กระแส BNK48-“บุพเพสันนิวาส” ดึงยอดขายคึกคัก! หนุนรายได้หุ้นสื่อโฆษณาคืนชีพ

รายได้หุ้นโฆษณาคืนชีพ รับกระแส BNK48-ละคร “บุพเพสันนิวาส” กระตุ้นอุตสาหกรรมโฆษณาฟื้น ลุ้นครึ่งปีแรกภาพรวมอุตสาหกรรมโตไม่ต่ำกว่า 6-8%


สืบเนื่องจากกรณีที่ นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า จากกระแสเกิร์ลกรุ๊ปวง บีเอ็นเค 48 และละครไทยเรื่องบุพเพสันนิวาสทำให้สินค้าหลายๆแบรนด์ออกมาใช้เงินโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปีแรกกันคึกคัก

ทั้งนี้ จึงเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาครึ่งแรกปี 2561 จะฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้ประมาณ 6-8% หลังจากปี60 ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวส่งผลให้ยอดการใช้เงินในสื่อโฆษณาลดลงเหลือ 80,000-90,000 ล้านบาท ติดลบ14% สูงสุดรอบ10 ปี

“จากกระแสดังกล่าวนี้ถือเป็นกระแสที่เกิดขึ้นปกติ เพราะสินค้ากับพรีเซ็นเตอร์ย่อมเป็นของคู่กันเหมือนกับช่วงก่อนหน้าที่ใช้ อั้ม พัชราภา ,มารีโอ้ เมาเร่อ ,ณเดช คูกิมิยะ ซึ่งเป็นเพียงกระแสที่เกิดขึ้นในระยะสั้น และกระแสละครก็เช่นกัน อาจเป็นกระแสเฉพาะช่วงนี้ที่ออกอากาศหรือประมาณครึ่งปีแรกเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถบ่งชี้ยอดเงินที่ใช้โฆษณาทั้งปีได้ แต่หากครึ่งปีหลังเกิดกระแสละครและมีบีเอ็นเค48 มีแผนโปรโมทที่น่าตื่นเต้นขึ้นมาอีกก็คาดว่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณากลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้งแน่นอน”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทาง Mindshare เอเยนซี่ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อ ได้ออกมาประเมินว่าภาพรวมงบสื่อโฆษณาในปี 2561 จะกลับมาเติบโตได้ที่ 7.6% มีมูลค่ารวม 119,165 ล้านบาท เพราะแบรนด์เริ่มกลับมาลงโฆษณาเต็มที่ จากที่ชะลอการใช้เงินมานาน

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลบริษัทจดทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจให้บริการ และผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย ประกอบด้วยสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน (Transit Media) สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง (Static Media) สื่อโฆษณาดิจิตอลกลางแจ้ง (Digital Media) สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า (Mall Media) สื่อโฆษณาออนไลน์ (Online Media) ประกอบด้วย VGI, AQUA ,TSF , MACO และ PLANB

โดยคาดว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น (บจ.) เหล่านี้จะมีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่ตลาดฯสื่อโฆษณากลับมาคึกคักอีกครั้ง

อันดับที่ 1 บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตในยุคสมัยใหม่ (Lifestyle Media) โดยปัจจุบันธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ แบ่งออกเป็นธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านและธุรกิจบริการด้านดิจิทัล

โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3/60 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 มีกำไรสุทธิ 558.02 ล้านบาท โดยมีรายได้ 2.87 พันล้านบาท

อันดับที่ 2 บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ผู้ประกอบธุรกิจเช่าซื้อและการลงทุน และธุรกิจสื่อป้ายโฆษณา

โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 มีกำไรสุทธิ 486.58 ล้านบาท โดยมีรายได้ 1.38 พันล้านบาท

อันดับที่ 3 บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSF ผู้ประกอบธุรกิจด้านการบริหารสื่อโมษณานอกบ้านและการประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร

โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 มีผลขาดทุนสุทธิ 258.86 ล้านบาท โดยมีรายได้ 387.21 ล้านบาท

อันดับที่ 4 บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ที่มีความหลากหลายทั้งด้านรูปแบบ ขนาด สถานที่ติดตั้ง และเทคนิคในการนำเสนอ

โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 มีกำไรสุทธิ 220.86 ล้านบาท โดยมีรายได้ 965.11 ล้านบาท

อันดับที่ 5 บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการ และผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย โดยบริษัทประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2560 มีกำไรสุทธิ 460.52 ล้านบาท โดยมีรายได้ 3.02 พันล้านบาท

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button