4 โบรกฯ แท็กทีมฟันธง AMATA ปี 61 กำไรงาม ชูท็อปพิคกลุ่มพ่วง P/E ต่ำ

4 โบรกฯ แท็กทีมฟันธง AMATA ปี 61 กำไรงาม รับอานิสงส์นโยบาย EEC ผ่านฉลุย-ยอดขายที่ดินพุ่ง พร้อมชูท็อปพิคกลุ่มพ่วง P/E ต่ำ ลุ้นราคาวิ่งต่อ อัพไซด์สูงลิ่ว!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA หลังพบว่าราคาหุ้นเริ่มกลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 26.75 บาท เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2561 โดยวานนี้ (12 มี.ค.) ปิดตลาดที่ 22.30 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 1.83% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 379.69 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 30 บาท อยู่ 35%

นอกจากนี้เมื่อสำรวจค่า P/E ของ AMATA จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 9 มี.ค.2561 พบว่า ค่า P/E อยู่ที่ 16.58 เท่า ต่ำกว่าค่า P/E ของกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอยู่ที่ 17.04 เท่า และยังต่ำกว่าค่า P/E ของ SET ซึ่งอยู่ที่ 18.27 เท่า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ผลการดำเนินงานในช่วงปี 61 ของ AMATA มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งรับอานิสงส์ความคืบหน้าโครงการ EEC และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น หลังโรงไฟฟ้าอีก 3 แห่งเริ่มเปิดดำเนินการส่งผลให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 60% เทียบจากปีก่อน ขณะเดียวกันสัญญาณเทคนิคมีโอกาสรีบาวด์ ซึ่งเป็นโอกาสในการเก็งกำไรระยะสั้น

โดย นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อลงทุน AMATA ระยะยาว ราคาเป้ามาย 30 บาทต่อหุ้น โดยมองว่า จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยองเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการต่อยอดอุตสาหกรรม First S-curve และ New S-curve ซึ่งสะท้อนมายังยอดขอ BOI ในชลบุรีและระยองที่เพิ่มเป็น 60% จาก 45% ของพื้นที่ทั้งหมด นับตั้งแต่รัฐฯเห็นชอบ EEC 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ AMATA ที่มีพื้นที่พร้อมขายในชลบุรีและระยอง 1.4 หมื่นไร่ และมีรายได้ประจำจากค่าน้ำค่าไฟที่อีก 40% ของรายได้รวม อีกทั้ง มีนิคมฯในเวียดนามตอนใต้และกำลังขอไลเซนส์ที่ตอนเหนือ ด้วยประสบการณ์ที่สูงจึงมองว่ามีโอกาสขยายไปลาวและเมียนมาร์ เพื่อยกระดับการเติบโตในอนาคต

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย AMATA ที่ 28.7 บาทต่อหุ้น โดยคาดกำไรปี 61 เติบโต 35% เทียบจากปีก่อน ที่ 1.9 พันล้านบาท ซึ่งคาดยอดขายที่ดินในปี 61 จะสูงถึง 925 ไร่ สูงกว่าปี 60 มาก (ปี 60 ขาย 431 ไร่)

รวมทั้งมี Recurring Income ที่เติบโตขึ้นจากการ COD โรงไฟฟ้า จะกลับสู่รอบการเติบโตโดดเด่นอีกครั้งช่วง 2 ปีข้างหน้า (ปี 61-62) โตเฉลี่ย 41.6% ต่อปี โดยนโยบาย EEC ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ต่อพื้นฐานบริษัท ซึ่ง AMATA เป็นบริษัทที่มียอดขายที่ดินฟื้นตัวมากที่สุดในกลุ่มและเป็นผู้มีแนวโน้มได้ประโยชน์จาก EEC มากที่สุด ล่าสุด เตรียมร่วมลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมร่วมกับผู้ประกอบการจีน ในพื้นที่ EEC คาดมีความชัดเจนอีก 3 เดือนข้างหน้า เป็น Upside Risk ต่อประมาณการ

ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ซื้อขายที่ระดับ PER ปี 61 ที่ 12 เท่าต่ำกว่า WHA ซื้อระดับ 18 เท่า

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ AMATA ให้ราคาเป้าหมายที่ 26 บาทต่อหุ้น โดยปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 61 ขึ้นจากเดิม 4% มาอยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท (โต 31% เทียบจากปีก่อน)

โดยนอกเหนือจากการคาดหมายถึงการเติบโตของรายได้จากการขยายที่ดินที่คาดว่าจะมีการโอนเข้ามาประมาณ 500 ไร่แล้วบริษัทจะยังมีรายได้จากการให้บริการสาธารณูปโภคและค่าเช่าโรงงานที่จะเพิ่มขึ้น 10% เทียบจากปีก่อน

นอกจากนี้ยังได้ผลบวกจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 17% เทียบจากปีก่อน หลังโรงไฟฟ้าอีก 3 แห่งเริ่มเปิดดำเนินการจะทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 60% เทียบจากปีก่อน

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ เลือก AMATA เป็นหุ้น Top Pick และให้ราคาเป้าหมายที่ 24 บาทต่อหุ้น โดย AMATA น่าจะขายที่ดินได้มากขึ้นรวมไปถึงได้ประโยชน์จากการับมูลค่าที่ดินในพื้นที่ที่อยู่ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษของนิคมทั้งสองแห่ง

นอกจากนี้การปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องของธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำอย่าง ธุรกิจน้ำ โรงงานให้เช่าและโรงไฟฟ้า และแผนการขยายไปต่างประเทศยังมีโอกาสเพิ่มการลงทุนในประเทศพม่าต่อเนื่องจากประเทศเวียดนาม

รวมถึง นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองว่าหุ้น AMATA ลงมาทดสอบแนวรับสำคัญแล้วเกิดการรีบาวด์ กราฟ 240 นาที เห็นสัญญาณเชิงบวกอย่างการพลิกกลับของ %K ที่กลับมายืนเหนือ %D บน Modified Stochastic ประกอบกับสัญญาณ MACD พลิกกลับตัดเส้น Signal ขึ้นมา

ดังนั้นจึงมองว่า AMATA จะดีดตัวขึ้นต่อ โดยมีเป้าหมายของการวิ่งทดสอบกรอบบนของ Dowtrend Channel ที่ 25.30 บาท โดยมีแนวรับ 21.40 บาท ทั้งนี้หากหลุด 21.00 บาท ให้ Stop Loss ถือว่ายังมี Upside อยู่ค่อนข้างมาก น่าจับตามองทั้งนักเก็งกำไรระยะสั้น และนักลงทุนเล่นรอบเลยทีเดียว

Back to top button