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม ลักษณะแบบ Active Fund เนื่องจากบริษัทยังเชื่อมั่นในกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าตลาดหุ้นในภูมิภาคอาเซียนและแนวโน้มการเติบโตของตลาดหุ้นของประเทศเวียดนามมีสัดส่วนการขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง” นายพจน์กล่าว

Back to top button