สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ร่วงต่ำกว่า 1,800 จุด หลังศาลฎีกาตัดสินคดีหงสา ให้บ้านปูจ่ายเงินชดเชยกว่า  1.5 พันล้าน พร้อมดอกเบี้ย รวมแล้ว 2.7  พันล้าน ให้แก่กลุ่มงานทวี  แม้ สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู  ประกาศพร้อมจ่ายก็ตาม  แต่นักลงทุนก็ยังกังวลถึงผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทปีนี้


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

* บ้านปูกดดัชนีหุ้นไทย

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ร่วงต่ำกว่า 1,800 จุด หลังศาลฎีกาตัดสินคดีหงสา ให้บ้านปูจ่ายเงินชดเชยกว่า  1.5 พันล้าน พร้อมดอกเบี้ย รวมแล้ว 2.7  พันล้าน ให้แก่กลุ่มงานทวี  แม้ สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู  ประกาศพร้อมจ่ายก็ตาม  แต่นักลงทุนก็ยังกังวลถึงผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทปีนี้  ขณะที่ช่วงเช้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขึ้นเครื่องหมาย “H” หลักทรัพย์ บมจ.บ้านปู และ บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) บริษัทขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ แต่พอช่วงบ่ายแก่ๆ ก็ถูกเทขายออกมากดดัชนีตลาดหุ้นไทย

* EA ของอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ร่วงหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว นักวิเคราะห์มองว่าอาจเป็นเพราะราคามาไกลมากแล้ว เกินมูลค่าที่แท้จริง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายพุ่ง  รวมทั้งความเสี่ยงจากการเข้าซื้อหุ้น AMITA ที่ยังขาดทุนอยู่ งานนี้คงต้องรอดูกันว่างบไตรมาสแรกจะฟื้นหรือจะฟุบ หลังจากไตรมาส 4 ออกอาการไม่ค่อยดี

* TRUE ของเฮียศุภชัย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กำไรโตเป็นกอบเป็นกำ  5.4 พันล้านบาทในไตรมาส 4 และ 2.3 พันล้านบาททั้งปี 60 จากการจำหน่ายสินทรัพย์ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล   ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผล 1 พันล้านบาท คิดเป็น 0.031 บาทต่อหุ้น ในรอบหลายปี  เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายนนี้  นักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมาย 7 บาทกว่าโน่น

* บอร์ด ก.ล.ต.จะสรุปมาตรการคุม ICO พรุ่งนี้ “รพี สุจริตกุล” เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จะเคาะเลย หรือจะต้องมีรอบสองอีก เพราะรอไปพร้อมๆ กับมาตรการดูแลเงินดิจิทัลไปเลย แต่ที่แน่ๆ พวกที่จะออก ICO เช่น WHA ANAN PPS ORI ก็ต้องรีบกันหน่อย เพราะถ้ามีกติกาก็คงจะยุ่งยากหน่อย แต่ที่ออกไปแล้วก็สบายตัวไป

* TVO  ของกลุ่มวิทยฐานกรณ์  แนวโน้มสดใส หลังจากงบไตรมาสที่ 4 ออกมาดี โบรกฯให้ราคาถึง 38 บาท คาดว่าจะฟื้นตัวในปีนี้ เนื่องจากสเปรดระหว่างราคากากถั่วเหลืองและถั่วเหลืองเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าราคาขายเฉลี่ยในปีนี้จะปรับตัวสูงขึ้นหลังการแข่งขันในประเทศลดลง

* KTC ของเสี่ยระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เหวี่ยงแรงวานนี้  โบรกฯยังเชียร์ซื้อ  ราคา 350 บาท กิจการก็ยังเติบโตดี แถมไม่โดนหางเลขของกฎหมายใหม่ที่กระทรวงการคลังจะออกมาคุมนอนแบงก์ด้วย  เนื่องจากแบงก์กรุงไทยถือหุ้นใหญ่ ถ้าดูจากราคาตอนนี้ก็ยังถือว่ามีอัพไซด์พอสมควร แต่ขอดูไตรมาสแรกของปีนี้ก่อนแล้วกัน

* เฮียสมัย ลี้สกุล (TRC) ซุ่มเงียบ แม้ว่างบปีก่อนจะไม่ค่อยเวิร์ก แต่ปีนี้มีลุ้นงานใหญ่หลายงาน โดยเฉพาะเหมืองโปแตช ที่คาดว่าจะรู้ผลเร็วๆ นี้  อีก 3 หมื่นล้านบาท รอเซ็นสัญญาดันแบ็กล็อกกระฉูด  ราคาถือว่าถูกมาก ต่ำกว่า 1 บาท ซื้อไว้เสี่ยงต่ำ มีลุ้นทะลุไป 2 บาทอีกครั้งถ้าทุกอย่างลงตัว

* TTCL ออกอาการไม่ค่อยดี หลังประกาศงบ นักลงทุนขาใหญ่แห่ทิ้งแบบเทกระจาด ไม่รู้ว่าผู้บริหารจะเจ็บตัวแค่ไหน เพราะต้นทุนสูงๆ กันทั้งนั้น  งานนี้กอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี บริษัท ทีทีซีแอล จะช่วยกอบกู้สถานการณ์ได้หรือไม่ หลังจากชี้แจงไปรอบหนึ่งแล้ว แต่นักลงทุนก็ยังไม่เชื่อ เทกระหน่ำแบบไม่ยั้ง กลัวว่าถ้าไม่ทำอะไรราคาจะกลับมาลำบากแน่นอน เพราะใกล้เคียงราคาไอพีโอเต็มที หากจะเพิ่มทุนก็ได้เงินน้อย

Back to top button